Tại Hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, Hà Nội đã tổ chức triển khai hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính liên thông 3 cấp của TP vận hành từ 11/4. Hà Nội là địa phương đầu tiên trong cả nước quy định mức thu phí, lệ phí thuộc thẩm quyền ban hành của HĐND TP bằng "không".
Theo đó, khi doanh nghiệp, người dân có nhu cầu đối với 82 thủ tục hành chính (TTHC) thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) có thu phí, kể từ khi Nghị quyết được ban hành đến hết ngày 31/12/2025 (dự kiến ngân sách không thu khoảng 37 tỷ/năm khi thực hiện) sẽ không phải trả phí.
Bên cạnh đó, Hà Nội đã tập trung chỉ đạo và quán triệt, chấn chỉnh việc thực hiện; rà soát và xác định 65 TTHC thuộc phạm vi thẩm quyền của TP có thành phần hồ sơ là sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy phải nộp hoặc xuất trình khi thực hiện TTHC.
Các cơ sở khám và cấp giấy khám sức khỏe lái xe đã hoàn thành đăng ký tài khoản liên thông trên Cổng Giám định bảo hiểm y tế (BHYT); đã có 48 đơn vị liên thông thành công dữ liệu giấy chứng sinh, liên thông 7.192 dữ liệu giấy chứng sinh. Với việc thí điểm 2 dịch vụ công liên thông, TP tiếp nhận và giải quyết tổng số 34.253 hồ sơ. Từ tháng 5, Hà Nội triển khai thí điểm việc cấp bản sao điện tử giấy khai sinh, trích lục khai tử thực hiện liên thông TTHC.
Phó Giám đốc Công an TP Nguyễn Hồng Ky cho biết thêm, Hà Nội hiện có 4.734.188 người có thẻ BHYT được đồng bộ, xác thực dữ liệu với căn cước công dân (CCCD), có thể sử dụng CCCD để đi khám chữa bệnh; 100% cơ sở khám chữa bệnh đã triển khai sử dụng thẻ CCCD gắn chíp thay thế thẻ BHYT; 1.142.934 lượt công dân sử dụng CCCD để tra cứu khám chữa bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh. Tính đến ngày 28/6, Hà Nội đã kích hoạt trên 80% tài khoản định danh điện tử. Công an TP Hà Nội sẽ tạo mã QR để người dân truy cập, được hướng dẫn về định danh và dịch vụ công.
|
Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội phát biểu tại Hội nghị.
|
Mặc dù vậy, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky nhấn mạnh, còn nhiều khó khăn, vướng mắc về vấn đề pháp lý, hạ tầng là "điểm nghẽn" chính dẫn đến bất cập trong triển khai thực hiện một số dịch vụ công thiết yếu đối với cả cán bộ, công chức, viên chức và người dân. Việc triển khai xây dựng, số hóa dữ liệu chuyên ngành của một số bộ, ngành còn chậm trễ, chưa đảm bảo tiến độ. Trong khi đó, địa phương phải căn cứ hướng dẫn của bộ, ngành mới có thể triển khai (để đảm bảo thống nhất với phần mềm của bộ, ngành, tránh dàn trải, lãng phí), do đó địa phương không thể chủ động số hóa dữ liệu để sớm có tiện ích phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Nói về giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp (LLTP), Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Phạm Thanh Cao đã thông tin, số lượng người đến Sở Tư pháp Hà Nội làm thủ tục đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp ngày càng tăng. Qua theo dõi mục đích đề nghị cấp phiếu LLTP chủ yếu phục vụ việc học tập, lao động, hoàn thiện hồ sơ,… do các cơ quan, tổ chức, đơn vị doanh nghiệp, cơ sở đào tạo… trong và ngoài nước đang trong các đợt tuyển dụng, kiện toàn đội ngũ nhân sự, lực lượng lao động, tuyển sinh, trong đó có đề nghị, yêu cầu hồ sơ nhân sự, người dự tuyển cần có phiếu LLTP.
Sở Tư pháp Hà Nội tiếp nhận bình quân trên 400 hồ sơ mỗi ngày, có ngày tiếp nhận trên 500 hồ sơ (chưa kể việc rà soát hồ sơ, trả lời, hướng dẫn người dân và xử lý bất cập, vướng mắc đối với một số trường hợp đề nghị nộp hồ sơ qua Cổng dịch vụ công). Mỗi ngày, Sở cũng rà soát, trả kết quả đối với số lượng tương đương như số lượng các trường hợp tiếp nhận trong ngày.
Ông Cao cho biết, thời gian gần đây, việc tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp phiếu LLTP qua Cổng Dịch vụ công chưa ổn định, còn một số lỗi, tốc độ xử lý trên phần mềm hệ thống còn chậm, dẫn đến việc công dân gặp khó khăn khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến; đồng thời cũng ảnh hưởng đến hiệu suất thực hiện tiếp nhận hồ sơ của công chức bộ phận một cửa.
