Nữ trưởng phòng xông pha, quyết đoán trong xử lý vi phạm pháp luật về tài nguyên, môi trường

15/06/2022
Nhiều đối tượng vi phạm pháp luật trên lĩnh vực tài nguyên, khoáng sản đặt danh xưng không mấy thiện cảm khi nhắc đến Thượng tá Trương Thị Hồng Tám, Trưởng Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường, Công an tỉnh Trà Vinh. Điều đó phần nào cho thấy sự quyết liệt của đồng chí trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật trên lĩnh vực môi trường nói chung và tài nguyên, khoáng sản, an toàn thực phẩm nói riêng. Thượng tá Tám là một trong ba cán bộ lãnh đạo của Công an tỉnh Trà Vinh được Bộ trưởng Bộ Công an tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn lực lượng vào năm 2017 và năm 2021, vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen về những thành tích nổi bật trong công tác.

Năm 1986, đồng chí Tám là nữ học viên duy nhất của Công an tỉnh Cửu Long đậu vào trường Đại học An ninh nhân dân tại Hà Nội (hiện nay là Học viện An ninh nhân dân). Sau 05 năm học tập, đồng chí Tám được phân công công tác tại Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh Cửu Long và Công an tỉnh Trà Vinh khi tỉnh Trà Vinh được tái lập vào tháng 5/1992. Năm 2008, đồng chí Tám được Giám đốc Công an tỉnh Trà Vinh điều động và bổ nhiệm chức vụ Phó trưởng Phòng, Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường khi đơn vị này vừa được thành lập. Ở lĩnh vực hoàn toàn mới, đồng chí đã không ngừng nghiên cứu, học hỏi, nỗ lực phấn đấu, kiên trì khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đồng chí thường xuyên bám sát địa bàn, chủ động nắm chắc tình hình, xác định đúng phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm và đối tượng vi phạm pháp luật về môi trường để triển khai các phương án phòng ngừa, đồng thời phối hợp Công an các đơn vị, địa phương tập trung lực lượng đấu tranh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Năm 2015, đồng chí được Giám đốc Công an tỉnh Trà Vinh quyết định bổ nhiệm có thời hạn chức vụ Trưởng Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường cho đến nay.

Miệt mài, nhiệt huyết trong công việc và “say nghề” từ những lần “đấu trí” với tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật trên lĩnh vực tài nguyên, môi trường, an toàn thực phẩm, đặc biệt là trên lĩnh vực tài nguyên, khoáng sản, Thượng tá Trương Thị Hồng Tám đã góp phần giữ lại từng mét3 cát lòng sông, bảo vệ môi trường sống cho nhân dân. Là người đứng đầu đơn vị, ngoài việc chỉ đạo toàn diện các mặt công tác thuộc chức năng, nhiệm vụ được giao, đồng chí còn trực tiếp “xông pha” cùng trinh sát trong những lần “mật phục” bắt quả tang nhiều trường hợp hút trộm cát sông và xả nước thải trực tiếp vào môi trường không qua xử lý, đề xuất xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, buộc đối tượng vi phạm thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường. Có nghe những câu chuyện “đánh án” của Cảnh sát môi trường mới biết được cuộc chiến trên lĩnh vực này đầy cam go, thử thách, dày công, kiên nhẫn mới có thể phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi xâm hại đến môi trường sống.

Thượng tá Trương Thị Hồng Tám, Trưởng Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường, Công an tỉnh Trà Vinh.

 

Thượng tá Trương Thị Hồng Tám không quên những ngày cùng trinh sát “mật phục” theo dõi “cát tặc” trên đoạn sông Hậu, thuộc khu vực cồn Bần Chát, xã Hòa Tân, huyện Cầu Kè vào năm 2019. Đêm khuya, trời tháng 8, tháng 9 mưa nhiều, cộng với gió sông thốc vào người, lạnh, đói, muỗi đốt... khi các thành viên trong Tổ công tác ròng rã gần một tháng trời “nằm vùng” trên ghe ở khúc sông này, thiếu thốn, khó khăn trong sinh hoạt nhưng đồng chí đã cùng với đồng đội đã cố gắng vượt qua để hoàn thành nhiệm vụ. 

