Quảng Bình: Xử phạt hơn 700 trường hợp chở hàng quá khổ, quá tải

14/06/2022
Lượt xem: 1300
Từ đầu năm 2022 đến nay, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Bình đã phát hiện, xử phạt 721 trường hợp vi phạm các quy định của pháp luật về chở hàng quá khổ, quá tải, tự ý cơi nới kích thước thành thùng xe và một số lỗi vi phạm khác với tổng số tiền phạt gần 2,7 tỷ đồng. Những con số trên đã cho thấy sự đồng bộ, quyết liệt, của phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Bình trong công tác xử lý vi phạm, nhằm ngăn chặn triệt để các hành vi vi phạm về chở hàng quá khổ, quá tải, góp phần đảm bảo TTATGT trên địa bàn tỉnh.
Lực lượng CSGT kiểm tra các phương tiện ô tô chở hàng quá khổ, quá tải, tự ký cơi nới kích thước thành thùng xe.

 

Trong số 721 trường hợp bị phát hiện, xử phạt có 13 trường hợp bị tạm giữ phương tiện, 236 trường hợp bị tước giấy phép lái xe. Trong đó chở hàng quá tải 161 trường hợp, quá khổ 70 trường hợp; Lắp thùng xe không đúng kích thước thiết kế của nhà sản xuất 117 trường hợp; chở hàng không có bạt che phủ 181 trường hợp...

Để có được kết quả trên, Phòng CSGT, Công an tỉnh đã chủ động tham mưu cho Ban ATGT tỉnh, lãnh đạo Công an tỉnh xây dựng các kế hoạch chuyên đề để triển khai thực hiện, đôn đốc kiểm tra công tác xử lý quá tải trên địa bàn toàn tỉnh. Tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT, nhằm góp phần nâng cao nhận thức pháp luật về TTATGT cho quần chúng Nhân dân, đặc biệt, là vấn đề xử lý xe quá tải và việc chấp hành quy định về trọng tải của xe ôtô khi tham gia giao thông trên đường bộ. Hậu quả, tác hại của xe quá tải đối với ATGT, kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ nhằm nâng cao trách nhiệm của các đơn vị kinh doanh vận tải, các chủ phương tiện, lái xe trong việc chấp hành các quy định về kiểm soát tải trọng xe.

Lập biên bản các trường hợp vi phạm.


Tuy nhiên, trên thực tế công tác tuần tra, kiểm soát của lực lượng CSGT vẫn còn gặp một số khó khăn như: nhận thức về việc chấp hành pháp luật giao thông đường bộ, các quy định về vận tải hàng hóa bằng xe ô tô của một số doanh nghiệp vận tải, chủ hàng, chủ xe, lái xe chưa cao do chạy theo lợi nhuận nên khoán sản phẩm vận chuyển cho lái xe dẫn đến vi phạm; tự ý cải tạo, cơi nới thùng xe để chở hàng quá tải… Các cơ quan doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng hóa, quản lý Kho cảng, bến bãi… chưa vào cuộc mạnh mẽ, chưa quản lý được việc xếp hàng hóa lên xe ô tô, vi phạm chưa được xử lý tại nơi xuất phát, dẫn đến làm ảnh hưởng và hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Buộc các chủ phương tiện chở hàng quá khổ, quá tải, tự ký cơi nới kích thước thành thùng xe phải tháo dỡ, bắt bỏ.


Vì vậy, trong thời gian tới, để giải quyết dứt điểm tình trạng trên, ngoài sự ra quân quyết liệt của lực lượng CSGT, thì rất cần sự vào cuộc, phối hợp, đồng bộ của các sở, ngành, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng khác. Và một yếu tố quan trọng hơn cả đó chính là mỗi người dân, đặc biệt là các chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện chở hàng hóa cần nâng cao ý thức, trách nhiệm, tự giác chấp hành các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông nhằm bảo vệ cơ sở hạ tầng giao thông và trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh

 

Văn Chín – Trần Tuấn- Tuấn Đạt
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website