Sở Tư pháp đã có văn bản báo cáo các cấp và đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông, đơn vị tư vấn triển khai phần mềm sớm có các giải pháp khắc phục các tồn tại, hạn chế lỗi phần mềm nêu trên. Để đáp ứng nhu cầu của người dân, Phó Giám đốc Sở Tư pháp cho biết, Sở tiếp tục điều chỉnh tăng thời gian tiếp nhận hồ sơ cấp phiếu LLTP các ngày làm việc trong tuần và sáng thứ bảy trong thời gian cao điểm (buổi sáng từ 08h00 đến 11h45; buổi chiều từ 13h30 đến 18h).
Về vấn đề này, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh chỉ đạo: "Việc cấp LLTP cho người dân phải được thực hiện nhanh chóng, thuận tiện nhất. Có thể xem xét việc tích hợp vào VNeID để dễ dàng truy xuất, bảo mật. Về việc số hóa dữ liệu hộ tịch, điều kiện hiện nay thuận lợi với sự giúp đỡ của lực lượng Công an, các đồng chí phải hoàn thành trong năm nay. Chủ tịch các quận huyện phải chỉ đạo quyết liệt, không phải chỉ “khoán trắng” cho Phòng Tư pháp”.
|
Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc phát biểu tại Hội nghị. |
Phát biểu tại Hội nghị, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an chia sẻ: “Cuộc họp trước với Hà Nội vào tháng 2 còn nhiều băn khoăn. Nhưng với quyết tâm chính trị lớn, vào cuộc đồng bộ, Hà Nội đã có những kết quả tích cực. 44/65 những vấn đề khó khăn đã được giải quyết trong thời gian rất ngắn. Các công việc có nội dung, địa chỉ rõ ràng”. Với 11 nhóm tồn tại, khó khăn đã được TP chỉ rõ, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc đề nghị Hà Nội phát huy kinh nghiệm, cùng các bộ tháo gỡ.
Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc cũng nhấn mạnh: “Việc gì đã triển khai thành công, phục vụ người dân thì phải tiếp tục duy trì và làm tốt hơn nữa. Việc gì cần đẩy nhanh để phục vụ dân thì phải làm thật nhanh; có lộ trình khắc phục những phần việc còn chậm tiến độ…”. Đồng chí Thứ trưởng lưu ý vai trò thường trực ở 3 cấp của lực lượng Công an TP, do đó, nên đề xuất tổ trưởng từng cấp để đôn đốc, chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cũng như chỉ ra các nguy cơ ở từng địa bàn. Các cách làm tốt, mô hình hay cần phải nhân rộng.
Với trách nhiệm đảm bảo dữ liệu dân cư “đúng, đủ, sạch, sống”, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc đặc biệt nhắc nhở, dữ liệu chỉ có giá trị khi được bổ sung biến động hàng ngày. “Đây là việc vô cùng khó khăn, Công an cơ sở, nhất là xã phường rất vất vả với nhiều phần việc nhưng vẫn hoàn thành những phần việc trọng tâm với trách nhiệm cao. Làm sao để người dân ở Hà Nội, người tỉnh khác đến Hà Nội, khách quốc tế đến Thủ đô ít phải sử dụng giấy tờ nhất”.
Kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh lưu ý cần khuyến khích người dân tham gia chuyển đổi số nhiều hơn. Chủ tịch Hà Nội khẳng định: “Còn “khoán trắng” việc này cho cán bộ tin học, trung tâm tin học, Sở Thông tin và Truyền thông thì còn thất bại. Khi nào nhận thức được đây là việc sống còn, tự thân phải cần đổi mới; cá nhân từng lĩnh vực, từng khâu chuyên môn phải thay đổi, hiện đại hóa hơn, hiệu quả, năng suất cao hơn, phục vụ tốt hơn mới thành công. Chủ tịch các quận huyện, giám đốc các sở ngành phải làm việc này”.
Chủ tịch UBND TP yêu cầu, công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số và thực hiện Đề án 06 trong thời gian tới phải được triển khai một cách tổng thể, toàn diện, nhưng cần ưu tiên chất lượng hơn số lượng; ưu tiên phát triển dữ liệu; ưu tiên bảo đảm an ninh mạng, an toàn thông tin. Phải lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, chủ thể, làm mục tiêu, động lực.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng đặc biệt nhấn mạnh, cơ sở dữ liệu là nguồn tài nguyên mới và là nền tảng quan trọng cho chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh; cần phải có tính liên kết, liên thông, chia sẻ cao giữa các đơn vị của thành phố, giữa các cấp chính quyền, giữa công và tư. Cần hướng tới xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung toàn thành phố để kết nối, chia sẻ phục vụ công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội. TP cũng tiếp tục nâng cao hiệu quả thực hiện DVCTT tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp, chuyển từ thụ động sang chủ động.