Ký Thỏa thuận về bảo vệ các loài có nguy cơ tuyệt chủng khỏi nạn buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp

06/11/2023
Săn trộm và buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp đã trở thành lĩnh vực hoạt động chính của các nhóm tội phạm có tổ chức.

Hội nghị thượng đỉnh Liên hiệp vì động vật hoang dã diễn ra tại Singapore đã đánh giá tình hình tội phạm môi trường liên quan đến hoạt động săn trộm và buôn bán động vật hoang dã trên thế giới.

Theo cảnh báo của INTERPOL, loại tội phạm này đã trở thành một trong những lĩnh vực tội phạm lớn, sinh lời nhiều nhất trên thế giới, đẩy nhiều loài động vật đến bờ vực tuyệt chủng. Mỗi năm, thị trường chợ đen buôn bán các sản phẩm động vật hoang dã bất hợp pháp trị giá lên tới 20 tỷ USD. Do đó, săn trộm và buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp đã trở thành lĩnh vực hoạt động chính của các nhóm tội phạm có tổ chức, có sự liên hệ chặt chẽ với bạo lực vũ trang, tham nhũng và các hình thức tội phạm có tổ chức khác. Săn trộm và buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp không chỉ hủy hoại môi trường và giết chết các loài có nguy cơ tuyệt chủng. Hàng năm, có đến khoảng 100 nhân viên thực thi pháp luật bị tấn công, cướp đi sinh mạng bởi những kẻ săn trộm.

Tại Hội nghị thượng đỉnh liên hiệp vì động vật hoang dã, Quỹ Hoàng gia và INTERPOL đã ký Thỏa thuận về bảo vệ các loài có nguy cơ tuyệt chủng khỏi nạn buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp.
 

Lễ ký kết Thỏa thuận giữa Quỹ Hoàng gia và INTERPOL.
Lễ ký kết Thỏa thuận giữa Quỹ Hoàng gia và INTERPOL.


Ngài Rt Hon. Lord Hague of Richmond, đồng Chủ tịch Liên hiệp vì động vật hoang dã cho biết: “Các tổ chức tội phạm buôn bán các sản phẩm động vật hoang dã bất hợp pháp tiến hành hoạt động bí mật xuyên biên giới, gây ra thiệt hại khôn lường cho đa dạng sinh học và cộng đồng. Hợp tác thực thi pháp luật quốc tế là rất quan trọng trong sứ mệnh của Liên hiệp vì động vật hoang dã nhằm ngăn chặn hoạt động buôn bán trái phép động vật hoang dã. INTERPOL đã là đối tác lâu dài của Liên hiệp vì động vật hoang dã trong nhiều năm và chúng tôi rất vui mừng rằng, thông qua Thỏa thuận này, chúng tôi có thể hợp tác chặt chẽ hơn, cộng tác và phối hợp nhiều hơn để chấm dứt hoạt động tội phạm toàn cầu này”.
 

 

Các nhóm tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia khai thác động vật hoang dã trên toàn cầu gây ảnh hưởng đến các cộng đồng dễ bị tổn thương, gây nguy hiểm cho sức khỏe của cộng đồng và đe dọa tài nguyên thiên nhiên của thế giới.

Giám đốc điều hành Dịch vụ Cảnh sát của INTERPOL, Stephen Kavanagh, cho biết: “Trong hơn một thập kỷ qua, tội phạm buôn bán động vật hoang dã đã trở thành một trong những hoạt động tội phạm lớn nhất thế giới. Chúng ta đã thấy rằng tội phạm động vật hoang dã dựa vào bạo lực vũ trang, tham nhũng và gắn liền với tội phạm tài chính, từ rửa tiền đến tài trợ cho các hình thức tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia khác. Xét đến quy mô và giá trị của hoạt động buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp trên phạm vi quốc tế, dữ liệu tài chính và vận chuyển là rất quan trọng để chống lại nạn buôn bán động vật hoang dã. Những nỗ lực của chúng tôi với các thành viên của lực lượng đặc nhiệm của Liên hiệp vì động vật hoang dã ở những khu vực này nhấn mạnh sự cần thiết phải hợp tác để làm cho môi trường thế giới an toàn hơn trước những kẻ săn trộm”.

Từ năm 2017, INTERPOL đã huy động các cơ quan thực thi pháp luật từ hơn 100 quốc gia thành viên tham gia Chiến dịch Thunder về chống buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp, tiến hành hàng nghìn vụ bắt giữ trên toàn cầu. Bên cạnh đó, INTERPOL còn hỗ trợ 195 quốc gia thành viên nâng cao nhận thức về việc vi phạm các quy định quốc gia và quốc tế, cũng như khả năng điều tra và phân tích về loại tội phạm này.

Bản quyền INTERPOL
Tìm kiếm