Bộ trưởng Tô Lâm đối thoại trực tiếp với đoàn viên, thanh niên Công an nhân dân

24/03/2023
Lượt xem:1298
Trong khuôn khổ Chương trình gặp mặt, trao Giải thưởng "Gương mặt trẻ Công an tiêu biểu" và tuyên dương Thanh niên Công an xã có thành tích xuất sắc năm 2022 diễn ra vào chiều 24/3/2023, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã chủ trì buổi đối thoại giữa Bộ trưởng Bộ Công an, Ban Bí thư Trung ương Đoàn với đoàn viên, thanh niên CAND.
Đồng chủ trì buổi đối thoại có đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam; Trung tướng Nguyễn Ngọc Toàn, Cục trưởng Cục Công tác đảng và công tác chính trị Bộ Công an; Trung tá Đồng Đức Vũ, Trưởng Ban Thanh niên CAND. 
 
Đây là hoạt động ý nghĩa góp phần giúp Đảng ủy CATW, lãnh đạo Bộ Công an kịp thời nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên thanh niên, đồng thời tạo điều kiện để đoàn viên thanh niên đề xuất, góp ý nhằm nâng cao hiệu quả việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và xây dựng lực lượng CAND.
Buổi đối thoại là hoạt động ý nghĩa góp phần giúp Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an kịp thời nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên, đồng thời tạo điều kiện để đoàn viên, thanh niên đề xuất, góp ý nhằm nâng cao hiệu quả việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và xây dựng lực lượng CAND.
 
Buổi đối thoại thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên, thanh niên tham gia.
 
Thiếu tá Bùi Mạnh Hùng, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an TP Hà Nội
Đặt câu hỏi đầu tiên tại buổi đối thoại, Thiếu tá Bùi Mạnh Hùng, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an TP Hà Nội đề xuất Bộ trưởng Tô Lâm chỉ đạo, định hướng và giao nhiệm vụ đối với các tổ chức Đoàn và đoàn viên thanh niên Công an trong thực hiện Nghị quyết số 12 của Bộ Chính trị về xây dựng lực lượng CAND thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.
 
Bộ trưởng Tô Lâm rất ấn tượng khi các đoàn viên, thanh niên CAND quan tâm đến Nghị quyết số 12 của Bộ Chính trị. Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết này, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh: Cần phải đổi mới đầu tiên là con người, là đội ngũ cán bộ phải thật sự trong sạch, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, vững vàng bản lĩnh, tư tưởng, có ý thức chấp hành kỷ luật cao, sáng tạo, có đầy đủ kiến thức sâu, rộng, đa dạng về văn hóa, xã hội, công nghệ... Đồng chí Bộ trưởng cũng lưu ý các đồng chí đoàn viên, thanh niên những yếu tố để bản thân tiến lên chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Toàn lực lượng CAND đang tập trung thực hiện Nghị quyết số 12, do đó mỗi đoàn viên, thanh niên CAND phải là người mẫu mực thực hiện Nghị quyết này, phải “thấm” đến từng chi bộ, đoàn viên, đảng viên mới có thể thành công.
 
Đại úy Lỳ Bá Lử, Trưởng Công an xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An
Đại úy Lỳ Bá Lử, Trưởng Công an xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An mang đến buổi đối thoại câu hỏi về chủ trương, giải pháp trong thực hiện chế độ phụ cấp, đặc biệt là cơ chế bảo vệ lực lượng CAND trong đó có Công an xã, thị trấn.
 
