Quốc Oai (Hà Nội) chủ động ứng phó, khắc phục các sự cố thiên tai do ảnh hưởng của Cơn bão số 2

25/07/2024
Do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 2, nhiều ngày qua trên địa bàn thành phố Hà Nội nói chung và huyện Quốc Oai có mưa lớn gây thiệt hại về người và tài sản của người dân. Với tinh thần "Lúc dân cần, lúc dân khó, có Công an”, ngay sau khi xảy ra thiên tai, Công an huyện Quốc Oai đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, huy động CBCS phối hợp với chính quyền địa phương, các đơn vị lực lượng vũ trang và các ban ngành, đoàn thể hỗ trợ Nhân dân tổ chức khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra.

Theo đó, tại xã Phú Cát, vào chiều 23/7/2024, qua công tác nắm tình hình kiểm tra các tuyến đê bao, đập trên địa bàn xã, Công an xã Phú Cát đã phát hiện sự cố trên tuyến đê bao Phú Bình xã Phú Cát. Ngay sau khi phát hiện sự cố, Công an xã đã báo cáo tham mưu Ban chỉ huy phòng chống thiên tai (PCTT), tìm kiếm cứu nạn của xã tổ chức cảnh báo trên hệ thống loa truyền thanh, nhóm zalo của các thôn và huy động 5 ô tô cát với 500 bao tải. Tổ chức phối hợp lực lượng công an, dân quân và các lực lượng do Ban chỉ huy PCTT của xã huy động xử lý xong sự cố sụt lún và tổ chức theo dõi, căng dây cảnh báo, nghiêm cấm các phương tiện qua lại khu vực sự cố, giao lực lượng Tiểu ban đê bao Phú Bình túc trực 24/24, thường xuyên kiểm tra và báo cáo kịp thời mọi diễn biến khu vực xảy ra sự cố.

Công an xã Phú Cát phối hợp với các lực lượng khắc phục sự cố sụt lún tuyến đê bao trên địa bàn.
Công an xã Phú Cát phối hợp với các lực lượng khắc phục sự cố sụt lún tuyến đê bao trên địa bàn.


Tại xã miền núi Phú Mãn, rạng sáng ngày 24/7/2024, đã xảy ra 01 vụ sạt lở đất làm sập một nhà dân, tuy không gây thiệt hại về người nhưng thiệt hại về tài sản khoảng 02 tỷ đồng. Ngay sau khi sự việc xảy ra, Công an xã đã phối hợp chính quyền địa phương huy động lực lượng tại chỗ cùng với các đơn vị lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn để giúp dân khắc phục hậu quả. Trong đó nòng cốt là lực lượng Công an xã, dân quân tự vệ và các lực lượng của thôn, xóm tập trung hỗ trợ di chuyển người và một số tài sản ra khỏi khu vực, đồng thời lập chốt chặn cắt cử người bảo vệ, yêu cầu người dân không đi vào khu vực đó.

Vụ sạt lỡ trên địa bàn xã Phú Mãn làm sập một nhà dân.
Vụ sạt lỡ trên địa bàn xã Phú Mãn làm sập một nhà dân.

Trước đó, khoảng 18h30’ ngày 23/7/2024 Công an huyện Quốc Oai nhận được tin báo của Công an xã Đông Xuân về việc phát hiện 01 người đàn ông, đi qua đập tràn thôn Lập Thành, xã Đông Xuân, bị nước chảy xiết cuốn trôi xuống suối.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Công an huyện đã chỉ đạo Công an xã Đông Xuân cử cán bộ chiến sỹ xuống hiện trường xác minh và triển khai công tác tìm kiếm. Do nước chảy xiết, người đàn ông đã tử vong vì đuối nước.

Trước sự cố trên, Công an huyện Quốc Oai đã phối hợp các cơ quan chức năng trong huyện, đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới mỗi người dân cũng như các cấp chính quyền. Yêu cầu mỗi người cần nâng cao ý thức trách nhiệm, không thể chủ quan trước những diễn biến khó lường của thời tiết. Các đơn vị cần chủ động sẵn sàng ứng phó, thực hiện mọi biện pháp xử lý tình huống một cách hiệu quả nhằm bảo đảm an toàn giao thông, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản xuống mức thấp nhất.

Dự báo tình hình mưa lũ sẽ có nhiều diễn biến phức tạp, do đó, Công an huyện Quốc Oai đang tiếp tục triển khai nhiều biện pháp phân luồng, đặt biển báo “nguy hiểm”, rào chắn, barie... trước các điểm xảy ra ngập lụt, nguy cơ sạt lở cao để cảnh báo người dân, đồng thời cắt cử cán bộ chiến sĩ trực tại điểm ngập, hỗ trợ người dân trong các tình huống nguy hiểm.
 
Quỳnh Trang - Nguyễn Thủy
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website