An lòng dân, vững địa bàn

31/03/2022
Lượt xem: 1125
Xác định rõ vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự (ANTT) tại cơ sở, thời gian qua, Công an xã Yên Thượng, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn đã chủ động, linh hoạt bám sát địa bàn, làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân, được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao và nhân dân địa phương tin tưởng.

Ông Hoàng Văn Thuần, Trưởng thôn Bản Liên, xã Yên Thượng, huyện Chợ Đồn cho biết: “Lực lượng Công an xã rất quan tâm và thường xuyên đến các thôn, bản để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân. Nhất là những dịp lễ, Tết, các đồng chí Công an xã đến thôn, bản vừa tham gia các hoạt động cùng bà con, vừa tuyên truyền đến nhân dân không sử dụng các loại vũ khí và pháo trái phép, tham gia tố giác tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, bà con rất đồng tình, ủng hộ. Từ khi có Công an chính quy về xã, tình hình ANTT, nhất là tệ nạn xã hội trong thôn đã được đẩy lùi”.

Với tinh thần trách nhiệm cao, Công an xã Yên Thượng đã chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền chỉ đạo, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Xác định công tác vận động quần chúng là biện pháp quan trọng trong công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn, Công an xã Yên Thượng đã chủ động bám sát địa bàn, gần dân, sát dân, dựa vào nhân dân để làm việc. Từ đó, đẩy mạnh công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại địa bàn cơ sở, xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Trong năm 2021, Công an xã Yên Thượng tổ chức phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc 21 lượt/10 thôn, với gần 800 lượt người tham gia.

Đại úy Vũ Xuân Tùng, Trưởng Công an xã Yên Thượng cho biết: “Bên cạnh việc tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về ANTT, đấu tranh phòng, chống tội phạm, xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc thì lực lượng Công an xã chúng tôi tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, đảm bảo ANTT, không để hình thành điểm nóng trên địa bàn. Các vụ việc xảy ra, Công an xã đều tham mưu với Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã giải quyết dứt điểm không để tồn đọng kéo dài gây bức xúc trong nhân dân. Đặc biệt, chúng tôi chú trọng công tác nắm tình hình địa bàn, từ đó, người dân đã cung cấp cho lực lượng Công an nhiều nguồn tin có giá trị”.

Ngoài ra, thực hiện tiêu chí về xây dựng Công an xã Yên Thượng điển hình về phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an xã đã tham mưu với Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh tại khu vực ngã ba, ngã tư nơi có đông dân cư sinh sống. Từ đó, các vụ việc liên quan đến ANTT tại những khu vực này đã giảm đáng kể.

Cán bộ, chiến sỹ Công an xã Yên Thượng tăng cường bám dân, bám bản, nắm tình hình ANTT tại thôn Bản Liên.

 

Với tinh thần đoàn kết, nỗ lực và trách nhiệm của mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an xã, đồng thời bám sát và thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của cấp trên, Công an xã Yên Thượng luôn chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch công tác phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, chú trọng phân công nhiệm vụ cho từng cán bộ, chủ động nắm chắc địa bàn để rà soát, xác định rõ đối tượng, những vấn đề phát sinh ở cơ sở nên tình hình ANTT trên địa bàn xã có chuyển biến rõ rệt theo từng năm.

Trong năm 2021, xã Yên Thượng xảy ra 02 vụ việc liên quan đến ANTT, Công an xã phối hợp với các Đội nghiệp vụ của Công an huyện Chợ Đồn tiến hành xác minh và xử lý theo quy định. Ngoài ra, Công an xã Yên Thượng đã quán triệt, triển khai nghiêm túc, đầy đủ các văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Phối hợp với các Tổ COVID-19 cộng đồng triển khai, rà soát các trường hợp người ngoài vào địa phương, các trường hợp có tiếp xúc gần với người nhiễm bệnh để có biện pháp cách ly kịp thời.

Trong triển khai và thực hiện Đề án về Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và sản xuất, cấp và quản lý Căn cước công dân, Công an xã Yên Thượng đã huy động lực lượng Công an xã bán chuyên trách, chủ động phối hợp với Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Chợ Đồn tiến hành thu thập, cập nhật, bổ sung dữ liệu quốc gia về dân cư trên địa bàn toàn xã, cấp Căn cước công dân gắn chíp điện tử lưu động đạt kết quả cao.

Công an xã Yên Thượng đã tăng cường các hoạt động hướng về cơ sở, gắn bó mật thiết với nhân dân, vận động nhân dân tham gia vào các mô hình tự quản về ANTT. Hiện nay, trên địa bàn xã có 03 mô hình tự quản về ANTT gồm: Hộ an toàn, thôn bản bình yên tại 10/10 thôn; 02 mô hình mới được thành lập là mô hình “Chi hội nông dân thôn Nà Cà trong công tác đảm bảo ANTT, an toàn giao thông” và mô hình “Chi hội nông dân thôn Bản Liên trong công tác đảm bảo ANTT, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường” đã huy động được sức mạnh của quần chúng nhân dân trong công tác đảm bảo ANTT, trật tự, an toàn giao thông.

Năm 2019, xã Yên Thượng đạt chuẩn nông thôn mới, những con đường thênh thang, thoáng đãng, đẹp mắt với những sắc màu cây lá trải dài, những khu dân cư thanh bình, con đường hoa rực rỡ, những làng quê đáng sống, những khuôn mặt rạng ngời niềm vui của mỗi người dân với bao ước mơ, khát vọng được sống và lao động, phát triển kinh tế trên quê hương.

Đồng chí Nông Phi Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Yên Thượng, sự có mặt của lực lượng Công an chính quy ở xã đã và đang góp phần quan trọng vào việc phòng ngừa, trấn áp tội phạm, đồng thời giải quyết nhanh gọn, hiệu quả những vụ việc phát sinh từ cơ sở. Lực lượng Công an xã đã góp phần thay đổi diện mạo ở địa phương, bà con nhân dân phấn khởi, đoàn kết phát triển kinh tế. Địa phương đã về đích nông thôn mới và tiếp tục phấn đấu trở thành xã nông thôn mới nâng cao.

 

Anh Tuấn
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website