Với “cát tặc”, việc hút trộm cát sông là vì lợi nhuận cao, chúng không ngừng lợi dụng cơ hội, bất chấp chế tài nghiêm khắc của pháp luật để thực hiện hành vi vi phạm. Các đối tượng trộm cát thường liên kết với nhau để đối phó lực lượng Công an, chúng “canh” thời điểm và “canh chừng” lực lượng chức năng tuần tra, kiểm tra bằng việc bố trí người cảnh giới, khi phát hiện các ghe, tàu lạ là chúng lập tức “co cụm”, thậm chí điều khiển phương tiện đâm vào phương tiện của lực lượng kiểm tra. Với sự quyết tâm cao, Thượng tá Trương Thị Hồng Tám đã cùng với trinh sát tính toán kỹ lưỡng kế hoạch “tác chiến trên sông”, báo cáo Ban Giám đốc Công an tỉnh và phối hợp chặt chẽ với các lực lượng địa phương “hốt trọn” gần 10 ghe gỗ, ghe sắt của các đối tượng là người địa phương và từ tỉnh Bến Tre sang hút trộm cát.

 Thượng tá Trương Thị Hồng Tám cùng Tổ công tác kiểm tra phương tiện vận chuyển cát sông đoạn thuộc xã Hòa Thuận, huyện Châu Thành.

 

Chỉ tính trong năm 2019, Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường đã phối hợp với lực lượng có liên quan kịp thời phát hiện, xử lý 140 vụ hút trộm cát sông Hậu và sông Cổ Chiên, chủ yếu ở địa bàn huyện Càng Long, Châu Thành, Cầu Kè và thành phố Trà Vinh, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự, an lòng người dân sống cặp bờ sông. Thượng tá Trương Thị Hồng Tám còn trực tiếp chỉ đạo lực lượng phối hợp với Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Trường Long Hòa, thị xã Duyên Hải bắt quả tang một tàu hút cát biển và sà lan có tải trọng khoảng 1.000 tấn hút cát biển không phép tại vùng biển Ba Động, thị xã Duyên Hải vào lúc 01 giờ 30 phút sáng ngày 10/5/2021. Đó là phương tiện lớn nhất từ trước đến nay thực hiện hành vi hút trộm cát ở vùng biển Trà Vinh bị Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường phát hiện và phối hợp các lực lượng bắt quả tang sau nhiều ngày theo dõi. Tại thời điểm bắt quả tang, trong khoang sà lan chứa trên 320m3 cát biển. Đối tượng chính là Nguyễn Duy Huynh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần khai thác khoáng sản Nhân Hòa Phú Quốc trực tiếp thực hiện và điều phương tiện từ Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang sang vùng biển Trà Vinh để trộm cát. Hành vi này đã bị xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 90 triệu đồng, thu hồi trên 320m3 cát biển và buộc công ty nộp số tiền tương đương giá trị phương tiện vi phạm trên 4,3 tỷ đồng. Tóm tắt vụ việc chỉ vài dòng ngắn gọn như thế nhưng để phát hiện và kịp thời bắt quả tang hành vi vi phạm, xử lý đến nơi đến chốn là quá trình hết sức dày công của lực lượng Cảnh sát môi trường nói chung và Thượng tá Trương Thị Hồng Tám nói riêng. Trong năm 2021, đồng chí đã trực tiếp chỉ đạo lực lượng kiểm tra, phát hiện và xử lý 275 trường hợp vi phạm về khai thác khoáng sản bao gồm cát sông, cát giồng, cát biển không phép. 

