Châu Phi thúc đẩy trao đổi dữ liệu của Cảnh sát với quốc tế qua INTERPOL

02/01/2023
Vừa qua, tại Lyon, Pháp, INTERPOL và các nhà lãnh đạo thực thi pháp luật cấp cao châu Phi đã tổ chức Hội nghị nhằm tăng cường trao đổi dữ liệu của cảnh sát giữa các quốc gia châu Phi với quốc tế. Hội nghị có sự tham gia của Chủ tịch INTERPOL, Tổng thư ký INTERPOL cùng các nhà lãnh đạo Hội đồng Bộ trưởng Nội vụ các quốc gia Ả Rập (AIMC), Tổ chức hợp tác Cảnh sát châu Phi (AFRIPOL), Tổ chức Cảnh sát trưởng Trung Phi (CAPCCO), Tổ chức Cảnh sát trưởng Đông Phi (EAPCCO), Tổ chức Hợp tác Cảnh sát trưởng khu vực Nam Phi (SARPCCO) và Ủy ban Cảnh sát trưởng Tây Phi (WAPCCO).

Phát biểu khai mạc, ông Ahmed Naser Al-Raisi, Chủ tịch INTERPOL nhấn mạnh, châu Phi là động lực thúc đẩy INTERPOL thay đổi chính sách. Khi INTERPOL tròn 100 năm thành lập, các quốc gia châu Phi sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc định hình xây dựng chiến lược hợp tác 100 năm tiếp theo của INTERPOL. 

 

 

Hiện có 54 quốc gia ở châu Phi là thành viên của INTERPOL. Kể từ khi Thỏa thuận giữa Liên minh châu Phi và INTERPOL được ký kết vào năm 2011, INTERPOL đã triển khai nhiều chương trình hợp tác với các cơ quan, tổ chức ở châu Phi, đặc biệt là với AFRIPOL. Chiến dịch chung giữa INTERPOL-AFRIPOL về phòng chống khủng bố (FLASH-PACT) diễn ra trong hai giai đoạn vào giữa tháng 7/2022 và tháng 9/2022 đã hỗ trợ lực lượng Cảnh sát và lực lượng biên phòng các nước châu Phi phát hiện các đối tượng khủng bố. Thông qua 6 triệu lượt truy cập vào hệ thống cơ sở dữ liệu của INTERPOL, đã phát hiện khoảng 400 lượt thông tin tra cứu có trong hệ thống cơ sở dữ liệu về giấy thông hành của INTERPOL, trong đó có 9 đối tượng có lệnh truy nã quốc tế (Thông báo đỏ). 

Trước bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay và sự phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ, tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia trên thế giới nói chung và tại khu vực châu Phi ngày càng diễn biến phức tạp, các đại biểu nhận định cần phải tăng cường chia sẻ các dữ liệu Cảnh sát sẵn có của các nước châu Phi để đấu tranh hiệu quả hơn với tội phạm; đảm bảo an toàn trong quá trình chia sẻ dữ liệu, tránh việc sao chép, mất cắp dữ liệu. Điều này hoàn toàn phù hợp với kết luận về thúc đẩy chia sẻ cơ sở dữ liệu Cảnh sát với hệ thống cơ sở dữ liệu của INTERPOL, đã được thông qua tại Hội nghị Chánh Văn phòng INTERPOL thường niên lần thứ 17 diễn ra từ ngày 28-30/11/2022 tại Lyon, Pháp.

Kết thúc Hội nghị, INTERPOL và các nhà lãnh đạo Châu Phi đã thông qua Khuyến nghị chung. Theo đó, các đại biểu cam kết sẽ thúc đẩy số hóa dữ liệu tội phạm tại Châu Phi, tránh trùng lặp và tiếp tục tăng cường hợp tác giữa INTERPOL và AFRIPOL. Các đại biểu cũng nhất trí sẽ thường xuyên tổ chức các cuộc họp tương tự để đưa các quyết định nhằm hỗ trợ lực lượng Cảnh sát các nước châu Phi trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia.
 

Bản quyền: INTERPOL
Tìm kiếm