Trả lời câu hỏi trên, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định: Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an, các cấp ủy, chính quyền các cấp luôn quan tâm đặc biệt đến công tác xây dựng lực lượng trong đó có Công an xã. Hiện nay, Bộ đang chỉ đạo các đơn vị chức năng nghiên cứu, đề xuất hướng dẫn thực hiện chế độ phụ cấp đặc thù đối với lực lượng Công an xã; đồng thời, nghiên cứu đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đề nghị nâng mức phụ cấp đặc thù của Công an xã. Về cơ chế bảo vệ lực lượng Công an xã, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết đã được thể hiện, cụ thể hóa trong Nghị quyết số 12, Bộ Công an đã chỉ đạo các đơn vị chức năng nghiên cứu, xây dựng và tham mưu hoàn thiện pháp luật về an ninh, trật tự, xây dựng lực lượng, hậu cần, kỹ thuật và pháp luật có liên quan, nhất là Luật CAND bảo đảm cơ sở pháp lý đầy đủ, đồng bộ, vững chắc cho tổ chức, hoạt động và cơ chế bảo vệ lực lượng CAND, trong đó có Công an xã.
 
Thiếu tá Ngô Minh Tú, Bí thư Đoàn Cục Quản lý xuất nhập cảnh
Thiếu tá Ngô Minh Tú, Bí thư Đoàn Cục Quản lý xuất nhập cảnh gửi đến đồng chí Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn- Bùi Quang Huy câu hỏi về các biện pháp nâng cao chất lượng các ý tưởng, công trình sáng tạo có giá trị thực tiễn. 
 
Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn khẳng định: Sáng tạo không phân biệt lớn hay nhỏ mà phải xác định nó có mới, hiệu quả, ý nghĩa hay không. Nhiều ý tưởng nhỏ đối với đơn vị này nhưng lại có thể chia sẻ, áp dụng hiệu quả vào những đơn vị chưa thực hiện. Để tránh tình trạng “ý tưởng sáng tạo” thiếu tính thực tiễn, đồng chí Bùi Quang Huy nhấn mạnh, các đoàn viên, thanh niên phải nâng cao nhận thức, tránh tình trạng làm việc cho có, đưa ra những ý tưởng cho xong. Phải có kế hoạch thực hiện cụ thể, khoa học, động viên, khuyến khích các đoàn viên, thanh niên thực hiện. Quan điểm là không chỉ xem những công trình lớn mới là sáng tạo, mà những thay đổi nhỏ nhưng có ý nghĩa, tác động lan tỏa cao cũng là sáng tạo.

Đồng chí Bùi Quang Huy cũng thông tin những biện pháp đang được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xây dựng, triển khai những “bộ lọc” để hoàn thiện cổng thông tin ngân hàng sáng tạo, kênh thu nhận những ý tưởng sáng tạo một cách chính xác, hiệu quả nhất. 

 
Đại úy Đặng Văn Thắng, Bí thư Đoàn Công an TP Hồ Chí Minh.
Đại úy Đặng Văn Thắng, Bí thư Đoàn Công an TP Hồ Chí Minh mong muốn đồng chí Bộ trưởng Tô Lâm thông tin thêm về những định hướng, nội dung chuyển đổi số trong CAND, nhất là những yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra đối với đoàn viên, thanh niên CAND để phục vụ nhân dân tốt hơn.
 
Trả lời câu hỏi trên, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định, chuyển đổi số là xu thế tất yếu trên thế giới. Đảng, Nhà nước ta trong các nghị quyết đều khẳng định vai trò, tầm quan trọng của chuyển đổi số. Giới thiệu những nội dung, nhiệm vụ cơ bản, quan trọng của Đề án 06, với mục tiêu “lấy người dân, doanh nghiệp” là trung tâm phục vụ, xây dựng Chính phủ số, xã hội số, công dân số. Để đạt được mục tiêu yêu cầu này, Bộ trưởng Tô Lâm lưu ý, đòi hỏi dữ liệu phải “đúng, đủ, sạch, sống” và vai trò của lực lượng Công an cơ sở, các Đoàn viên Thanh niên CAND là rất quan trọng. Cùng với đó, Chính phủ, Tổ công tác thực hiện Đề án 06 tiếp tục xây dựng các dữ liệu chuyên ngành, xây dựng Trung tâm dữ liệu quốc gia… phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng của đất nước. 

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, các đoàn viên Thanh niên CAND nói riêng, Thanh niên nói chung chính là những người tiếp cận, ứng dụng công nghệ số nhanh nhất, hiệu quả nhất; đặt ra những yêu cầu đối với thanh niên, đoàn viên CAND trong thực hiện nhiệm vụ này.

