Hà Giang: Hiệu quả mô hình “Dòng họ Vàng tự quản về an ninh, trật tự”

24/06/2024
Toàn thôn Lùng Lú có 31 hộ với 165 khẩu đều là dân tộc Mông. Địa giới hành chính thuộc thị trấn Đồng Văn, tỉnh Hà Giang, người dân trong thôn luôn chăm chỉ lao động, xây dựng thôn bản sạch đẹp, cùng nhau giữ gìn an ninh, trật tự (ANTT).

Dòng họ Vàng có 08 hộ cư trú tại thôn Lùng Lú. Năm 2022, mô hình “Dòng họ Vàng tự quản về ANTT” được thành lập. Trong dòng họ thành lập Ban Quản lý dòng họ, tổ hòa giải, tổ tự quản về ANTT. Từ khi được thành lập đến nay, với sự cố gắng, nỗ lực của các hộ gia đình, dòng họ chấp hành tốt quy chế, luôn đoàn kết, thống nhất, đồng tâm hợp lực cùng nhau thực hiện có hiệu quả các nội dung đã đề ra, không có con cháu vi phạm pháp luật, các vụ việc phát sinh được giải quyết dứt điểm, duy trì được truyền thống, bản sắc văn hoá dân tộc, xoá bỏ các hủ tục lạc hậu, từng bước nâng cao đời sống văn hoá, vật chất, tinh thần cho các hộ gia đình.

Ông Vàng Chứ Chơ, Trưởng dòng họ Vàng chia sẻ: Từ khi hoạt động theo mô hình “Dòng họ tự quản về ANTT”, dòng họ đã phát huy và tạo ra được nhiều phong trào thi đua trong lao động sản xuất, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho mỗi thành viên; chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, quy ước, hương ước của địa phương; phong trào thi đua học tập, công tác, giữ gìn tinh thần đoàn kết trong các gia đình và cụm dân cư được đẩy mạnh. Hạn chế được những vụ việc mâu thuẫn tranh chấp gây mất đoàn kết, làm ảnh hưởng đến ANTT, xóa bỏ một số tập tục lạc hậu trong việc cưới, việc tang, phát huy giá trị truyền thống văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc, góp phần vào công tác giáo dục sâu sắc và hạn chế những tiêu cực trong dòng họ và cộng đồng khu dân cư. 

Công an thị trấn Đồng Văn thường xuyên phối hợp với các thành viên dòng họ Vàng ở thôn Lùng Lú xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.
Công an thị trấn Đồng Văn thường xuyên phối hợp với các thành viên dòng họ Vàng để xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

 

Anh Vàng Mí Sò, Trưởng thôn Lùng Lú cho biết, dòng họ cũng quy ước cụ thể, ưu tiên hàng đầu là chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy ước, hương ước của địa phương; đoàn kết, phát triển kinh tế và hướng nghiệp cho các con, cháu.

Nhận xét về hoạt động của mô hình, Đại úy Hoàng Ngọc Lăng, Công an thị trấn Đồng Văn đánh giá: Qua thực tiễn của các hộ gia đình trong dòng họ hoạt động theo mô hình “Dòng họ tự quản về ANTT” đã có những hiệu quả trong công tác quản lý, chỉ đạo từ thị trấn đến dòng họ. Ban Quản lý dòng họ đã thường xuyên phối hợp với các ban ngành, đoàn thể của xã, thôn, vận động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho các thành viên trong dòng họ; nắm rõ tâm tư nguyện vọng và những bức xúc của mỗi thành viên để kịp thời uốn nắn không để họ vi phạm quy ước của dòng họ cũng như các tai tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật. 

Dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền thị trấn, từ khi dòng họ được thành lập và hoạt động theo mô hình tự quản về ANTT, các vụ việc xảy ra đều được phối hợp giải quyết dứt điểm, không có vụ việc nào phức tạp kéo dài, người dân yên tâm lao động sản xuất, cùng nhau xoá đói giảm nghèo. Hoạt động tự quản của dòng họ Vàng ở thôn Lùng Lú là một điển hình, cần được nhân rộng.

Nguyễn Lân - Nguyễn Ngọc
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website