Chiến dịch Turquesa II đấu tranh chống tội phạm mua bán người

11/12/2020
Chiến dịch Turquesa II (từ 27/11 - 03/12/2020) do INTERPOL khởi xướng đấu tranh chống tội phạm mua bán người và đưa người di cư trái phép đã mang lại kết quả hơn 200 vụ bắt giữ và xác định 3,500 người di cư trái phép tại châu Mỹ, châu Âu và châu Á.

Đã có hơn 200 vụ bắt giữ và xác định 3,500 người di cư trái phép tại châu Mỹ, châu Âu và châu Á sau Chiến dịch.

Chiến dịch Turquesa II có sự hỗ trợ từ Chương trình chống mua bán người của INTERPOL và sự tham gia của cơ quan chức năng 32 quốc gia, bao gồm Mỹ, Tây Ban Nha, Chile, Brazil, Pakistan, Vietnam….

Hơn 50,000 lượt kiểm tra trên cơ sở dữ liệu của INTERPOL được tiến hành tại các cửa khẩu biên giới đường bộ, đường thủy, đường hàng không và các điểm nóng tại quốc gia, thu được nhiều kết quả nổi bật:

- Cơ quan chức năng Panama đã bắt giữ đối tượng truy nã quốc tế có liên quan đến vụ giết người ở Mexico.

- Trong thời gian diễn ra chiến dịch, INTERPOL đã ban hành 18 lệnh truy nã đỏ đối với các đối tượng truy nã quốc tế, 367 Cảnh báo xanh da trời đối với các đối tượng nghi vấn, 188 Cảnh báo vàng đối với người mất tích và 4 Cảnh báo tím về các phương thức, thủ đoạn tội phạm mới.

- Tại Mexico, cơ quan chức năng đã bắt giữ người đứng đầu nhóm tội phạm có tổ chức người Mexico sử dụng thuyền cao tốc đưa người di cư trái phép từ bờ biển Cuba. Khi đến Mexico, những người di cư này bị nhốt, uy hiếp và tra tấn.

- Gần 100 nạn nhân của các vụ mua bán người đã được xác định và giải cứu tại Brazil, Chile, Cộng hòa Dominic, El Salvador, Tây Ban Nha và Uruguay.

- Hơn 30 vụ bắt giữ liên quan đến lạm dụng tình dục người di cư và nạn nhân mua bán người là phụ nữ.

Qua điều tra cho thấy, tại Brazil, người di cư phải trả 22,000 USD để đi từ Brazil sang Mỹ. Một số lượng lớn các chính trị gia đang bị điều tra về vai trò tham gia của mình trong các vụ việc tội phạm này.

Chiến dịch có sự tham gia của một số tổ chức quốc tế khác như EUROPOL, UNODC và Tổ chức Di cư quốc tế (IOM).

Bản quyền: INTERPOL
Tìm kiếm