Cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

29/05/2023
Từ đầu năm 2023 đến nay, lực lượng Công an Đắk Nông đã liên tiếp phát hiện, đấu tranh, triêt phá nhiều nhóm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, góp phần bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương.

Mới đây, ngày 19/5/2023, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Võ Định (SN 1996), trú tại xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam về hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thủ đoạn của Định là lên mạng tìm kiếm thông tin người bị mất giấy tờ rồi gọi điện cho chủ nhân mất giấy tờ, tự xưng mình là nhân viên ngân hàng đang giữ giấy tờ của những người này và yêu cầu cung cấp số tài khoản ngân hàng và số thẻ ATM, số CCCD để xác minh có phải chủ tài khoản bị mất không. Khi được bên kia cung cấp thông tin thì đối tượng lại yêu cầu cung cấp mã OTP để chuyển tiền thử xem có đúng là chủ tài khoản không, sau đó sẽ chuyển trả lại tiền. Nếu chủ tài khoản không đồng ý cung cấp mã OTP, đối tượng sẽ liên kết tài khoản ngân hàng của họ với tài khoản CH Play sau đó thực hiện các lệnh mua ứng dụng để bị hại nhận được các tin nhắn trừ tiền (tuy nhiên nếu bị hại không xác nhận trên ứng dụng thì sẽ có tin nhắn cộng lại số tiền đã trừ).

Thông qua việc này, đối tượng khiến cho bị hại tin tưởng đối tượng là nhân viên ngân hàng thật vì có thể trừ tiền và trả tiền trong tài khoản ngân hàng và đồng ý cung cấp thông tin. Khi có được thông tin, đối tượng sẽ chiếm quyền sử dụng tài khoản ngân hàng của bị hại bằng cách liên kết với ví ZaloPay rồi chiếm đoạt tiền trong tài khoản của bị hại. Với thủ đoạn trên, đối tượng đã lừa một nạn nhân ở huyện Đắk R’lấp và hơn 50 người trên cả nước, với số tiền giao dịch từ ngày 1/1/2023 đến ngày 8/5/2023 khoảng 6 tỷ đồng.

 Lực lượng Công an Đắk Nông đấu tranh, triệt phá các nhóm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng.


Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông đã đấu tranh, triệt phá 1 nhóm chuyên lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, đồng thời tạm giam 7 đối tượng để điều tra, làm rõ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.Từ tháng 9/2022 đến tháng 4/2023, nhóm đối tượng này đã thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khoảng 3.000 người dân trên địa bàn toàn quốc (chủ yếu là người lớn tuổi, có tiền sử mắc một số bệnh xương khớp, bệnh tiểu đường...) với tổng số tiền chiếm đoạt khoảng 25 tỷ đồng. Công an thành phố Gia Nghĩa đã thu giữ hàng trăm điện thoại di động, máy tính xách tay, con dấu và nhiều sổ sách, tài liệu liên quan đến hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cùng 764 triệu đồng và gần 30 tấn hàng hóa phục vụ việc lừa đảo...

Tương tự, Công an huyện Cư Jút và Đắk Mil cũng đã đấu tranh triệt phá 3 nhóm chuyên lừa đảo chiếm đoạt tài của hàng chục người dân trong và ngoài tỉnh với số tiền gần 5 tỷ đồng bằng thủ đoạn lừa bán hàng trên các trang mạng xã hội..

 Lực lượng Công an cơ sở phát tờ rơi tuyên truyền cảnh báo về phương thức, thủ đoạn của tội phạm lừa đảo trên không gian mạng.


Hiện này tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng diễn biến hết sức phức tạp với những phương thức, thủ đoạn hết sức tinh vi, có những thủ đoạn mới xuất hiện nhằm đánh lừa các nạn nhân để chiếm đoạt tài sản. Để phòng tránh tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, lực lượng Công an đề nghị người dân cần tăng cường trau dồi kiến thức về pháp luật, chính sách, thường xuyên theo dõi các phương thức, thủ đoạn của tội phạm do cơ quan chức năng thông báo trên các phương tiện, thông tin đại chúng. Đề cao cảnh giác khi nhận các cuộc gọi đến bằng số điện thoại cố định, người gọi tự xưng là cán bộ các cơ quan nhà nước để thông báo, yêu cầu điều tra vụ án qua điện thoại, không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, địa chỉ nhà ở... cho bất kỳ đối tượng nào khi chưa biết rõ nhân thân và lai lịch của người đó, đặc biệt không nghe lời của các đối tượng chuyển tiền vào các tài khoản do các đối tượng chỉ định.

Người dân khi mua hàng qua mạng cần sàng lọc, kiểm tra kỹ thông tin quảng cáo, rao bán về hàng hóa, danh tính người bán hàng, lựa chọn địa chỉ uy tín, hình thức thanh toán minh bạch. Thường xuyên kiểm tra và cập nhật các tính năng bảo mật, quyền riêng tư trên các tài khoản mạng xã hội. Thường xuyên thay đổi để đảm bảo tính an toàn của mật khẩu; không chia sẻ quá nhiều thông tin cá nhân trên mạng xã hội.

Không cho thuê, mượn các giấy tờ cá nhân có liên quan như: Căn cước công dân, thẻ ngân hàng, không nhận chuyển khoản ngân hàng hoặc nhận tiền chuyển khoản của các ngân hàng cho người không quen biết. Trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì kịp thời thông báo cho cơ quan công an nơi gần nhất để được tiếp nhận và hướng dẫn giải quyết....

Minh Quỳnh - Nguyễn Dịu
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website