Trình diễn phương án cứu nạn, cứu hộ trong thảm họa thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu

01/07/2022
Lượt xem: 2523
Trong khuôn khổ chương trình Hội thảo “Công tác cứu nạn, cứu hộ trong thảm họa, thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu”, sáng 01/7/2022, Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy phối hợp với Công an thành phố Hà Nội tổ chức trình diễn phương án cứu nạn, cứu hộ trong thảm họa thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Dự buổi trình diễn có Thượng tướng, PGS.TS Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; Thiếu tướng, PGS.TS Lê Quang Bốn, Hiệu trưởng Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy cùng các đại biểu trong và ngoài ngành Công an.

Tình huống giả định buổi trình diễn: 

Vào lúc 10 giờ 30 phút, ngày 01/7/2022 xảy ra cháy tại tổ hợp tòa nhà cao tầng B10 và B8 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội. Nguyên nhân được xác định là do mưa lớn kèm theo dông bão, sét đánh làm hư hỏng hệ thống đường ống dẫn gas, dẫn đến sự cố cháy, nổ.

Sự cố cháy, nổ đã tạo ra nhiều khói, khí độc bao phủ lối thoát nạn của tòa nhà B10. Sau một thời gian, đám cháy phát triển lớn cộng với hệ thống đường ống gas bị hư hỏng nặng, dẫn đến cháy lan sang tòa B8. Tại thời điểm xảy ra sự cố cháy có khoảng 100 người mắc kẹt trong tòa B10 và B8. 
 

Ngay khi phát hiện sự cố cháy, lực lượng phòng cháy, chữa cháy cơ sở đã nhanh chóng báo động, khẩn trương triển khai các phương tiện chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ để tổ chức dập tắt đám cháy và cứu người bị nạn.


Nhận thấy mức độ nghiêm trọng của vụ cháy, lực lượng phòng cháy, chữa cháy cơ sở tiếp tục triển khai các phương án chữa cháy tại chỗ, phối hợp với lực lượng Công an phụ trách địa bàn tăng cường lực lượng chữa cháy, khoanh vùng và tổ chức bảo vệ hiện trường. Đồng thời gửi tin báo khẩn cấp đến lực lượng cứu nạn, cứu hộ chuyên nghiệp.
 

Lực lượng Công an phường huy động 6 cán bộ, chiến sĩ, 02 xe mô tô chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; 01 xe ô tô chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ mini cùng nhiều phương tiện khác đến chữa cháy và làm mát tại tầng 1 tòa B10.


Khi nhận được tin báo sự cố cháy, lực lượng cứu nạn, cứu hộ chuyên nghiệp nhanh chóng điều động lực lượng, phương tiện đến hiện trường để xử lý sự cố, tai nạn gồm: 100 cán bộ, chiến sĩ, 01 xe chỉ huy, 01 xe thang, 05 xe cứu nạn, cứu hộ và 06 xe chữa cháy chuyên dụng cùng các thiết bị cứu nạn, cứu hộ chuyên dụng. Đồng thời huy động thêm lực lượng Y tế cùng 02 xe cứu thương và các thiết bị y tế.

Sau khi nắm tình hình, lực lượng cứu nạn, cứu hộ chuyên nghiệp triển khai khoanh vùng hiện trường. Xác định rõ khu vực thực hiện nhiệm vụ chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ; khu vực để các phương tiện, thiết bị; khu vực sơ cấp cứu ban đầu...
 

Các phương tiện được huy động để xử lý đám cháy và cứu nạn, cứu hộ.

 

Sử dụng thiết bị thủy lực cắt cửa giải cứu người bị mắc kẹt ở tầng 1, tòa B10; đồng thời cử chiến sĩ tiếp cận các tầng phía trên bằng thang móc chuyên dụng để trinh sát và tìm kiếm người bị nạn.

 



Đồng thời sử dụng xe thang chuyên dụng đưa lực lượng, phương tiện lên các tầng phía trên để giải cứu những người còn mắc kẹt.

Triển khai cứu người bị nạn bằng biện pháp cầu dây nghiêng.

 

Khi được đưa ra khỏi khu vực nguy hiểm, những người bị nạn đã được lực lượng Y tế tiến hành sơ cấp cứu trước khi chuyển đến bệnh viện.


Ngay sau khi khống chế được đám cháy và đưa người bị nạn ra khỏi nơi nguy hiểm; lực lượng cứu nạn, cứu hộ nhận được thông tin phát sinh đám cháy tại tòa B8. Trước tình hình này, Chỉ huy cứu nạn, cứu hộ đã yêu cầu chi viện, điều động đến hiện trường 50 cán bộ, chiến sĩ cùng 03 xe cứu nạn, cứu hộ, 04 xe chữa cháy để dập tắt đám cháy và tổ chức triển khai phương án cứu người bị nạn.
 

Lực lượng triển khai phương án, nhanh chóng tiếp cận tòa B8 bằng thang 3 để trinh sát và tìm kiếm người bị nạn ở tầng 2, tầng 3; sử dụng kỹ thuật leo dây thẳng đứng để tiếp cận tầng 4.

 

Lực lượng cứu nạn, cứu hộ triển khai cứu người bị nạn qua thang 3 bằng biện pháp cõng, dìu; đồng thời nhanh chóng đưa người bị nạn đến nơi sơ cứu.

 

Sử dụng kỹ thuật vượt xuyên để tiếp cận và giải cứu người bị nạn từ tầng 5 toà B8 sang tòa nhà đối diện.

 

Sau khi giải cứu xong người bị nạn, lực lượng cứu nạn, cứu hộ chuyên nghiệp nhanh chóng triển khai đội hình phun 03 lăng giá tổng tấn công dập tắt hoàn toàn đám cháy.

 


Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ động viên thầy và trò Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy sau buổi trình diễn.

 

Tất Đạt - Thắng Nguyễn
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website