"Tiêu chí" đánh giá đơn vị điển hình, kiểu mẫu về an ninh, trật tự tại Yên Bái

31/05/2023
Lượt xem: 2769
Mô hình "Công an phường điển hình, kiểu mẫu về an ninh, trật tự và văn mình đô thị” là một chủ trương lớn của Bộ Công an, mang tầm chiến lược, hướng tới mục tiêu là nâng cao chất lượng toàn diện các mặt công tác của Công an phường, thực sự tạo môi trường văn minh, an toàn cho Nhân dân. Công an tỉnh Yên Bái đã tiến hành khảo sát, thống nhất lựa chọn Công an phường Minh Tân, thành phố Yên Bái làm đơn vị thí điểm xây dựng mô hình “Công an phường điển hình kiểu mẫu về an ninh trật tự và văn minh đô thị” trong năm 2023. Từ đó, tình hình an ninh trật (ANTT) và văn minh đô thị trên địa bàn đã có những chuyển biến đáng ghi nhận.
Hướng đến lợi ích người dân
 
Ngõ 607, đường Điện Biên, thành phố Yên Bái là nơi sinh sống của hàng trăm nhân khẩu, có khoảng gần 30 hộ gia đình, sinh sống dọc 2 bên ngõ. Đây là ngõ cụt, lối vào rất hẹp, nếu có tình huống cháy nổ xảy ra thì các phương tiện chữa cháy sẽ không thể tiếp cận được. Từ khi Công an phường phối hợp với Tổ dân phố số 7, phường Minh Tân triển khai mô hình "Tổ liên gia về đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH)" và lắp đặt các "Điểm chữa cháy công cộng", người dân đã yên tâm hơn khi họ được trang bị phương tiện, thiết bị chữa cháy, tập huấn về kiến thức, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ. 
 
Các Điểm chữa cháy lưu động được triển khai giúp người dân yên tâm hơn trong công tác PCCC.
 
Lấy người dân làm trung tâm, là chủ thể đây cũng chính là điểm đột phá được Công an tỉnh Yên Bái lựa chọn để triển khai thực hiện Đề án xây dựng "Công an phường điển hình, kiểu mẫu về ANTT và văn minh đô thị" trong năm 2023.
 
Lãnh đạo Công an tỉnh xác định để xây dựng mô hình “Công an phường điển hình, kiểu mẫu về ANTT và văn minh đô thị” thành công thì sự đồng thuận, hỗ trợ từ chính quyền địa phương và người dân có yếu tố quyết định. Do đó, công tác tuyên truyền, dân vận khéo luôn được đặt lên hàng đầu. Nhiều người dân cũng nhận thức rõ hơn, việc triển khai mô hình này sẽ mở ra nhiều cơ hội, tạo đà cho sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.
 
Sự hài lòng của người dân là thước đo đánh giá
 
Năm 2023, Công an phường Minh Tân, TP Yên Bái được lựa chọn để xây dựng “Công an phường điển hình, kiểu mẫu về ANTT và văn minh đô thị”. Để đề án được triển khai thực hiện hiệu quả, cấp ủy, chính quyền địa phương và Công an phường Minh Tân căn cứ vào bộ tiêu chí tạm thời xây dựng thí điểm “Công an phường điển hình, kiểu mẫu về ANTT và văn minh đô thị” do Bộ Công an ban hành để từ đó xây dựng kế hoạch và lộ trình triển khai thực hiện sát với tình hình thực tế tại địa bàn.
 
Trung tá Nguyễn Ngọc Tuấn - Trưởng Công an phường Minh Tân cho biết: Quá trình triển khai thực hiện, Công an phường đã nhận được sự quan tâm tạo điều kiện của các cấp lãnh đạo, cũng như cấp ủy, chính quyền địa phương, sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành đoàn thể và nhân dân, cùng nhau hướng đến mục tiêu chung, đó là: đảm bảo ANTT và xây dựng văn minh đô thị. Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn đã có những bước phát triển. Mối quan hệ phối hợp giữa lực lượng Công an với lực lượng Quân đội, các ban ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội…ngày càng được tăng cường. Công tác thu thập, cập nhật chỉnh sửa thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc quốc gia về dân cư được bảo đảm đúng tiến độ; thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, đăng ký, quản lý cư trú, 100% hồ sơ được thực hiện trên cổng dịch vụ công quốc gia mức độ 3,4. Tổ chức bộ máy Công an phường được kiện toàn; tinh thần trách nhiệm, cải tiến lề lối làm việc, giao tiếp ứng xử, kỹ năng giải quyết công việc phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, chiến sĩ ngày càng được nâng cao...
 
