Giữ bình yên Khu công nghiệp Yên Bình tỉnh Thái Nguyên

27/03/2023
Khu công nghiệp Yên Bình nằm trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên được thành lập từ năm 2014, được đánh giá là vùng kinh tế trọng điểm của phía Bắc, có nhiều nhà máy của các doanh nghiệp nước ngoài đến đầu tư. Để đảm bảo an ninh, trật tự góp phần ổn định phát triển kinh tế- xã hội, từ cuối năm 2015, Đồn Công an Khu công nghiệp Yên Bình được thành lập. Với nhiệt huyết của tuổi trẻ, lực lượng Công an chính quy được điều động về đây đã nỗ lực giữ vững địa bàn, đảm bảo bình yên cuộc sống cho người dân nơi đây.

Chủ động công tác phòng ngừa

Năm 2014, Khu công nghiệp Yên Bình được UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt có tổng diện tích 693 ha nằm trên địa bàn của 04 xã, phường thuộc thành phố Phổ Yên. Khu công nghiệp được chia làm 02 phân khu: Yên Bình 1 và Yên Bình 2. Khu công nghiệp Yên Bình được các cấp, ngành Trung ương và địa phương đánh giá là vị trí đắc địa trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc. Trong Khu Công nghiệp Yên Bình có nhiều nhà máy của các doanh nghiệp nước ngoài đến đầu tư, nhưng nổi bật nhất vẫn là tổ hợp Công nghệ cao Samsung Thái Nguyên tại Khu Công nghiệp Yên Bình nằm trên các xã Đồng Tiến, Hồng Tiến và Bãi Bông.

Đồn Công an Khu công nghiệp Yên Bình ký Quy chế phối hợp trong công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.


Tại thời điểm mới đi vào hoạt động, Khu công nghiệp Yên Bình có khoảng 74.200 người, trong đó lao động người Việt Nam là 73.941 người, chủ yếu là lao động phổ thông và thường xuyên biến động. Số lượng công nhân tạm trú trong ký túc xá khoảng hơn 18.000 người.

Nắm bắt được bước chuyển mình của Thái Nguyên nói chung và thành phố Phổ Yên nói riêng trong xu thế vận động, phát triển tất yếu, Đảng ủy, lãnh đạo Công an thị xã Phổ Yên nhận thức rõ đây là một dự án lớn được đầu tư quy mô, nên ngay từ thời gian đầu dự án Khu công nghiệp Yên Bình được triển khai, Công an Phổ Yên đã thành lập Tổ công tác đảm bảo an ninh trật tự tại Khu công nghiệp. 

Nhằm giữ gìn an ninh, trật tự tại khu công nghiệp, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động thuận lợi, ngày 07/05/2014, Bộ Công an có Quyết định số 2358/QĐ-BCA về việc thành lập Đồn Công an Khu công nghiệp Yên Bình thuộc Công an Thị xã Phổ Yên. Đến ngày 10/12/2015, Đồn Công an Khu công nghiệp Yên Bình chính thức đi vào hoạt động theo chức năng nhiệm vụ được giao.

Tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao ý thức trong phòng, chống tội phạm cho công nhân trên địa bàn Khu công nghiệp.


Với nhiệm vụ hết sức đặc thù là giữ bình yên cho Khu Công nghiệp Yên Bình, phục vụ sự nghiệp đổi mới, phát triển kinh tế của đất nước và đối ngoại với các doanh nghiệp nước ngoài trên địa bàn Phổ Yên, nên ngay từ khi được thành lập cho đến nay, tập thể lãnh đạo, chỉ huy và cán bộ, chiến sĩ Đồn Công an Yên Bình dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Công an Thị xã Phổ Yên đã luôn chủ động áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, xây dựng các kế hoạch, phân công lực lượng tuần tra nắm tình hình hoạt động của các đối tượng, nhóm đối tượng có biểu hiện nghi vấn hoạt động tội phạm trên địa bàn để chủ động đấu tranh, phòng ngừa.

