Đấu tranh mạnh với tội phạm sử dụng công nghệ cao

17/11/2023
Những năm gần đây, tại Quảng Ninh, thông qua công tác điều tra tội phạm cho thấy, tội phạm sử dụng công nghệ cao có chiều hướng gia tăng với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, phạm vi hoạt động rộng, gây thiệt hại lớn cho người dân. Đặc biệt, trong năm 2023, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng, gây thiệt hại nhiều tỷ đồng.

Các đối tượng sử dụng công nghệ cao để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh thường sử dụng 03 thủ đoạn chủ yếu: các đối tượng giả danh Công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản; các đối tượng thường “đánh vào lòng tham” của nhiều người, kêu gọi đầu tư các sàn giao dịch tài chính “ảo” trên mạng qua đó chiếm đoạt tài sản của nhà đầu tư; thủ đoạn kêu gọi gửi tiền online từ đó chiếm đoạt tiền của nạn nhân.

Bên cạnh nhóm các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản công nghệ cao, nhóm hành vi tổ chức đánh bạc và đánh bạc trên không gian mạng cũng diễn biến khó lường. Trên không gian mạng, nhiều trang web, ứng dụng liên quan đến hoạt động cá cược vẫn tồn tại; các bài viết, video, hình ảnh quảng cáo đánh bạc trực tuyến liên tục mời gọi, thu hút người tham gia.

Qua công tác điều tra, xử lý tội phạm cho thấy, nguyên nhân tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao ngày càng phức tạp, hoạt động không biên giới, hậu quả nhanh, độ ẩn cao… Các đối tượng hoạt động ngày càng tinh vi hơn, đã nghiên cứu kỹ về đặc điểm tâm lý của bị hại, chủ yếu đánh vào điểm yếu và lòng tham “làm việc nhẹ, hưởng lương cao, đầu tư ít hưởng nhiều”. 

Nạn nhân bị đối tượng giả danh Công an đến trình báo tại cơ quan Công an.
Nạn nhân bị đối tượng giả danh Công an đến trình báo tại cơ quan Công an.

 

Phương thức hoạt động của loại tội phạm này ngày càng xuất hiện yếu tố nước ngoài. Phạm vi gây án rộng, các đối tượng chủ mưu tập trung tại các nước, từ đây chúng dùng các thiết bị, công cụ tấn công các cá nhân để lừa đảo, sau khi chiếm đoạt được tiền, chúng thay đổi thông tin để che giấu, nhằm đối phó với lực lượng điều tra...

Để nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh, ngăn chặn loại tội phạm công nghệ cao, thời gian qua, Công an tỉnh Quảng Ninh đã tích cực, chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền, Ban Chỉ đạo 138 các cấp huy động cả hệ thống chính trị tập trung vào công tác tuyên truyền sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân từ phương thức, thủ đoạn hoạt động phạm tội của các đối tượng nhất là thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng. Tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, sử dụng các mạng xã hội để người dân nâng cao cảnh giác.

Lực lượng Công an toàn tỉnh đã triển khai các mặt công tác, chủ động nắm tình hình, tập trung lực lượng đấu tranh, điều tra khám phá nhanh các vụ án có liên quan đến tội phạm sử dụng công nghệ cao. Trong năm 2032, Công an toàn tỉnh đã tiếp nhận 61 tố giác về tội phạm sử dụng công nghệ cao; xác lập, triệt phá 05 chuyên án về loại tội phạm này.

Bắt giữ nhóm đối tượng hoạt động "tín dụng đen" tại thành phố Hạ Long thông qua mạng internet.
Bắt giữ nhóm đối tượng hoạt động "tín dụng đen" tại thành phố Hạ Long thông qua mạng internet.

 

Lực lượng Công an cơ sở cũng tăng cường công tác kiểm tra, quản lý đăng ký tạm trú của người nước ngoài, nhập cảnh vào địa bàn tỉnh, nhất là các địa bàn trọng điểm về du lịch, biên giới…, không để người nước ngoài nhập cảnh trái phép thực hiện hành vi lừa đảo, tổ chức đánh bạc trên không gian mạng. Đẩy mạnh công tác hợp tác quốc tế trong đấu tranh phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao.

Thời gian tới, tình hình tội phạm công nghệ cao tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt tội phạm ngày nay có xu hướng chuyển trục rất rõ nét từ truyền thống sang phi truyền thống, không giới hạn tuổi, vùng lãnh thổ, tội phạm trung gian sử dụng công nghệ cao. Các đối tượng là người nước ngoài câu kết với các đối tượng là người Việt Nam để thực hiện hành vi phạm tội, tập trung vào các nhóm tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tổ chức đánh bạc, đánh bạc, cho vay lãi nặng, mua bán vận chuyển đánh cắp chữ ký, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. 

Để giải quyết căn cơ ngăn chặn tội phạm công nghệ cao thì vấn đề “sim rác” cần được quan tâm xử lý. Các đối tượng sử dụng chứng minh thư giả để mở tài khoản, sau đó dùng sim rác để liên lạc, kết nối với nạn nhân. Do vậy, việc tăng cường công tác quản lý và loại bỏ “sim rác” là rất cần thiết; đồng thời bổ sung một số quy định về quy trình, hồ sơ mở tài khoản ngân hàng tài khoản, ví điện tử thanh toán lưu động của khách hàng để ngăn chặn tình trạng sử dụng giấy tờ giả mở tài khoản ảo như hiện nay…

 

Quốc Xã - Nguyễn Dịu
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website