Những lá đơn tình nguyện về với thôn bản

13/10/2022
Lượt xem: 1494
Các chị đều là những phụ nữ chân yếu tay mềm, đằng sau là cả trách nhiệm với gia đình, con cái, thế nhưng các chị vẫn tự nguyện viết đơn xung phong đến những điểm nóng về an ninh, trật tự, gắn bó với đồng bào dân tộc, góp sức nhỏ bé của mình để xây dựng cuộc sống bình yên cho Nhân dân.

Ít ai biết rằng, Thượng úy Nguyễn Thu Huyền đã 02 lần viết đơn gửi Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai tình nguyện xin xuống địa bàn các xã vùng sâu, vùng xa để gắn bó với đồng bào dân tộc. Lần đầu, đơn của Huyền chưa được duyệt, Huyền cũng buồn lắm khi thấy nhiều chị em đã đạt được nguyện vọng. Không nản lòng, Huyền tiếp tục viết đơn lần thứ 2 và lần này mong muốn của Huyền đã thành sự thực. Huyền được điều động về công tác tại Công an xã Quang Kim, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai.

Là xã biên giới, giáp ranh với nhiều xã, phường, thị trấn, có nhiều đường nối đến các địa phương khác, nên Quang Kim là địa bàn thuận lợi để các đối tượng phạm tội hoạt động và chọn là điểm chạy trốn khi phạm tội. Trước khi lực lượng Công an chính quy về xã, Quang Kim cũng là điểm nóng về buôn lậu. Bởi thế khối lượng công việc của lực lượng Công an xã càng nhiều hơn. Với nam giới, công việc đã vất vả thì với nữ giới còn vất vả hơn bội phần vì phía sau họ còn cả trách nhiệm với gia đình, chồng con.

Đang công tác tại Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Lào Cai nên khi về Công an xã, Huyền bỡ ngỡ nhiều lắm. Công việc nhiều, thường xuyên xuống địa bàn, tiếp xúc với người dân nên thời gian đầu đồng chí Huyền gặp khá nhiều khó khăn. Quang Kim tập trung nhiều đồng bào dân tộc Ráy, Dao, nên nhận thức chưa cao, khi có chủ trương làm căn cước công dân, họ không làm. Do đó, các đồng chí phải thường xuyên xuống tận thôn bản để tuyên truyền, vận động. Có những ngày làm đến tận 4-5 giờ sáng mới xong vì ban ngày người dân đi làm, đi nương rẫy, đến tối họ mới trở về. Các đồng chí chia ca làm cho đến khi nào hết người mới thôi.

Thượng úy Nguyễn Thu Huyền.

 

Những ngày làm căn cước công dân, có khi mấy ngày liền đồng chí Huyền không về nhà. Trụ sở Công an xã còn thiếu thốn đủ mọi thứ, các đồng chí đều phải khắc phục chung phòng ở chật chội trong những ngày cao điểm. Hay những ngày bùng phát dịch COVID-19, đồng chí Huyền cùng đồng đội trực gần như 100% tại cơ quan, tham gia trực chốt phong tỏa, xuống tận địa bàn tuyên truyền vận động bà con chấp hành biện pháp phòng dịch. Không việc gì là không làm đến, từ trao quyết định xử phạt, treo biển cách ly, thậm chí kiêm luôn nhiệm vụ test COVID-19 cho người dân. Dù đã bảo hộ kĩ càng nhưng đồng chí Huyền cũng bị dính COVID-19 từ lúc nào không hay.