Sau một thời gian tạm lắng, tình trạng hút trộm cát sông lại tiếp tục tái diễn. Đầu năm 2022, Thượng tá Trương Thị Hồng Tám tham mưu Giám đốc Công an tỉnh trực tiếp khảo sát trên 100km tuyến sông Hậu và sông Cổ Chiên. Qua đó, đề xuất thành lập 03 chốt kiểm tra đặt tại các khu vực phức tạp, phân công cán bộ bám sát địa bàn 24/24 giờ, đồng thời phối hợp chặt chẽ với Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an các tỉnh giáp ranh để kịp thời phát hiện và xử lý “cát tặc”. Thượng tá Trương Thị Hồng Tám trực tiếp chỉ đạo chốt có tình hình diễn biến phức tạp nhất đặt tại ấp Rạch Kinh, xã Hòa Thuận, huyện Châu Thành. Trong chuyến công tác cùng đồng chí tuần tra trên đoạn sông Cổ Chiên giáp với tỉnh Bến Tre, khi canô “chẽ sóng” đuổi theo sà lan đang vận chuyển cát sông, phóng viên “tái mặt” vì say sóng thì đồng chí vẫn rất vững vàng bởi đã quen với nghề. Chứng kiến đồng chí làm việc với chủ phương tiện mới thấy rõ bản lĩnh của người nữ Trưởng Phòng này, dứt khoát, cụ thể, rõ ràng, chỉ đạo cán bộ viết biên bản chặt chẽ, củng cố hồ sơ xử lý hành vi khai thác cát sông không phép, vận chuyển cát sông không có hóa đơn, chứng từ đúng theo quy định của pháp luật. Chính sự quyết đoán và xông pha của đồng chí đã lan tỏa sự nhiệt huyết đến từng cán bộ, chiến sĩ của đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ “bám sông, giữ cát”. Qua 03 tháng triển khai thực hiện, các chốt kiểm tra đã kịp thời phát hiện, xử lý 21 trường hợp vi phạm vận chuyển, mua bán khoáng sản không có hóa đơn, chứng từ và 02 vụ khai thác khoáng sản không có giấy phép, chuyển Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh khởi tố 01 vụ theo thẩm quyền.

 Thượng tá Trương Thị Hồng Tám cùng Tổ công tác kiểm tra tại 01 công ty có dấu hiệu đổ, thải chất thải rắn công nghiệp thông thường trái quy định.

 

Thượng tá Trương Thị Hồng Tám còn hóa trang, mật phục để thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ những trường hợp xả nước thải chưa qua xử lý vào môi trường một cách hết sức tinh vi. Có những nơi họ chôn ống xả thải sâu gần 2m dưới lòng sông, kéo dài đến giữa sông để xả thải trực tiếp ra sông thay vì phải xử lý tốn kém nhiều chi phí và các mánh lới khác để qua mắt lực lượng kiểm tra, nhưng bằng sự quyết tâm và bám sát chỉ đạo của cấp trên “không vì lợi ích kinh tế mà đánh đổi môi trường sống”, đồng chí đã cùng với cán bộ, chiến sĩ không ngại gian nan, vất vả và cả hiểm nguy để tiếp cận những nơi mà người khác chỉ muốn tránh xa bởi mùi hôi thối và ô nhiễm, kiên quyết đưa vụ việc ra xử lý đến nơi đến chốn.

Là một nữ cán bộ lãnh đạo phụ trách đơn vị thuộc lĩnh vực phòng, chống tội phạm, Thượng tá Trương Thị Hồng Tám đã nỗ lực vượt qua khó khăn, khẳng định vị thế, vai trò của người phụ nữ trong xã hội nói chung và nữ Cảnh sát nói riêng. Với những gì đồng chí đã trải qua, cả những chiến công, những hy sinh, chỉ có thể nói đó là lý tưởng và say mê nghề nghiệp.

 

Mộng Tuyền - Phan Anh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website