Kênh “Toàn dân podcast” - Ứng dụng chuyển đổi số trong tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an ninh, trật tự

07/11/2022
Lượt xem: 2390
Công an huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên, đã triển khai ứng dụng chuyển đổi số vào công tác tuyên truyền thông qua việc xây dựng Kênh “Toàn dân podcast”. Đây là một hình thức thu âm, đăng tải trên internet và sử dụng các phần mềm của thiết bị điện thoại di động để nghe. Sau một thời gian triển khai, hình thức tuyên truyền này đã bước đầu phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về an ninh, trật tự.

Tháng 2/2022, trong thời điểm dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, các hoạt động tập trung đông người gặp nhiều khó khăn ảnh hưởng lớn tới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Trong bối cảnh đó, Đội Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an huyện Võ Nhai đã tham mưu lãnh đạo Công an huyện, xây dựng, triển khai một chương trình thu âm, phát trên nền tảng internet có tên là Kênh “Toàn dân Podcast”. Kênh có nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Sau khi được triển khai, mô hình tuyên truyền qua internet như vậy đã phát huy hiệu quả tích cực. Người dân không chỉ dễ nghe, dễ tiếp cận mà còn có thể chia sẻ qua các nhóm mạng xã hội, dễ dàng phát qua hệ thống loa phóng thanh để truyền thông, lan tỏa thông tin đến nhân dân.
 

Công huyện Võ Nhai tuyên truyền, hướng dẫn đồng bào dân tộc sử dụng Kênh “Toàn dân podcast”.


Ông Nguyễn Văn Bình ở xã Lâu Thượng, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên gần một năm qua là thính giả thường xuyên của Kênh “Toàn dân Podcast” do Công an huyện Võ Nhai thực hiện. Thông qua Kênh, ông Bình tiếp thu được thêm những kiến thức về pháp luật và tuyên truyền cho nhân dân trong xóm. Ông Bình cho biết: Kênh “Toàn dân Podcast” có một cách tiếp cận tuyên truyền mới, nhất là trong thời điểm dịch COVID-19 và thời đại 4.0 hiện nay. Mọi người dễ dàng tiếp cận, đi làm về mở điện thoại ra và nghe. Bên cạnh đó nội dung cũng rất sát thực với bà con vùng núi.

Cũng như ông Bình, anh Lý Tiến Thăng ở xã Liên Minh cũng thường xuyên nghe Kênh “Toàn dân Podcast”. Bất cứ khi nào, chỉ cần có điện thoại thông minh trong tay là anh có thể nắm bắt được tình hình an ninh, trật tự tại huyện, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm để từ đó phòng tránh. Anh Thăng cho biết thêm: Ở xóm chúng tội có một nhóm Zalo của xóm, mỗi khi có tin bài mới của Kênh “Toàn dân podcast” chúng tôi chia sẻ cho bà con, từ đó bà con tiếp cận được những thông tin về an ninh, trật tự, thủ đoạn của tội phạm để từ đó phòng tránh.

Để sản xuất Kênh “Toàn dân Podcast”, không cần quá cầu kỳ về cơ sở vật chất, chỉ với chiếc điện thoại thông minh để thu âm, máy tính để biên tập và đăng tải là có thể hoàn thiện một chương trình. Tính đến nay, Kênh “Toàn dân Podcast” của Công an huyện Võ Nhai đã xuất bản được 23 bản tin, thu hút trên 1.700 lượt tải xuống và được đăng tải trên nhiều nền tảng phát sóng khác nhau của các thiết bị điện thoại thông minh.
 

Lãnh đạo Công an huyện Võ Nhai và Đội Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc duyệt nội dung bản tin Kênh “Toàn dân podcast”.


Bên cạnh tiếng phổ thông, Công an huyện còn triển khai xây dựng các bản tin tuyên truyền bằng tiếng dân tộc thiểu số để nội dung tuyên truyền dễ lan tỏa, gần gũi với nhân dân.

Trung tá Lâm Thị Nhung, Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên cho biết: Trong thời gian tới, các cán bộ thực hiện Kênh sẽ tiếp tục trau dồi kiến thức về công nghệ thông tin, rèn luyện giọng nói để truyền cảm hơn, dễ thu hút người đọc hơn; duy trì đam mê và cống hiến hết mình cho công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Để đa dạng, phong phú về nội dung, Đội Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an huyện Võ Nhai đã phối hợp chặt chẽ với các đội nghiệp vụ khác để khai thác nội dung tuyên truyền cho phù hợp, sát với tình hình địa phương, gần gũi với nhân dân.

Khi được hỏi về kỳ vọng cho sự phát triển của Kênh “Toàn dân Podcast”, Thượng tá Nông Văn Bắc, Phó trưởng Công an huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên chia sẻ: Trước hết, Công an huyện mong muốn nội dung, thông tin của Kênh sẽ được lan toả trong toàn thể cán bộ, chiến sĩ Công an huyện, Công an xã, thị trấn, tiếp đến là nhân dân trên toàn huyện để mọi người đều có thể tiếp cận được chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và nhà nước một cách dễ dàng hơn.

Với đặc điểm dễ tiếp cận, dễ chia sẻ, dễ thực hiện, Kênh “Toàn dân Podcast” của Công an huyện Võ Nhai đang cho thấy hiệu quả của việc chuyển đổi số trong công tác tuyên truyền, góp phần thay đổi phương thức đưa chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật về đến với người dân, góp phần giữ vững an ninh, trật tự tại cơ sở.

 

 

Dũng Minh - Nguyễn Ngọc
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website