Vĩnh Phúc sẵn sàng các điều kiện, phục vụ người dân đăng ký xe tại cấp huyện, cấp xã

17/05/2022
Chỉ sau hơn 01 tháng, kể từ khi Bộ Công an ban hành Thông tư số 15 ngày 06/4/2022 quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã tích cực triển khai công tác chuẩn bị, sẵn sàng nguồn nhân lực, vật lực để thực hiện.

Theo Thông tư số 15/2022/TT-BCA, từ ngày 21/5/2022, Công an cấp huyện được trao quyền đăng ký, cấp biển số xe ô tô; Công an xã, phường, thị trấn đáp ứng đủ điều kiện được đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện); đồng thời, thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe hết niên hạn sử dụng, xe hỏng không sử dụng được của cơ quan, tổ chức, cá nhân có trụ sở hoặc nơi thường trú tại địa phương. Đây là một chủ trương lớn, mang tính đột phá trong công tác cải cách hành chính, thể hiện sự nỗ lực, quyết tâm của ngành Công an nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân, hướng đến mục tiêu xây dựng Chính phủ số được người dân chờ đợi từ lâu.

Xác định rõ vai trò, ý nghĩa quan trọng của công tác này, Giám đốc Công an tỉnh yêu cầu Trưởng Công an các đơn vị chủ động chuẩn bị các điều kiện, sử dụng nguồn nhân lực sẵn có để thực hiện nhiệm vụ phân cấp đăng ký, quản lý phương tiện giao thông. Những đơn vị chưa đảm bảo quân số sẽ được tăng cường biên chế, ưu tiên số cán bộ, chiến sĩ đã công tác trong lực lượng Cảnh sát giao thông để đảm nhận nhiệm vụ. Đồng thời, giao các phòng chuyên môn tư vấn về tiêu chuẩn kỹ thuật phương tiện, trang thiết bị, kiểm tra bảo mật thông tin, lắp đặt, kết nối đến Công an cấp huyện, cấp xã. 

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Giám đốc và tinh thần làm việc khẩn trương cao độ, chỉ sau 01 tháng, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã hoàn thành công tác chuẩn bị trước tiến độ theo yêu cầu của Bộ Công an. Công an huyện, thành phố và 50 xã, phường, thị trấn đủ điều kiện được phân cấp đăng ký, cấp biển số xe đã được Công an tỉnh cấp đầy đủ trang thiết bị gồm: máy tính, máy in, máy scan, thiết bị mạng… cùng đội ngũ cán bộ, chiến sĩ có năng lực về chuyên môn, nghiệp vụ và tinh thần, trách nhiệm cao. Đến ngày 14/5/2022, Công an tỉnh đã triển khai lắp đặt xong hệ thống đăng ký xe cho Công an huyện, thành phố và 50 Công an xã, phường, thị trấn, kết nối được vào hệ thống đăng ký xe của Cục Cảnh sát giao thông.

Cán bộ Phòng Tham mưu, Công an tỉnh Vĩnh Phúc triển khai hệ thống đăng ký xe cho Công an xã Tân Phong, huyện Bình Xuyên. 


Việc trao quyền cho Công an cấp huyện đăng ký, cấp biển số xe ô tô; Công an xã, phường, thị trấn đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy là việc khó, vì chưa có tiền lệ, nhất là đối với Công an cấp xã, khi lần đầu đảm nhận nhiệm vụ mới lại phải thực hiện hoàn thành trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, ngay sau khi Thông tư được ban hành, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã chủ động xây dựng kế hoạch chỉ đạo triển khai thực hiện với các mốc thời gian cụ thể. Bên cạnh việc kiểm tra, rà soát trang thiết bị, bố trí đầy đủ địa điểm, cơ sở vật chất, máy tính, đường truyền, Công an tỉnh đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ cho cán bộ, chiến sĩ. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nắm rõ được chủ trương cải cách hành chính của Bộ Công an, lợi ích mang lại khi phân cấp công tác đăng ký xe cũng như hướng dẫn quy trình thực hiện để người dân hiểu và sử dụng các dịch vụ công của lực lượng Cảnh sát giao thông. 

Qua khảo sát, phần đông người dân đều đồng tình và khẳng định, đây là một chủ trương lớn, mang lại nhiều tiện ích thiết thực, họ chia sẻ: “Trước đây khi gia đình mua xe máy, phải ra tận Công an huyện để làm thủ tục đăng ký. Khi đến nơi, phải chờ đợi rất lâu vì còn cả người dân ở các xã khác cùng làm. Trường hợp nào sơ suất quên mất giấy tờ nào đó phải trở về bổ sung thì rất mất thời gian. Hiện nay, khi Công an cấp xã được phân quyền đăng ký, cấp biển số xe máy, chắc chắn sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức, chi phí đi lại cho người dân so với trước đây”.

Có thể thấy, Thông tư 15 của Bộ Công an được ban hành như một “luồng gió mới” và là chuyển động quan trọng, tích cực trong quá trình chuyển đổi số. Cho dù thời gian chuẩn bị gấp rút, nhiều phần việc triển khai bước đầu còn vướng mắc, song đến nay đã cơ bản được giải quyết và hoàn thiện, sẵn sàng phục vụ Nhân dân. 

 

Minh Tiến - Quang Khải
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website