Sơn La: Nỗ lực tuyên truyền, hướng dẫn cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân

12/04/2022
Lượt xem: 1675
Xác định đây là một nội dung quan trọng trong triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030, cùng với lực lượng Công an cả nước, những ngày qua Công an tỉnh Sơn La đã và đang tích cực triển khai việc cấp tài khoản định danh điện tử (ĐDĐT) cho công dân.

Từ sáng sớm, tại khu vực giải quyết các thủ tục hành chính Công an thành phố Sơn La đã có khá đông công dân chờ đến lượt làm thủ tục thu nhận hồ sơ cấp Căn cước công dân (CCCD). Theo quan sát, tất cả công dân chờ đến lượt đều phấn khởi với việc làm thủ tục làm CCCD kết hợp đăng ký tài khoản ĐDĐT, bởi đây là đợt đầu tiên Công an tỉnh Sơn La triển khai cấp tài khoản ĐDĐT.

Anh Hoàng Văn Sang, trú tại phường Chiềng Lề, thành phố Sơn La cho biết, anh là những người đầu tiên được hướng dẫn đăng ký tài khoản ĐDĐT, bản thân thấy các thao tác khá đơn giản, tiện lợi trong thực hiện các giao dịch. Sau này đăng ký các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán hóa đơn điện nước, chuyển tiền... tiết kiệm rất nhiều thời gian đi lại so với trước đây phải đến tận nơi thực hiện giao dịch tại các cơ quan hành chính.

Cũng đến làm thủ tục đăng ký cấp CCCD trong đợt này, chị Lò Thị Diệp Anh ở phường Chiềng Lề, thành phố Sơn La chia sẻ, việc sử dụng ĐDĐT có nhiều lợi ích cho người dân, các thủ tục hành chính có thể thực hiện ngay tại nhà mà không cần phải đến tận nơi giải quyết. Được cán bộ Công an thành phố Sơn La tuyên truyền, hướng dẫn về hiệu quả, tiện ích của tài khoản ĐDĐT, bản thân đã đăng ký vì thấy rất tiện lợi, chứa đựng đầy đủ các trường thông tin cá nhân, mặt khác còn được tích hợp nhiều loại giấy tờ như Giấy phép lái xe, thẻ Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội...

Cán bộ Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an thành phố Sơn La làm thủ tục cấp CCCD và cấp tài khoản ĐDĐT cho công dân.

 

Bên cạnh những kết quả bước đầu, công tác cấp ĐDĐT tại địa bàn tỉnh Sơn La cũng gặp một số khó khăn nhất định, do đặc điểm dân cư của tỉnh, nhất là những địa bàn vùng sâu vùng xa, hiểu biết của người dân còn hạn chế, đặc biệt là việc tiếp cận, sử dụng thiết bị di động để đăng nhập, sử dụng tài khoản ĐDĐT để giao dịch trên không gian mạng...

Thượng tá Phạm Thanh Tâm, Trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Sơn La cho biết: Đơn vị đã triển khai việc thực hiện sâu rộng đến Công an 12 huyện, thành phố; đồng thời yêu cầu làm tốt công tác tuyên truyền đến Nhân dân, để mọi người hiểu rõ hơn về sự cần thiết và những lợi ích khi đăng ký tài khoản ĐDĐT, cũng như các giấy tờ cần mang theo khi đi đăng ký. Khi công dân sử dụng tài khoản ĐDĐT sẽ có nhiều lợi ích như tiết kiệm được thời gian, chi phí vì không phải kê khai nhiều loại biểu mẫu, giảm nhiều khâu thủ tục khi thực hiện các giao dịch hành chính công.

Sau thời gian ngắn nỗ lực triển khai thực hiện cấp thẻ CCCD và tài khoản ĐDĐT cho công dân, đến nay Công an tỉnh Sơn La đã tiếp nhận hồ sơ CCCD và cấp ĐDĐT cho hơn 1.000 trường hợp, qua đó góp phần cùng toàn tỉnh đẩy nhanh chương trình chuyển đổi số trên địa bàn.

Thời gian tới, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Sơn La và Công an 12 huyện, thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, nội dung, quy trình, những tác dụng, hiệu quả của việc cấp ĐDĐT để người dân nâng cao nhận thức hiểu biết đăng ký thực hiện..., góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, cải cách thủ tục hành chính, từng bước xây dựng có hiệu quả Chính phủ điện tử.

 

Trung Hiếu
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website