Gặp mặt nhân chứng lịch sử Công an tham gia chống chiến tranh phá hoại và gián điệp biệt kích

29/12/2022
Chiều 29/12/2022, Bộ Công an tổ chức Hội nghị “Gặp mặt đại biểu nhân chứng lịch sử Công an nhân dân tham gia chống chiến tranh phá hoại và gián điệp biệt kích thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cứu nước” nhằm ghi nhận, tôn vinh và tri ân những cống hiến, sự hy sinh to lớn của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân (CAND) trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an dự và phát biểu tại Hội nghị.

Cùng dự có các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo Công an các đơn vị, địa phương; hơn 500 đại biểu nhân chứng lịch sử CAND tham gia 02 cuộc chống chiến tranh phá hoại mà đỉnh cao là trận “Điện Biên Phủ trên không” và cuộc đấu tranh phòng, chống gián điệp biệt kích thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Bộ trưởng Tô Lâm cùng các đại biểu dự buổi gặp mặt.


Hội nghị gặp mặt các đại biểu nhân chứng lịch sử mang ý nghĩa hết sức nhân văn, sâu sắc, là một trong những hoạt động tiêu biểu của lực lượng CAND nhân dịp kỷ niệm 50 năm chiến tháng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không” (12/1972 – 12/2022) và 60 năm Chuyên án gián điệp biệt kích đầu tiên được xác lập. Dù đến nay, những thế hệ cán bộ, chiến sĩ CAND làm nên chiến thắng trong cuộc chiến tranh phá hoại và phòng, chống gián điệp biệt kích không còn nhiều nhưng tấm lòng tận trung với Đảng, tinh thần đoàn kết hiệp đồng, chiến đấu mưu trí, sáng tạo với ý chí quyết thắng kẻ thù vẫn là tấm gương sáng để các thế hệ nối tiếp học tập và noi theo.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã cùng ôn lại những ngày tháng tham gia chống chiến tranh phá hoại và gián điệp biệt kích thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, khẳng định ý nghĩa to lớn của thắng lợi này.

Anh hùng lực lượng vũ trang, Đại tá Nguyễn Tri Phương, nguyên Phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình chia sẻ tại buổi gặp mặt. 


Dù đã hơn 80 tuổi nhưng những ký ức hào hùng của tháng ngày chống chiến tranh phá hoại và gián điệp biệt kích thời kỳ kháng chiến chống Mỹ của Anh hùng lực lượng vũ trang, Đại tá Nguyễn Tri Phương, nguyên Phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình vẫn như còn nguyên vẹn. Suốt 40 năm hoạt động trong ngành Công an, qua nhiều vị trí công tác, theo địa bàn được phân công, Đại tá Nguyễn Tri Phương đã tổ chức lực lượng và tin tưởng chiến đấu, tuần tra, phục kích, vận động quần chúng phát hiện, tóm bắt truy tìm những tên gián điệp, biệt kích lẩn trốn. Ngoài ra ông còn tham gia hàng trăm trận chống máy bay Mỹ bắn phá trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước để bảo vệ tài sản của nhà nước, quốc phòng và của Nhân dân. Với những kết quả trên Đại tá Nguyễn Tri Phương được Bộ Công an - Đảng - Nhà nước và Bác Hồ phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang khi 26 tuổi và được thưởng nhiều huân huy chương, bằng khen các cấp.

Thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Bộ trưởng Tô Lâm bày tỏ lòng tri ân và biết ơn với các anh hùng, liệt sĩ, các thương binh, bệnh binh, các đồng chí cán bộ, chiến sĩ Công an đã từng tham gia công tác, chiến đấu chống chiến tranh phá hoại và gián điệp biệt kích trên khắp các chiến trường về những hy sinh cao cả, những đóng góp hết sức to lớn đối với đất nước, đối với lực lượng CAND trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. 

Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu tại buổi gặp mặt. 


Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định, những tấm gương hy sinh cao cả cùng những chiến công của cha anh đã góp phần tô thắm truyền thống CAND, giữ vững niềm tin yêu của Đảng, sự gắn bó máu thịt của quần chúng nhân dân với lực lượng, là động lực để mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an hôm nay vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao...

Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị các nhân chứng lịch sử trong lực lượng Công an quan tâm đóng góp những tư liệu, tài liệu, hiện vật quý đã gắn bó trong quá trình công tác, chiến đấu để làm phong phú hơn những trang vàng lịch sử CAND. Đồng thời phát hiện, đề xuất với lãnh đạo Công an các cấp quan tâm thực hiện chế độ chính sách hoặc khen thưởng đối với các cá nhân, tập thể CAND, các tổ chức và quần chúng nhân dân có công lao, đóng góp, cống hiến xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự thời kỳ chống Mỹ, cứu nước ở đơn vị mình, địa phương mình.

Nhân dịp này, Đại tướng Tô Lâm yêu cầu các cơ quan, đơn vị tiếp tục chăm lo chăm sóc sức khoẻ, đời sống, tinh thần của các đồng chí Công an hưu trí, nhân chứng lịch sử.

Các đại biểu dự buổi gặp mặt. 

 

Xuân Trường - Phương Anh
Tìm kiếm