Quy trách nhiệm chủ đầu tư, chủ hộ gia đình trong PCCC&CNCH
Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật do Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng và An ninh (UBQPAN) Lê Tấn Tới trình bày cho biết, về trách nhiệm PCCC&CNCH, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã chỉ đạo bổ sung, quy định rõ trách nhiệm của từng đối tượng trong hoạt động PCCC&CNCH, bao gồm: Trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở; chủ phương tiện giao thông; người quyết định đầu tư, chủ đầu tư, chủ phương tiện, cơ quan, tổ chức, cá nhân trong hoạt động xây dựng công trình, sản xuất, lắp ráp, đóng mới, hoán cải phương tiện giao thông; chủ hộ gia đình, cá nhân và các trường hợp cho thuê, mượn, ở nhờ nhà ở và thể hiện cụ thể tại các khoản tương ứng của Điều 7 dự thảo Luật đã tiếp thu, chỉnh lý.
Về phòng cháy, một số ý kiến đề nghị bổ sung quy định riêng về điều kiện bảo đảm an toàn PCCC đối với cơ sở, nhà ở, nhà ở riêng lẻ, đặc biệt là nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Có ý kiến đề nghị tách riêng quy định PCCC đối với nhà ở và nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. UBTVQH đã chỉ đạo tiếp thu, tách Điều 17 về Phòng cháy đối với nhà ở thành hai điều gồm Điều 19 về Phòng cháy đối với nhà ở và Điều 20 về Phòng cháy đối với nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh; đồng thời phân loại, bổ sung quy định đầy đủ, phù hợp hơn đối với hai loại hình này.
|
Chủ nhiệm UBQPAN Lê Tấn Tới trình bày báo cáo. |
Theo Chủ nhiệm UBQPAN Lê Tấn Tới, một số ý kiến đề nghị làm rõ việc không có quy định riêng về PCCC nhà cao tầng, chợ, trung tâm thương mại, khu chế xuất… UBTVQH thấy rằng, các loại hình nêu trên đều được định nghĩa là "cơ sở" tại khoản 7 Điều 2 và quy định cụ thể tại Điều 22. UBTVQH đã chỉ đạo nghiên cứu, bổ sung đầy đủ các quy định về phòng cháy đối với cơ sở và thể hiện cụ thể tại Điều 22 dự thảo Luật đã tiếp thu, chỉnh lý.
Đồng thời, tại khoản 5 Điều 54 đã giao các bộ chức năng ban hành, sửa đổi các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật có liên quan đến PCCC thuộc phạm vi quản lý theo quy định của pháp luật về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, trong đó có quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về PCCC đối với từng loại cơ sở như nhà cao tầng, chợ, trung tâm thương mại, khu chế xuất… Do đó, UBTVQH đề nghị Quốc hội cho phép không quy định cụ thể về phòng cháy đối với nhà cao tầng, chợ, trung tâm thương mại, khu chế xuất… trong dự thảo Luật này.
Bỏ quy định kinh doanh dịch vụ PCCC là ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện
|
Dự thảo Luật đã được Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, dự kiến xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 8.
|
Có ý kiến đề nghị quy định trách nhiệm của ngành điện lực từ sau công tơ đến các thiết bị điện; trách nhiệm của đơn vị tư vấn thiết kế đối với khách hàng có hồ sơ thiết kế về hệ thống điện bảo đảm theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật yêu cầu về an toàn điện.
Chủ nhiệm UBQPAN Lê Tấn Tới cho biết, UBTVQH đã chỉ đạo nghiên cứu, tiếp thu, chỉnh lý bao quát các quy định về bảo đảm an toàn PCCC trong lắp đặt, sử dụng điện cho sinh hoạt, cho sản xuất để bảo đảm tính khả thi, không chồng chéo với quy định của pháp luật hiện hành; bổ sung quy định giao cơ quan quản lý Nhà nước về hoạt động điện lực và sử dụng điện có trách nhiệm hướng dẫn việc thực hiện các quy định về bảo đảm an toàn sử dụng điện trong sinh hoạt, sản xuất và thực hiện các nhiệm vụ khác.
Về quy định kinh doanh dịch vụ PCCC, một số ý kiến đề nghị tiếp tục thể chế hóa chủ trương của Đảng "đẩy mạnh xã hội hóa công tác PCCC": tại Chỉ thị 47, ngày 25/6/2015 của Ban Bí thư; nhiều ý kiến đề nghị không quy định kinh doanh dịch vụ PCCC là ngành nghề kinh doanh có điều kiện nhằm xã hội hóa hoạt động kinh doanh dịch vụ PCCC.
|
Toàn cảnh hội trường. |
"UBTVQH nhất trí với các ý kiến trên là cần phải thực hiện chủ trương của Đảng, tạo điều kiện thông thoáng hơn nữa cho cơ sở, doanh nghiệp trong hoạt động tư vấn, thiết kế, thi công, sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh phương tiện, thiết bị PCCC, khuyến khích cá nhân, tổ chức tham gia các hoạt động PCCC&CNCH. Để tiếp thu ý kiến ĐBQH và tạo sự thống nhất trong hệ thống pháp luật, UBTVQH đã chỉ đạo bỏ quy định kinh doanh dịch vụ PCCC là ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện trong dự thảo Luật, đồng thời đề nghị sửa đổi Luật Đầu tư số 61/2020/QH14 nhằm bỏ quy định này tại mục số 11 Phụ lục IV của Luật Đầu tư", Chủ nhiệm UBQPAN Lê Tấn Tới thông tin.
Về nguồn tài chính và bảo đảm điều kiện cho hoạt động PCCC&CNCH, tiếp thu ý kiến ĐBQH, UBTVQH đã chỉ đạo bổ sung quy định về chế độ cho người được huy động, tham gia chữa cháy, CNCH tại Điều 46, trong đó đã bao gồm chế độ, chính sách cho cá nhân tham gia hoạt động tình nguyện PCCC, CNCH; còn về chế độ, chính sách của người vừa là thành viên Tổ bảo vệ an ninh, trật tự vừa là thành viên Đội dân phòng đã được quy định tại pháp luật về lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, nên không nhất thiết phải quy định lại trong dự thảo Luật này.
Có ý kiến đề nghị Chính phủ tiếp tục tăng cường nguồn lực trong công tác PCCC&CNCH, quan tâm hơn nữa về chính sách cho đội ngũ, lực lượng trực tiếp làm công tác PCCC&CNCH; đề nghị quy định Nhà nước bố trí nguồn ngân sách riêng cho việc mua sắm, bảo dưỡng trang thiết bị PCCC hàng năm. Tiếp thu ý kiến ĐBQH, UBTVQH đã chỉ đạo chỉnh lý quy định chi cho các nhiệm vụ đầu tư, xây dựng, sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống, phương tiện PCCC, CNCH tại Điều 50 dự thảo luật và bổ sung chế độ, chính sách cho sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ thuộc lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH trực tiếp thực hiện các hoạt động chữa cháy, CNCH tại khoản 2 Điều 47 dự thảo luật và giao Chính phủ quy định chi tiết.