Vĩnh Phúc: Thí điểm mô hình Tổ liên gia an toàn về phòng cháy chữa cháy tại huyện Sông Lô

17/08/2022
Công an huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc vừa tổ chức ra mắt mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy” (PCCC) tại thôn Cẩm Bình, xã Tân Lập, huyện Sông Lô. Đây là địa bàn đông dân cư, chủ yếu là buôn bán, kinh doanh nên tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy cao.

Tổ liên gia số 9, thôn Cẩm Bình, xã Tân Lập, huyện Sông Lô là điểm được Công an huyện lựa chọn thí điểm đầu ra mắt mô hình “Tổ liên gia an toàn về PCCC” đầu tiên trên địa bàn huyện Sông Lô. Mô hình này sẽ được nhân rộng ra toàn huyện trong thời gian sớm nhất để người dân chủ động hơn trong công tác PCCC, giúp nhau thoát nạn trước khi lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp đến nếu như có sự cố cháy.

Mô hình “Tổ liên gia an toàn về PCCC” gồm 10 hộ gia đình nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh liền kề nhau. Mỗi hộ gia đình trang bị ít nhất 01 bình chữa cháy xách tay và tối thiểu 01 dụng cụ phá dỡ như xà beng, kìm cộng lực, búa, rìu... Các phương tiện này sẽ được để ở nơi dễ thấy, dễ lấy nhằm kịp thời xử lý khi có sự cố xảy ra. Điều thiết thực, nổi bật trong mô hình trên là mỗi hộ gia đình lắp đặt 01 chuông báo cháy, 01 nút ấn báo cháy ở các vị trí phù hợp tại mỗi hộ gia đình. Nút ấn và chuông báo cháy của các hộ gia đình trong tổ liên gia được liên kết với nhau bảo đảm khi ấn bất kể nút ấn nào thì toàn bộ chuông của các hộ gia đình cùng kêu, để kịp thời tương trợ nhau khi có tình huống, sự cố cháy, nổ xảy ra trên địa bàn.

Công an huyện Sông Lô hướng dẫn hộ kinh doanh kỹ năng sử dụng bình chữa cháy.


Bên cạnh đó, người dân trong tổ liên gia cũng được hướng dẫn, tập huấn những kỹ năng cơ bản trong công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ, được hướng dẫn, cài đặt sử dụng tính năng “Tôi an toàn” trên App “Báo cháy 114” để thông báo cho Trưởng Tổ liên gia và mọi người biết mình và gia đình đã an toàn… Trong khu liên gia sẽ được thành lập 01 tổ PCCC cơ động gồm những thành viên nhiệt tình, có kiến thức trong việc xử lý các tình huống chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Thời điểm vàng trong công tác cứu hỏa là dưới 5 phút kể từ khi xảy ra cháy, do đó phải huy động tối đa lực lượng, phương tiện tại chỗ ngay từ ban đầu, phát huy phương châm 4 tại chỗ. Tổ liên gia an toàn PCCC là mô hình thực hiện theo phương châm 4 tại chỗ về công tác PCCC, nhằm phát huy tính chủ động, tương trợ nhau giữa các gia đình trong một khu dân cư, lấy người dân làm trung tâm, là chủ thể thực hiện công tác PCCC. Thông qua mô hình, tất cả người dân ở hộ gia đình, khu dân cư, các cơ sở trên địa bàn thành phố đều được hướng dẫn, tuyên truyền về an toàn PCCC, ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC và triển khai xây dựng lối thoát nạn thứ 2.

Như vậy khi “Tổ liên gia an toàn về PCCC” đi vào hoạt động, người dân nắm và hiểu thành thục công tác PCCC, góp phần làm giảm thấp nhất số vụ cháy và thiệt hại do cháy gây ra ở đối tượng khu dân cư, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh trong thời gian tới.

 

 

Lan Hương - Thành Luân
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website