Bắt giữ 13 tội phạm truy nã đặc biệt nguy hiểm tại khu vực Mỹ La-tinh

05/04/2021
Từ ngày 20/11/2020 đến ngày 05/3/2021, chương trình phối hợp với INTERPOL - EL PAcCTO (Chương trình Hỗ trợ Kỹ thuật chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia Châu Âu - Châu Mỹ Latinh) đã điều động đội ngũ điều tra viên đến từ các quốc gia Mỹ Latinh tiến hành xác định và bắt giữ 13 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm.

Các đối tượng này được INTERPOL đưa vào Danh sách truy nã đỏ vì những tội danh đặc biệt nguy hiểm bao gồm giết người, bắt cóc và bạo hành tình dục đối với phụ nữ. 

Trong vòng 2 tuần làm việc từ ngày 22/2 đến ngày 05/3/2021, INTERPOL đã họp bàn với cơ quan hành pháp các quốc gia nhằm xác định vị trí và bắt giữ tội phạm truy nã nhiều nhất có thể.

Mô hình hoạt động này đã góp phần tăng cường hợp tác Cảnh sát một cách chủ động, hiệu quả, tạo điều kiện cho các điều tra viên trao đổi thông tin một cách nhanh chóng và kịp thời. 

Trong năm 2021, số lượng tội phạm truy nã bị bắt giữ trong thời gian 2 tuần từ ngày 22/2 đến ngày 05/3 đã nhiều hơn bất cứ chiến dịch nào của EL PAcCTO trong thời gian trước đó. Đồng thời INTERPOL cũng đã xác định được dấu vết của 2 đối tượng truy nã khác.

Một đối tượng do Cảnh sát Peru truy nã vì tội danh bóc lột tình dục trẻ em và mua bán người đã bị Cảnh sát Liên bang Argentina bắt giữ chỉ sau vài ngày lần theo các mối quan hệ gia đình của đối tượng.

Inga Molina là đối tượng nằm trong danh sách truy nã của Ecuador từ năm 2018. Nhận định ban đầu rằng đối tượng đã bỏ trốn ra nước ngoài, các điều tra viên đã trao đổi thông tin với lực lượng đặc nhiệm EL PAcCTO và cuối cùng đã bắt giữ thành công đối tượng tại Quito, thủ đô của Ecuador.

Một đối tượng cầm đầu đường dây mua bán ma túy quốc tế bị Cảnh sát Brazil truy nã sau hàng loạt vụ thu giữ với tổng khối lượng hơn 2 tấn côcain đã bị Cảnh sát Bolivia bắt giữ ở Santa Cruz de la Sierra.

Giám đốc điều hành công tác cảnh sát của INTERPOL cho biết: “Những kết quả đạt được ngày nay có được đều nhờ mạng lưới thường trực của EL PAcCTO được hình thành, xây dựng trong suốt thời gian qua. Mỗi năm, mạng lưới này ngày càng trở nên vững chắc, khiến cho mọi loại tội phạm không thể chạy trốn ra nước ngoài”.

Được phát động vào năm 2018, chương trình hợp tác INTERPOL -  EL PAcCTO đã xác định vị trí của 79 tội phạm truy nã và 28 địa điểm khả nghi.

Bản quyền: INTERPOL
Tìm kiếm