Sơn La: Hiệu quả mô hình “Toàn dân quản lý, giáo dục, cảm hoá người lầm lỗi” trên địa bàn huyện Quỳnh Nhai

21/09/2022
Lượt xem: 1971
Xuất phát từ đặc điểm, tình hình kinh tế - xã hội và an ninh, trật tự (ANTT) trên địa bàn huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La cần có mô hình huy động toàn dân trong việc quản lý, giáo dục, cảm hoá các đối tượng, Công an huyện đã báo cáo và được Thường trực Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện nhất trí chủ trương xây dựng mô hình “Toàn dân quản lý, giáo dục, cảm hoá người lầm lỗi” trên địa bàn huyện, lựa chọn xã Mường Giôn tổ chức triển khai thực hiện điểm với lộ trình, bước đi cụ thể.

Trong quá trình triển khai thực hiện mô hình “Toàn dân quản lý, giáo dục, cảm hoá người lầm lỗi”, công tác tuyên truyền, vận động là một nhiệm vụ được đặt lên hàng đầu nhằm thay đổi nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của những người lầm lỡ. Chính quyền xã Mường Giôn và các ngành, đoàn thể đã thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các đối tượng trong diện quản lý, giúp đỡ và nhân dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương. Trong đó, chú trọng tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về ma túy, về phòng, chống mua bán người, Luật hôn nhân gia đình, Luật Giao thông đường bộ và các quy định của pháp luật trên nhiều lĩnh vực khác… Lực lượng Công an xã, Công an viên và Ban Quản lý bản còn đến từng nhà tuyên truyền, vận động người dân tham gia phát giác tội phạm và những người nghi nghiện ma tuý; tập trung làm tốt công tác tư vấn, tuyên truyền, vận động, giáo dục, thuyết phục kết hợp với các biện pháp kiểm tra, sàng lọc để người đã mắc nghiện ma tuý tự nhận và xin được điều trị methadone, thường xuyên đến thăm hỏi, động viên, tạo động lực cho những người đã từng nghiện ma túy từ bỏ dứt điểm, tập trung lao động sản xuất, phát triển kinh tế.

 
Công an xã Mường Giôn cùng các ngành, đoàn thể của xã tuyên truyền, động viên, giúp đỡ người lầm lỗi trên địa bàn.

 

Sau 03 tháng triển khai thí điểm tại xã Mường Giôn, Công an huyện Quỳnh Nhai đã tổ chức sơ kết, đánh giá và tham mưu với Huyện uỷ, Ủy ban nhân dân huyện chỉ đạo nhân rộng thực hiện cuộc vận động trên địa bàn 11/11 xã. Công an các xã đã tổ chức rà soát, xác định trên địa bàn toàn huyện trong thời gian từ tháng 7/2021 đến nay có 862 người lầm lỗi. Cấp uỷ chi bộ, Ban Quản lý các bản cũng đã huy động 1.724 lượt đảng viên, quần chúng tốt tham gia quản lý, giáo dục, cảm hoá người lầm lỗi trên địa bàn. 

Nhờ có sự giúp đỡ, cảm hóa, giáo dục của mô hình này, nhiều người đã từ bỏ con đường lầm lỗi, nỗ lực vươn lên thoát nghèo; điển hình phải kể đến là anh Phạm Bá Dân (ở xã Mường Giàng). Anh đã cai nghiện thành công và mở xưởng mộc từ tiền tiết kiệm trong quá trình làm thuê. Hiện tại xưởng mộc của anh đã được mở rộng hơn, thu nhập bình quân mỗi năm khoảng 250 triệu đồng. Ngoài ra, anh Bạc Cầm Dũng (ở xã Mường Giôn) vi phạm quy định về an toàn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng, bị xử án treo 36 tháng và thử thách 24 tháng. Nay được giúp đỡ, anh đã có việc làm ổn định tại 01 xưởng nhôm sắt nhỏ ở xã, thu nhập mỗi năm trên 70 triệu đồng. Và còn nhiều trường hợp khác nữa, được sự cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ của mô hình “Toàn dân quản lý, giáo dục, cảm hoá người lầm lỗi” đã dần dần nâng cao được nhận thức, sống có trách nhiệm hơn với gia đình và xã hội, từng bước từ bỏ mặc cảm, vươn lên trong cuộc sống.

Điều đáng nói là từ khi triển khai thực hiện mô hình “Cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi” trên địa bàn huyện Quỳnh Nhai, nhận thức, trách nhiệm của các ngành, tổ chức quần chúng và nhân dân đối với người lầm lỗi được nâng lên; các đối tượng vi phạm pháp luật được quản lý chặt chẽ và giáo dục thường xuyên; số vụ phạm pháp hình sự, ma túy, tệ nạn xã hội và các vi phạm xã hội khác giảm rõ rệt. Trong 06 tháng đầu năm 2022, trên địa bàn xảy ra 06 phạm tội về trật tự xã hội (giảm so với cùng kỳ năm 2021); Công an huyện bắt, xử lý 24 vụ, 34 đối tượng phạm tội và vi phạm pháp luật về ma tuý (tăng so với cùng kỳ năm 2021). Trong quá trình quản lý, giáo dục, cảm hoá, quần chúng nhân dân đã cung cấp 50 tin liên quan đến hành vi phạm tội và vi phạm pháp luật của các đối tượng thuộc diện quản lý; hoà giải 128 vụ mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân có liên quan đến người lầm lỗi, góp phần tích cực và chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, làm giảm các vụ tội phạm, vi phạm pháp luật phát sinh tại địa bàn cơ sở.

Lực lượng Công an xã thăm hỏi, động viên anh Phạm Bá Dân tại xưởng gỗ của gia đình.

 

Đồng chí Lò Thanh Thủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Quỳnh Nhai cho biết, dù còn một số khó khăn, hạn chế, bất cập nhưng mô hình “Toàn dân quản lý, giáo dục, cảm hoá người lầm lỗi” trên địa bàn huyện Quỳnh Nhai đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các ngành, tổ chức chính trị - xã hội trong công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi; vai trò của gia đình được phát huy tốt hơn, tích cực phối hợp, hỗ trợ lực lượng chức năng quản lý, giáo dục con em là những người lầm lỗi; bản thân những người lầm lỗi cũng có sự cởi mở hơn, không còn tự ti, mặc cảm, né tránh lực lượng chức năng; các đối tượng được giới thiệu việc làm, hỗ trợ vốn phát triển sản xuất đều tu chí làm ăn, qua kiểm tra chưa phát hiện người lầm lỗi tái vi phạm.

Mô hình “Toàn dân quản lý, giáo dục, cảm hoá người lầm lỗi” triển khai thực hiện trên địa bàn huyện Quỳnh Nhai, tuy thời gian chưa dài nhưng đã bước đầu chứng tỏ được hiệu quả trong công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc nói chung, công tác quản lý, giáo dục, cảm hoá đối tượng nói riêng, tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ và thu hút được nhiều người tham gia, được cán bộ, nhân dân đồng tình ủng hộ, góp phần tích cực vào việc kiềm chế, làm giảm hoạt động của tội phạm và vi phạm pháp luật trên địa bàn toàn huyện.

 

Minh Phong - Đinh Tùng
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website