Chương trình đào tạo thực thi pháp luật khu vực Châu Á (ARLEMP) lần thứ 56 tại Hà Nội

16/11/2023
Được sự cho phép của lãnh đạo Bộ Công an, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã chủ trì, phối hợp với Cảnh sát Liên bang Úc (AFP) tổ chức Chương trình đào tạo thực thi pháp luật khu vực Châu Á (ARLEMP) lần thứ 56 với chủ đề “Sử dụng năng lực chuyên gia để đánh bại tội phạm xuyên quốc gia”.
Lễ Khai giảng Chương trình ARLEMP lần thứ 56.
Lễ Khai giảng Chương trình ARLEMP lần thứ 56.


Chương trình Đào tạo thực thi pháp luật khu vực Châu Á (ARLEMP) trong khuôn khổ Dự án đào tạo ngành quản lý Cảnh sát các nước trong khu vực do Cảnh sát Liên bang Úc (AFP) tài trợ được bắt đầu triển khai từ tháng 3/2005 với mục đích nâng cao năng lực cho các cơ quan thực thi pháp luật khu vực Châu Á để đối phó với các vấn đề an ninh phi truyền thống và tội phạm xuyên quốc gia. Sau 17 năm thực hiện, đến nay Chương trình đã tổ chức được 55 khóa đào tạo, bằng cả hình thức trực tiếp và trực tuyến. Thông qua Chương trình ARLEMP, các học viên có điều kiện trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và giao lưu, tạo dựng mối quan hệ chặt chẽ giữa Cảnh sát các nước. Nhiều học viên đã phát huy hiệu quả những kỹ năng học được ở Chương trình vào thực tiễn công tác tại đơn vị, gặt hái được nhiều kết quả tốt.

Chương trình ARLEMP lần thứ 56 được tổ chức kết hợp giữa hình thức trực tuyến từ ngày 25/9-6/10/2023 và trực tiếp từ ngày 2/11 - 10/11/2023 tại Đại học RMIT, Hà Nội. Tham gia Chương trình có 22 học viên đến từ 16 quốc gia cụ thể: 18 học viên nước ngoài từ các nước ASEAN, Liên bang Úc, Vương Quốc Anh, Đài Loan, Hàn Quốc, Mông Cổ, Maldive. Về phía Việt Nam, có 04 học viên thuộc các đơn vị Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Học viện Cảnh sát nhân dân, Công an TP. Hà Nội và Công an TP. Hải Phòng.

Lễ Khai giảng Chương trình ARLEMP 56 có sự tham gia của Ngài Andrew Goledzinowski, Đại sứ Úc tại Việt Nam. Tại Lễ Khai giảng, Thiếu tướng Lê Văn Tân, Phó Chánh Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã thay mặt lãnh đạo Bộ Công an phát biểu chào mừng các đại biểu, học viên đến tham dự Chương trình ARLEMP 56. Theo Thiếu tướng Tân, trong những năm gần đây, tình hình tội phạm có tổ chức, xuyên quốc gia trên thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt là 05 loại tội phạm có tổ chức có xu hướng tăng và nổi lên trên phạm vi toàn cầu: Tội phạm sử dụng công nghệ cao; tội phạm tài chính, tham nhũng và rửa tiền; tội phạm mua bán ma túy trái phép; tội phạm mua bán người, đưa người di cư trái phép; tội phạm khủng bố. Các tổ chức tội phạm xuyên quốc gia đã câu kết với nhau ngày càng thường xuyên, chặt chẽ hơn, với phương thức, thủ đoạn tinh vi, tận dụng các thành tựu khoa học công nghệ mới để thực hiện các hành vi phạm tội.

Thiếu tướng Lê Văn Tân đã nhấn mạnh trong bối cảnh đó, là những cán bộ thực thi pháp luật, chúng ta cần đi trước một bước, nhận diện xu hướng tội phạm để phòng ngừa từ xa, từ sớm các tổ chức tội phạm. Trong đó, việc hợp tác quốc tế, chia sẻ thông tin trong đấu tranh phòng chống tội phạm là nhiệm vụ then chốt, góp phần giải quyết các vụ án nhanh chóng, chính xác và khách quan. Chương trình đào tạo quản lý thực thi pháp luật khu vực Châu Á là một diễn đàn rất cần thiết để hỗ trợ Cảnh sát các nước Châu Á - Thái Bình Dương bồi dưỡng năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, nâng cao hiệu quả trao đổi thông tin tội phạm, đồng thời xây dựng các mối quan hệ đồng nghiệp đến từ nhiều quốc gia khác nhau làm nền tảng quan hệ hợp tác trong tương lai, từ đó góp phần đẩy lùi tội phạm và bảo vệ an ninh, an toàn cho người dân mỗi nước, cho khu vực và trên thế giới.

Trong suốt thời gian diễn ra Chương trình ARLEMP 56, các học viên đã cùng học tập, trao đổi và phân tích về các biện pháp để đấu tranh, phòng ngừa có hiệu quả hơn với các loại tội phạm xuyên quốc gia; các vụ việc điển hình về các đường dây tội phạm xuyên quốc gia đã được triệt phá thành công nhờ có sự chia sẻ thông tin giữa các nước. Trên cơ sở đó, các học viên cùng đề xuất các giải pháp nhằm cải thiện hoạt động ứng phó tư pháp đối với tội phạm xuyên quốc gia để góp phần nâng cao năng lực và kỹ năng lãnh đạo quản lý trong môi trường toàn cầu.

Tham dự Chương trình, các học viên đã được truyền đạt những kiến thức toàn diện và đa chiều từ các giảng viên là các sỹ quan cao cấp, chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực phòng chống tội phạm xuyên quốc gia và đã tổ chức các cuộc điều tra chung đến từ Cảnh sát liên bang Úc, Cảnh sát Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Thái Lan và các diễn giả khách mời đến từ các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an Việt Nam.

Ngoài ra, các học viên còn được tham gia các hoạt động bên lề như: Tham quan phố cổ Hà Nội, Vịnh Hạ Long, tiệc BBQ gắn kết các thế hệ học viên ARLEMP. Đây là cơ hội để các học viên giao lưu, kết nối chặt chẽ với các bạn đồng nghiệp đến từ nhiều nước, đồng thời hiểu thêm về đất nước và con người Việt Nam.

Bản quyền INTERPOL Việt Nam
Tìm kiếm