Bắc Ninh: Diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam

27/09/2024
Ngày 27/9/2024, Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Bộ Công an tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam, Khu Công nghiệp Yên Phong. Đồng chí Đào Quang Khải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức diễn tập phương án dự và phát biểu tại diễn tập.

Cùng dự có Trung tướng Nguyễn Tuấn Anh, Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), Bộ Công an; các Cục nghiệp vụ Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; lãnh đạo Công an 11 tỉnh, thành phố, các sở, ban, ngành, địa phương và Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam.

Phát biểu khai mạc diễn tập, đồng chí Đào Quang Khải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh nhấn mạnh, buổi diễn tập phương án chữa cháy và CNCH là rất cần thiết, góp phần quan trọng trong công tác ngăn chặn cháy lớn, giảm thiểu thiệt hại về người, tài sản. Đây cũng là dịp để các lực lượng chuyên trách, bán chuyên trách trong tỉnh và lực lượng chi viện của Bộ Công an và các địa phương lân cận được phối hợp thực hành, thực tế xử lý các tình huống cháy, nổ, tai nạn, sự cố có thể xảy ra trong cuộc sống hàng ngày. Qua đó nâng cao kỹ năng xử lý, điều hành, chỉ huy, phối hợp hiệp đồng tác chiến giữa các lực lượng, phương tiện khi có sự cố cháy, nổ xảy ra, đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, góp phần thúc đẩy phong trào toàn dân tham gia công tác PCCC và CNCH...

Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh, Cục Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh Bắc Ninh trao Cờ lưu niệm tặng các lực lượng tham gia diễn tập.
Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh, Cục Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh Bắc Ninh trao Cờ lưu niệm tặng các lực lượng tham gia diễn tập.

 

Tình huống giả định: Vào hồi 9h30 xảy ra tai nạn giao thông giữa hai xe tải chở hàng tại khu vực xuất nhập hàng cạnh toà nhà J của của Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam. Vụ tai nạn khiến 2 phụ xe bị bất tỉnh, kẹt trong cabin; do hoảng loạn, nhân viên bộ phận đóng gói sản phẩm đã không tắt máy sản xuất, làm nguyên liệu trên dây chuyền kẹt vào máy dẫn tới cháy động cơ, cháy lan vào khu vực hàng hóa (lúc này có khoảng 1.000 người đang làm việc tại nhà xưởng J; trong đó khoảng 20 công nhân do hoảng loạn đã xô đẩy, ngã xuống dẫn đến bị thương, ngất không tự thoát ra ngoài được) và có khoảng 40 người đang làm việc tại tầng 2 chạy lên sân thượng nhà xưởng J, bị mắc kẹt. Cùng lúc đó đám cháy tại nhà xưởng lan rộng làm một phần tường bị sập đổ, khiến 5 người bị mắc kẹt dưới đống đổ nát. Do hoảng loạn, nhân viên nấu ăn và lái xe bồn khí LPG đã quên không tắt bếp Gas và ngắt van an toàn làm cháy bếp và cháy miệng đường ống dẫn khí LPG.

Việc xảy ra đồng thời nhiều đám cháy tại các khu vực khác nhau trong Công ty dẫn đến vượt quá khả năng chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ của lực lượng chữa cháy cơ sở và lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH trong tỉnh. Đòi hỏi sự chi viện của các đơn vị thuộc Bộ Công an; Lữ đoàn công binh 229; lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH 5 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Hải Dương.

Một số hình ảnh diễn tập.
Một số hình ảnh diễn tập.

 

Cuộc diễn tập có quy mô lớn, nhiều tình huống phức tạp với sự tham gia của hơn 2.000 người thuộc các cơ quan, tổ chức trong tỉnh, các đơn vị thuộc Bộ Công an, Công an các địa phương lân cận và 130 phương tiện được huy động đã thành công, đạt được mục đích, yêu cầu đặt ra, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và phương tiện.

Các lực lượng tham gia đã thực hiện nghiêm túc theo đúng phương án được đề ra theo 4 giai đoạn: Lực lượng cơ sở triển khai các hoạt động ứng phó theo quy trình ứng cứu khẩn cấp tại chỗ; lực lượng, phương tiện tìm kiếm CNCH của đơn vị PCCC và CNCH, Công an tỉnh đầu tiên đến hiện trường sự cố, tai nạn; các đơn vị phối hợp chi viện của Bắc Ninh được huy động tập kết đầy đủ và thực hiện các nhiệm vụ theo phương án; Bộ Công an điều động lực lượng, phương tiện của các đơn vị thuộc Bộ và địa phương lân cận chi viện cho Bắc Ninh tham gia chữa cháy, CNCH.

Nhân dịp này, các tập thể, cá nhân có thành tích trong diễn tập được nhận Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và Giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh.

Các tập thể, cá nhân có thành tích trong diễn tập được nhận khen thưởng.
Các tập thể, cá nhân có thành tích trong diễn tập được nhận khen thưởng.
Thu Yến - Lan Anh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website