 
Thiếu tá Vũ Đình Huy, Bí thư Đoàn Công an tỉnh Hòa Bình.
Bày tỏ niềm vui mừng khi được tiếp nhận thêm những thông tin, kiến thức mới về chuyển đổi số, Thiếu tá Vũ Đình Huy, Bí thư Đoàn Công an tỉnh Hòa Bình trình bày sự quan tâm đến trí tuệ nhân tạo, đồng thời lo lắng những nguy cơ tiềm ẩn gây mất an ninh, an toàn, mong Bộ trưởng cho biết định hướng, chỉ đạo của Bộ Công an trong việc đối phó với các nguy cơ xâm hại an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội.
 
Đồng tình với câu hỏi và sự quan tâm rất “thanh niên” trên, Bộ trưởng Tô Lâm cảnh báo những nguy cơ, mặt trái của công nghệ. Tuy nhiên, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh: Trí tuệ nhân tạo nào cũng không thể thay thế được tư duy, trí tuệ của con người. Các công nghệ mới phát triển bên cạnh phục vụ đời sống, kinh tế, xã hội thì cũng được các đối tượng lợi dụng để sử dụng cho những mục đích xấu. 

“Người dùng phải thông minh, biết phân biệt được đúng sai, không để bị thu thập thông tin. Nếu biết sử dụng công nghệ thì sẽ đem lại hiệu suất cao, năng suất lao động, kết quả tốt. “Nguyên liệu” đầu vào trong sáng, có mục đích tốt thì sẽ có kết quả tốt, phục vụ tốt cộng đồng. Nếu chỉ sử dụng theo trào lưu, đại khái thì kết quả cũng đại khái, không cao. Đối với lực lượng thanh niên CAND, sự quan tâm, ứng xử đối với công nghệ, trí tuệ nhân tạo này phải rất phù hợp”- Bộ trưởng Tô Lâm chỉ rõ.

 
Đồng chí Lê Minh Anh, sinh viên Học viện Cảnh sát nhân dân
Tham gia buổi đối thoại, học viên Lê Minh Anh, sinh viên Học viện Cảnh sát nhân dân bày tỏ sự quan tâm đến công tác đối ngoại, hợp tác quốc tế, đấu tranh phòng, chống tội phạm, giúp đỡ, hỗ trợ các nước trong đoàn viên thanh niên. Đoàn viên Lê Minh Anh mong muốn bản thân cũng như các bạn đoàn viên, thanh niên có thêm nhiều cơ hội trong công tác đối ngoại, giao lưu sĩ quan trẻ với Công an, Cảnh sát trẻ các nước ASEAN…
 
Về vấn đề này, Bộ trưởng Tô Lâm chỉ rõ: Không những chúng ta có nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự trong nước, mà còn phải có trách nhiệm giữ gìn hòa bình, bình yên trong khu vực và trên thế giới. Những đóng góp của thanh niên Công an là vô cùng quan trọng, là lực lượng cơ bản thực hiện nhiệm vụ này. Các đoàn viên, thanh niên là những người có ngoại ngữ, đủ sức khỏe, trí thức, tác chiến độc lập… đảm bảo được yêu cầu, nhiệm vụ trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Bộ trưởng Tô Lâm cũng lưu ý những nhiệm vụ, phần việc đoàn viên, thanh niên cần phải thực hiện để đáp ứng nhiệm vụ trên, trong điều kiện hội nhập, hợp tác quốc tế. “Công an xã cũng cần phải biết ngoại ngữ, nhất là những xã biên giới, để hợp tác quốc tế, tăng cường phối hợp, đảm bảo an ninh, an toàn địa bàn”- Bộ trưởng Tô Lâm lưu ý và khẳng định Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ sẽ nghiên cứu để tiếp tục tăng cường hỗ trợ đoàn viên, thanh niên trong hợp tác quốc tế. 
Minh Ngọc
Tìm kiếm