Nỗ lực xây dựng tỉnh Hưng Yên phát triển nhanh và bền vững

10/05/2023
Lượt xem:1282
Ngày 10/5/2023, Đoàn công tác của Chính phủ do Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Hưng Yên về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu, tháo gỡ các khó khăn về nhà ở xã hội, thị trường bất động sản, kỷ luật, kỷ cương hành chính và các vấn đề nổi lên trên địa bàn.

Tham gia Đoàn công tác có đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương.

Các đại biểu dự buổi làm việc.
Các đại biểu dự buổi làm việc.


Tiếp và làm việc với Đoàn có đồng chí Nguyễn Hữu Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên; các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh…

Trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực diễn biến rất phức tạp, khó dự báo, kinh tế - xã hội trong nước còn nhiều khó khăn, thách thức, song dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh Hưng Yên, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh đã đoàn kết, năng động, sáng tạo, nỗ lực triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hưng Yên lần thứ 19 và đạt được những thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực.

1. Đồng chí Nguyễn Lê Huy, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Hưng Yên báo cáo tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Hưng Yên năm 2022 và 4 tháng đầu năm 2023.
Đồng chí Nguyễn Lê Huy, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Hưng Yên báo cáo tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Hưng Yên năm 2022 và 4 tháng đầu năm 2023.


Năm 2022, tình hình kinh tế - xã hội tỉnh Hưng Yên phục hồi và tăng trưởng nhanh, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 12,84%; GRDP bình quân đầu người đạt 101,8 triệu đồng. Trong những tháng đầu năm 2023, kinh tế tỉnh tiếp tục tăng trưởng khá. Tổng sản phẩm trên địa bàn Quý I/2023 ước tính tăng 8,14% so với cùng kỳ năm 2022 (xếp thứ 12/63 tỉnh, thành phố trong cả nước), trong đó sản xuất công nghiệp tăng 6,59%, khu vực dịch vụ có sự phục hồi ấn tượng và tăng trưởng mạnh, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 111,15%. 

Công tác triển khai các dự án trọng điểm, giải phóng mặt bằng, phát triển hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị, hạ tầng thương mại, hạ tầng thủy lợi được tập trung chỉ đạo và đạt được những kết quả quan trọng. Các lĩnh vực văn hóa, y tế, giáo dục, giải quyết việc làm, an sinh xã hội và các lĩnh vực xã hội khác tiếp tục được chăm lo, phát triển; chính trị - xã hội ổn định; quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, quan hệ đối ngoại của tỉnh tiếp tục được mở rộng...

2. Đồng chí Trần Quốc Văn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hưng Yên phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Trần Quốc Văn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hưng Yên phát biểu tại buổi làm việc.


Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Hưng Yên trong 4 tháng đầu năm 2023 vẫn còn một số hạn chế, khó khăn trong công tác giải ngân vốn đầu tư công; việc huy động nguồn lực để phát triển kinh tế, công tác quy hoạch, nguồn nhân lực…

3. Đồng chí Trần Quốc Phương, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư giải đáp các kiến nghị, khó khăn của tỉnh Hưng Yên theo thẩm quyền.
Đồng chí Trần Quốc Phương, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư giải đáp các kiến nghị, khó khăn của tỉnh Hưng Yên theo thẩm quyền.
4. Đồng chí Nguyễn Văn Sinh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng giải đáp các kiến nghị, khó khăn của tỉnh Hưng Yên theo thẩm quyền.
Đồng chí Nguyễn Văn Sinh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng giải đáp các kiến nghị, khó khăn của tỉnh Hưng Yên theo thẩm quyền.