Đến thời điểm hiện tại 17/22 tiêu chí xây dựng “Công an phường điển hình, kiểu mẫu về ANTT và văn minh đô thị” đã được hoàn thành, còn một số tiêu chí về trang thiết bị, phương tiện, vũ khí, trụ sở làm việc cũng sẽ được phấn đấu hoàn thành trong thời gian tới. 
 
Trên địa bàn phường Minh Tân hiện đang duy trì 6 mô hình đấu tranh phòng chống tội phạm, trong đó có nhiều mô hình hoạt động hiệu quả như: "Camera an ninh"; "Phường điển hình về ANTT"; "Thanh niên phòng, chống ma túy"; "Tổ tự quản về ANTT số 1 và số 2"; "Cổng trường an toàn về giao thông"...Thông qua đó, người dân đã cung cấp cho lực lượng Công an nhiều nguồn tin có giá trị, giúp cho lực lượng Công an xác minh làm rõ các vụ việc, hòa giải tại cơ sở; 100% hộ gia đình trên địa bàn phường tham gia ký cam kết bảo đảm ANTT và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. 
 
Cán bộ, chiến sĩ Công an phường hướng dẫn người dân kích hoạt tài khoản định danh điện tử cấp độ 2.


Năm 2022, trên địa bàn phường Minh Tân không xảy ra tội phạm các loại từ nghiêm trọng trở lên, kéo giảm 25% tội phạm so với năm trước...Công tác dân vận được thực hiện thường xuyên, liên tục, với nhiều cách làm mới, sáng tạo. Điển hình phải kể đến là mô hình "Dân vận khéo về bảo đảm an ninh, quốc phòng tại khu vực Bệnh viện sản nhi" đã được các cấp, ngành và quần chúng nhân dân ghi nhận, biểu dương. Trật tự văn minh đô thị trên địa bàn có nhiều chuyển biến tích cực, bộ mặt đô thị ngày càng “sáng, xanh, sạch, đẹp”...

Ông Phạm Văn Yên, Tổ dân phố số 5, phường Minh Tân chia sẻ: "Tôi sinh sống ở đây hơn 20 năm rồi nhưng chưa bao giờ tôi thấy có nhiều sự thay đổi như những năm trở lại đây. Nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân ngày càng được nâng lên. Không có tình trạng trộm cắp tài sản, gây rối, gây mất ANTT, lấn chiếm lòng lề đường để buôn bán, xả rác bừa bãi. Mối quan hệ giữa người dân chúng tôi với lực lượng Công an cũng ngày càng gắn bó, gần gũi hơn, có nhiều kênh liên lạc để chúng tôi có thể trao đổi, cũng cấp thông tin cho lực lượng Công an khi cần thiết...Người dân chúng tôi rất yên tâm về tình hình ANTT trên địa bàn" 

Công an tỉnh Yên Bái đặt mục tiêu: Sẽ tổ chức sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm quá trình xây dựng thí điểm “Công an phường điển hình, kiểu mẫu về ANTT và văn minh đô thị” tại phường Minh Tân. Từ năm 2024, sẽ triển khai nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh. Đến năm 2025 ít nhất 30% Công an phường đạt chuẩn trở lên và phấn đấu đến năm 2030 đạt 100% Công an phường đạt chuẩn điển hình, kiểu mẫu về ANTT và văn minh đô thị.

Đại tá Đinh Xuân Thiệp, Phó giám đốc Công an tỉnh cho biết: Xây dựng mô hình “Công an phường điển hình, kiểu mẫu về ANTT và văn minh đô thị” thể hiện chủ trương lớn của Bộ Công an hướng đến xây dựng đơn vị cơ sở ngày càng vững mạnh. Chắc chắn thời gian tới sẽ còn nhiều phần việc phải hoàn thành, nhưng chúng tôi tin tưởng rằng sự đồng thuận, ủng hộ và nhất trí cao của các tầng lớp nhân dân sẽ là nền tảng vững chắc để thực hiện thắng lợi Đề án xây dựng “Công an phường điển hình, kiểu mẫu về ANTT và văn minh đô thị”.

Sự hài lòng của người dân chính là "tiêu chí" khó nhất nhưng cũng là quan trọng nhất, làm thước đo đánh giá để các đơn vị tiếp tục nỗ lực, xứng đáng là Công an phường kiểu mẫu.

Đỗ Huy - Giang Lương
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website