Bắt giữ các nghi phạm khủng bố quốc tế trong Chiến dịch Neptune IV của INTERPOL

01/01/2023
Từ ngày 01/7 - 03/9/2022, INTERPOL đã điều phối việc tổ chức Chiến dịch Neptune IV về phòng, chống tội phạm khủng bố và các tội phạm có tổ chức nghiêm trọng khác trên các tuyến đường biển giữa khu vực Bắc Phi và Nam Âu.

Chiến dịch Neptune được INTERPOL bắt đầu triển khai từ năm 2018 và đã thu hút được sự quan tâm, tham gia của các quốc gia thành viên. Chiến dịch phòng, chống tội phạm trên biển Neptune IV lần này được thực hiện trực tiếp tại các cảng biển và sân bay ở 08 quốc gia, bao gồm: Algeria, Síp, Pháp, Ý, Liban, Maroc, Tây Ban Nha và Tunisia, đặc biệt có sự tham gia của các chuyên gia từ Europol, Cơ quan Bảo vệ Biên giới và Cảnh sát biển Châu Âu (Frontex) và Tổ chức Hải quan Thế giới (WCO).

Dưới sự điều phối của INTERPOL, lực lượng thực thi pháp luật 08 quốc gia đã thực hiện hơn 2,6 triệu lượt kiểm tra đối với Cơ sở dữ liệu về giấy thông hành bị mất (SLTD), Cơ sở dữ liệu đối tượng (Nominal database) và Cơ sở dữ liệu về phương tiện giao thông bị mất cắp (SMV) thông qua Hệ thống thông tin liên lạc cảnh sát toàn cầu của INTERPOL (I-24/7). Qua đó, xác định 140 lượt thông tin tra cứu có trong hệ thống cơ sở dữ liệu của INTERPOL; tiến hành 14 vụ bắt giữ, tịch thu 33 kg cocain, khoảng 39.400 viên thuốc lắc, 133 kg cần sa, 10 chiếc ô tô bị mất cắp và 10 khẩu súng với tổng giá trị khoảng 3,6 triệu USD. Đặc biệt, trong thời gian triển khai Chiến dịch Neptune IV, lực lượng thực thi pháp luật các nước đã bắt được 02 đối tượng khủng bố có lệnh truy nã quốc tế của INTERPOL (thông báo đỏ).

Cũng trong khuôn khổ Chiến dịch, các Cơ quan thực thi pháp luật của Pháp, Ý và Tây Ban Nha đã bắt giữ được một số đối tượng tình nghi mua bán người, ngăn chặn 13 người di cư bất hợp pháp. Cơ quan có thẩm quyền của Ý đã thu giữ khoảng 250.000 EUR tiền mặt không được khai báo tại cảng Genoa, Ý (các điều tra viên đang nghi ngờ số tiền này là tiền bất hợp pháp sẽ được chuyển đến khu vực Trung Đông và Bắc Phi để tài trợ cho các hoạt động khủng bố).

Cơ quan có thẩm quyền của Ý đã thu giữ khoảng 250.000 EUR tiền mặt không được khai báo tại cảng Genoa.
Cơ quan có thẩm quyền của Ý đã thu giữ khoảng 250.000 EUR tiền mặt không được khai báo tại cảng Genoa.


Với hàng nghìn phương tiện và hành khách di chuyển qua các tuyến đường biển mỗi năm thì việc thực hiện các sáng kiến đấu tranh chống tội phạm trên biển như Chiến dịch Neptune đã góp phần quan trọng giúp lực lượng thực thi pháp luật của các quốc gia tăng cường hợp tác chống lại các mối đe dọa từ khủng bố và tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia. 
 

Bản quyền: INTERPOL
Tìm kiếm