Trải qua 07 năm hình thành và phát triển, Đồn Công an Khu công nghiệp Yên Bình đã luôn duy trì số lượng cán bộ, chiến sĩ ở mức từ 6 đến 12 đồng chí. Hiện nay, tổ chức đồn Công an Yên Bình có 8 cán bộ, chiến sỹ. Trong đó có 01đồng chí  Trưởng đồn; 01 Phó Trưởng đồn và 06 cán bộ, chiến sĩ đều là cán bộ trẻ Công an chính quy, đã có kinh nghiệm công tác ở các đội Cảnh sát điều tra của Công an tỉnh và Công an thành phố Phổ Yên điều về, được chia làm 03 tổ công tác luôn đảm bảo môi trường an ninh, trật tự nơi đây.

Không để bị động bất ngờ 

Đại úy Trần Mạnh Tiến, Trưởng đồn Công an Yên Bình cho biết: Với những những kiến thức, thực tế công tác an ninh trước đây, tôi đã vận dụng vào công tác phòng ngừa, nắm tình hình, chủ động tham mưu đề xuất xây dựng các kế hoạch cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, kế hoạch đấu tranh phòng chống tội phạm cướp, cướp giật tài sản, cưỡng đoạt tài sản, nhằm phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, hạn chế đến mức thấp nhất tội phạm xảy ra trên địa bàn Khu công nghiệp. Chúng tôi luôn chủ động nắm tình hình từ xa, từ sớm để ngăn chặn những vụ việc có nguy cơ gây mất an ninh, trật tự.

Có lẽ bởi luôn chủ động phòng ngừa và phòng ngừa một cách chủ động nên ở một địa bàn rất đặc thù như Khu công nghiệp đã không để xảy ra các vụ việc phức tạp như: tụ tập đông người biểu tình, khiếu kiện, rải truyền đơn đình công, lãn công, các vấn đề về an ninh tôn giáo trong công nhân.

Đặc biệt, thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở các khu Công nghiệp như: Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương…, số ca lây nhiễm tập thể gây khó khăn trong công tác dập dịch, hoang mang lo lắng trong nhân dân, nhưng với Yên Bình thì cơ bản dịch Covid -19 vẫn được kiềm chế. 

Để đạt được kết quả trên, Đồn Công an Yên Bình đã quán triệt, chỉ đạo đến cán bộ, chiến sỹ thực hiện nghiêm các quy định trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại cơ sở kinh doanh, khu công nghiệp. Cùng với cán bộ y tế, quân đội quyết liệt triển khai thực hiện kịp thời các biện pháp phòng chống dịch hiệu quả, xây dựng kế hoạch phòng chống dịch chi tiết đối với từng công ty, doanh nghiệp phù hợp với tình hình thực tế. Đến đầu năm 2022, tình hình dịch bệnh Covid-19 đã được kiềm chế và Khu Công nghiệp Yên Bình đã trở lại hoạt động sản xuất bình thường. Cùng với đó, Đồn Công an Yên Bình đã chủ động phối hợp với Ban quản lý các Khu Công nghiệp tỉnh Thái Nguyên tham mưu đề xuất về việc tiêm vacxin phòng chống Covid-19 trên toàn địa bàn Khu Công nghiệp Yên Bình. Tính đến tháng 6 năm 2022 tỷ lệ bao phủ vacxin mũi 3 trên địa bàn Khu Công nghiệp Yên Bình là 98,9%, mũi 4 khoảng 20%.

Kiểm tra tình hình an ninh, an toàn tuyến phố địa bàn Khu công nghiệp.


Trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự, chủ động phòng ngừa tội phạm lợi dụng tình hình dịch bệnh hoạt động. Đồn Công an Yên Bình đã triển khai kế hoạch cụ thể, hướng vào giải quyết những nguyên nhân, điều kiện làm phát sinh tội phạm, tệ nạn xã hội, tập trung công tác bảo đảm an sinh xã hội, hỗ trợ, giải quyết những khó khăn về đời sống của nhân dân do tác động của đại dịch Covid-19, nhất là đối với nhóm đối tượng có nguy cơ phạm tội cao; kịp thời giải quyết những mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ nhân dân; quản lý, giáo dục con em trong gia đình nhằm hạn chế các điều kiện phát sinh tội phạm và các tệ nạn xã hội... Đẩy mạnh phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền trên mạng internet, mạng xã hội để nhân dân tham gia phòng, chống tội phạm; phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm, hỗ trợ giúp đỡ lực lượng Công an đảm bảo bình yên cho Khu công nghiệp Yên Bình.

Hiện nay, Đồn Công an Yên Bình thường xuyên triển khai công tác phòng ngừa, đảm bảo an ninh, trật tự, tuyên truyền tới các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn cam kết thực hiện tốt công tác phòng chống cháy nổ, công tác cứu hộ, cứu nạn, an toàn giao thông, không sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo trên địa bàn Khu công nghiệp; không tụ tập biểu tình, đình công, lãn công, tuần hành trên địa bàn; không tuyên truyền, lôi kéo mọi người tham gia các hoạt động trái pháp luật thông qua các hình thức như nhắn tin qua điện thoại, thư điện tử hoặc qua chương trình phát thanh nội bộ của Công ty... Qua đó nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của công nhân viên trên địa bàn, góp phần làm giảm tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật. Định kỳ hàng tháng, tổ chức họp giao ban với các công ty, doanh nghiệp tại trụ sở đơn vị để trao đổi các thông tin, tình hình liên quan đến an ninh trật tự, từ đó nâng cao kết quả nắm tình hình và giải quyết tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong phát hiện, tố giác tội phạm, xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc.

Bình yên Yên Bình

Với tinh thần an ninh chủ động, phát huy trình độ chuyên môn công an chính quy được đào tạo để vận dụng hiệu quả vào công tác công an địa bàn cơ sở đặc thù Khu Công nghiệp Yên Bình, tập thể cán bộ, chiến sĩ Đồn Công an Yên Bình đã góp phần giúp Yên Bình trở thành điểm sáng không chỉ của Thái Nguyên mà còn là của toàn quốc trong thu hút đầu tư nước ngoài, đi tắt, đón đầu trong việc tiếp thu trình độ khoa học công nghệ, quy trình sản xuất công nghiệp tiên tiến của thế giới và giải quyết công ăn việc làm cho người lao động. 

Đến Đồn Công an Khu Công nghiệp Yên Bình hôm nay, chúng ta thấy một tập thể đội ngũ cán bộ trẻ năng động sáng tạo, dám nghĩ dám làm, tham mưu cho lãnh đạo các cấp ngành và chính quyền địa phương những kế hoạch, phương án đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn Khu Công nghiệp, phục vụ đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới, xây dựng và phát triển đất nước. Điển hình như việc sáng tạo xây dựng mô hình tự quản về an ninh, trật tự tại Khu ký túc xá Công ty TNHH Samsung electronics Việt Nam Thái Nguyên. Đây 01 mô hình điểm đầu tiên tại thành phố trẻ Phổ Yên về: “Ký túc xá an toàn về an ninh, trật tự của Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên thuộc khu công nghiệp Yên Bình, Phổ Yên”. 

Ban đầu mới chỉ là nghe và giờ đây thực tế được thâm nhập địa bàn, được tiếp xúc với những cán bộ chiến sĩ Đồn Công an Khu Công nghiệp Yên Bình, tôi tin rằng, với những con người trẻ khỏe, sáng tạo, năng nổ nhiệt tình như thế, với cách làm như vậy, địa bàn Khu công nghiệp Yên Bình sẽ mãi bình yên, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

 

Hoàng Hải- Đức Phương
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website