Sơn La: Khi Đề án 06 “phủ sóng” đến cơ sở

23/08/2022
Lượt xem: 1535
Với vai trò gương mẫu, đi đầu cùng sự chỉ đạo quyết liệt, tinh thần trách nhiệm cao, kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với các ngành trên địa bàn, phân cấp thủ tục hành chính, giúp người dân tiếp cận và thực hiện các thủ tục hành chính trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến... Công an huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã và đang góp phần vào những thành công bước đầu khi triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025 ở cơ sở với mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, đặt lợi ích của người dân lên trên hết, trước hết.

Đều đặn hàng ngày, anh Hoàng Tuấn Anh, chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ nhà nghỉ cộng đồng ở xã Đông Sang, huyện Mộc Châu lại vào phần mềm khai báo lưu trú của Bộ Công an trên hệ thống trực tuyến để thông báo thông tin của khách đến nghỉ tại cơ sở của anh. Chỉ cần vài thao tác trên máy tính là anh có thể hoàn thành việc thông báo lưu trú cho khách hàng mà không mất thời gian, công sức, không mất phí.

Anh Hoàng Tuấn Anh cho biết: Trước khi có Cổng thông tin dịch vụ công cơ sở lưu trú, anh thường phải ra đến tận Công an xã khai báo từng lượt khách của từng ngày. Từ năm 2021, cán bộ Công an xã Đông Sang đã phổ biến tuyên truyền việc khai báo lưu trú trên Cổng thông tin dịch vụ công quốc gia của Bộ Công an. Sau khi thực hiện khai báo trên Cổng dịch vụ công, anh thấy rất tiện ích, thời gian thao tác rất nhanh và trực tiếp gửi đến Công an quản lý khu vực, không mất phí và truy xuất trích xuất lượng khách từng ngày, từng tháng rất dễ theo dõi.

Với chức năng là đơn vị thường trực Tổ công tác triển khai Đề án 06 của huyện, Công an huyện Mộc Châu đã kịp thời tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương ban hành các Kế hoạch, thành lập các Tổ công tác triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Đề án, đảm bảo tiến độ, chất lượng. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo lực lượng Công an huyện triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ của Đề án theo chức năng của lực lượng Công an. Trọng tâm là thực hiện công tác làm sạch dữ liệu dân cư, tổ chức cấp căn cước công dân (CCCD), tài khoản định danh điện tử, vận hành khai thác hiệu quả hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ công tác của ngành và công tác chỉ đạo điều hành của lãnh đạo các cấp.

Công an xã Đông Sang, huyện Mộc Châu hướng dẫn cơ sở lưu trú thực hiện thông báo lưu trú trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến.

 

Trung tá Đào Thị Hải Yến, Đội trưởng Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La chia sẻ: Hiện nay Công an huyện Mộc Châu đang triển khai 02 Tổ cấp CCCD đến tận các xã, bản, tiểu khu cấp CCCD cho các công dân đến độ tuổi cũng như định danh điện tử cho những công dân đã được cấp CCCD trên địa bàn để phục vụ mục đích chuyển đổi số đến tầm nhìn đến năm 2030. Để Đề án 06 triển khai có hiệu quả trên địa bàn huyện, lực lượng Công an huyện Mộc Châu đang thực hiện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phối hợp với Đảng ủy, chính quyền địa phương các xã, các bản, tiểu khu tuyên truyền tiện ích về dịch vụ công trực tuyến cho đến toàn bộ người dân trên địa bàn toàn huyện hiểu và để cho nhân dân dần tiếp cận và đăng ký sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên hệ thống.

Tính đến nay, toàn huyện Mộc Châu đã thu nhận tổng số gần 90.000 hồ sơ cấp CCCD, nhận và trả trên 81.000 thẻ CCCD, thông báo số định danh cá nhân cho 100% công dân chưa được cấp CCCD. Đặc biệt, việc số hóa và tái sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến thông tin, giấy tờ cá nhân đã dần được người dân tiếp cận và sử dụng. Công an huyện Mộc Châu đã tập trung thực hiện tốt các dịch vụ công của lực lượng Công an nhân dân trên môi trường điện tử theo đúng tiến độ, cải cách triệt để các thủ tục, quy trình, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp. Trong đó, dịch vụ thông báo lưu trú trực tuyến đã được thực hiện đạt tỷ lệ 100%. 

Lực lượng Công an tăng cường tuyên truyền cho người dân về tiện ích khi thực thực hiện thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ công trực tuyến.

 

Trung tá Đinh Văn Hiển, Phó Trưởng Công an huyện Mộc Châu cho biết: Thời gian tới, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng tới hướng dẫn cho mỗi gia đình có ít nhất một người biết sử dụng dịch vụ công trực tuyến và sử dụng chính thiết bị điện thoại thông minh hoặc máy tính của gia đình để đăng ký các dịch vụ công trực tuyến cho toàn bộ người thân cho gia đình, dần lan tỏa đến mỗi người dân có thể tự sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Dù còn nhiều khó khăn, vướng mắc nhưng bằng quyết tâm cao, cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, lãnh đạo Công an huyện, tinh thần thái độ làm việc nghiêm túc của cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Mộc Châu đã phát huy tốt vai trò tham mưu, thường trực trong việc triển khai thực hiện Đề án 06 trên địa bàn huyện, đã vận hành thành công 7/8 dịch vụ công được giao chủ trì, phục vụ thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia, xây dựng Chính phủ số, công dân số, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

 

Minh Phong - Phan Anh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website