Tại buổi làm việc, các đại biểu đã tập trung làm rõ những hạn chế, khó khăn; chỉ ra nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế nêu trên. Đồng thời, các thành viên của Đoàn công tác Chính phủ cũng đã giải đáp, trao đổi một số kiến nghị, đề xuất, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của tỉnh Hưng Yên theo thẩm quyền; thảo luận các phương hướng, giải pháp, nhiệm vụ trong thời gian tới nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương để thúc đẩy phát triển kinh tế… 

5. Đồng chí Nguyễn Quốc Trị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn giải đáp các kiến nghị, khó khăn của tỉnh Hưng Yên theo thẩm quyền.
Đồng chí Nguyễn Quốc Trị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn giải đáp các kiến nghị, khó khăn của tỉnh Hưng Yên theo thẩm quyền.
6. Đồng chí Phan Thị Thắng, Thứ trưởng Bộ Công thương giải đáp các kiến nghị, đề xuất của tỉnh Hưng Yên theo thẩm quyền.
Đồng chí Phan Thị Thắng, Thứ trưởng Bộ Công thương giải đáp các kiến nghị, đề xuất của tỉnh Hưng Yên theo thẩm quyền.


Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hữu Nghĩa khẳng định sẽ nghiêm túc tiếp thu các ý kiến giải đáp của thành viên Đoàn công tác; tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, cơ quan chức năng thực hiện tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho tỉnh. 

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hữu Nghĩa phát biểu tại buổi làm việc.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hữu Nghĩa phát biểu tại buổi làm việc.


Nhấn mạnh lại một số khó khăn, vướng mắc và những kiến nghị, đề xuất của tỉnh Hưng Yên đối với Chính phủ và các bộ, ngành, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên đề nghị Đoàn công tác nắm tình hình thực tiễn của các địa phương, sớm báo cáo Chính phủ để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong thời gian tới. Các bộ ngành quan tâm hơn đến việc giải quyết các kiến nghị, đề xuất của địa phương một cách nhanh chóng, hiệu quả hơn, hỗ trợ Hưng Yên thúc đẩy phát triển kinh tế trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

Thay mặt Đoàn công tác của Chính phủ, Đại tướng Tô Lâm chúc mừng những kết quả quan trọng bước đầu mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hưng Yên đã đạt được trong thời gian qua và những tháng đầu năm 2023.

Phân tích, dự báo những khó khăn, thách thức đặt ra cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và tỉnh Hưng Yên nói riêng trong thời gian tới, Đại tướng Tô Lâm đề nghị, tỉnh Hưng Yên cần bám sát các mục tiêu đã đề ra. Tiếp tục cụ thể hóa và tập trung triển khai có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, trong đó trọng tâm là Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; Nghị quyết số 30 ngày 23/11/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045; Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hưng Yên lần thứ 19; các nghị quyết của Chính phủ về phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Đại tướng Tô Lâm phát biểu tại buổi làm việc.
Đại tướng Tô Lâm phát biểu tại buổi làm việc.


Đại tướng Tô Lâm nhấn mạnh, tỉnh Hưng Yên cần đổi mới mô hình tăng trưởng, lấy chuyển đổi số là đột phá cho sự phát triển, tập trung theo hướng dựa vào đổi mới sáng tạo, tăng năng suất lao động, ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến, ưu tiên phát triển một số ngành, lĩnh vực có thế mạnh. Đồng thời tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; tăng cường hỗ trợ phát triển doanh nghiệp để thúc đẩy, phát triển kinh doanh, tạo việc làm, sinh kế cho người dân.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh thực hiện giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác quy hoạch; bổ sung, hoàn thiện quy hoạch trên cơ sở kế thừa quy hoạch giai đoạn trước và cập nhật, bổ sung tình hình mới, điều kiện mới. Chú ý trong công tác quy hoạch phải có tư duy đột phá và tầm nhìn chiến lược, đồng thời phải giải quyết bài toán tổng thể, tìm ra các hạn chế, yếu kém để có giải pháp khắc phục. Đặc biệt coi trọng công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên. Cải cách các thủ tục hành chính phục vụ nhân dân, phục vụ doanh nghiệp...

Ghi nhận các kiến nghị, đề xuất của tỉnh Hưng Yên, Đại tướng Tô Lâm khẳng định, Đoàn công tác của Chính phủ sẽ tổng hợp để báo cáo Chính phủ, Trung ương để phân loại chỉ đạo, giải quyết.

 

Hồng Dũng
Tìm kiếm