Nhớ lại những ngày đầu tiên mới về xã, tham gia cùng đồng đội bắt một đối tượng nghiện tàng trữ ma túy, đồng chí Huyền luôn xông xáo, nhiệt huyết không khác gì nam giới. Cũng mai phục, rình bắt nhiều ngày liền cùng đồng đội. Khi các đồng chí ập vào nhà để bắt giữ thì đối tượng theo cửa sau chạy thoát lên đồi. Do đó, đồng chí Huyền cùng các đồng chí cũng lao theo đuổi bắt…

Đối với Đại úy Hoàng Thu Hà, cán bộ Công an thị trấn huyện Bát Xát đã có hơn 01 năm đi tăng cường về xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai. Trong năm 2019, thực hiện chủ trương đưa Công an chính quy về xã, đồng chí là một trong số những đồng chí Công an nữ viết đơn xung phong về cơ sở và cùng với 06 nữ Công an khác được phân công về các xã trong đợt đầu triển khai chủ trương này. Trước khi về xã Cam Cọn, Đại úy Hoàng Thu Hà công tác tại Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Lào Cai. Trong suốt thời gian tăng cường cho xã Cam Cọn, đồng chí luôn nhận được sự tin yêu tuyệt đối của bà con nhân dân nơi đây.

Đại úy Hoàng Thu Hà.

 

Nhớ lại những ngày đầu mới về xã Cam Cọn, đồng chí Hà còn gặp nhiều khó khăn, bỡ ngỡ. Công việc của đồng chí trước đây làm bên hành chính, ít tiếp xúc với người dân, nhưng từ khi xuống xã, tiếp xúc, làm việc nhiều mới thấy có quá nhiều điều mới mẻ, lạ lẫm, thấy gần gũi với người dân và càng thương họ hơn vì cuộc sống quá nghèo đói, thiếu thốn. Khi ấy tình hình an ninh, trật tự tại xã Cam Cọn khá phức tạp vì mâu thuẫn đất đai do đang xây dựng sân bay. Trong khi nhận thức của người dân chưa cao, những bất đồng về ngôn ngữ, phong tục tập quán giữa cán bộ và nhân dân. Nhưng dần dần, được sự ủng hộ của bà con nhân dân, đồng nghiệp, nên mọi thứ dần đi vào ổn định.

Thời gian đầu mới về xã, mỗi lần đi xuống cơ sở, đồng chí Hà luôn có cán bộ chuyên trách đi cùng vì bất đồng ngôn ngữ. Trước khi đi xuống thôn, bản nào là đồng chí phải tìm hiểu kĩ phong tục tập quán của người dân để dễ dàng giao tiếp, rồi chuẩn bị cả bánh kẹo, quần áo cũ để tặng trẻ em dân bản. Do đó, đồng chí Hà luôn được bà con dân bản yêu quý. Với Đại úy Hoàng Thu Hà, khó khăn nhất là những ngày làm căn cước công dân và thu thập dữ liệu dân cư, các đồng chí trong Tổ công tác phải làm thâu đêm suốt sáng với những trải nghiệm đáng nhớ. Người dân tộc nói tiếng khó nghe, dù có người phiên dịch nhưng các đồng chí vẫn phải hỏi đi hỏi lại nhiều lần mới viết đúng được tên của họ. Chưa kể rất nhiều người không biết chữ, Công an xã phải giúp họ ghi tờ khai nhân khẩu, đọc lại tờ khai cho họ rà soát lại thông tin nên mất nhiều thời gian mới hoàn thành công việc… 

Sau 01 năm tăng cường cho xã Cam Cọn, tháng 10/2021, Đại úy Hoàng Thu Hà được điều động về Công an thị trấn Bát Xát, huyện Bát Xát tỉnh Lào Cai. Ngay cả khi chuyển công tác về Công an thị trấn Bát Xát, đồng chí Hà cho biết sẽ sẵn sàng lên đường bất cứ lúc nào khi có chủ trương. Xung phong về với cơ sở đó là cách đồng chí tự rèn luyện bản thân, thử thách trình độ và quan trọng là được gần gũi, giúp đỡ những đồng bào dân tộc còn nghèo và khó khăn thiếu thốn đủ bề.

 

Ngọc Trâm - Nguyễn Lan
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website