Bộ Công an: Tập huấn Luật Xử lý vi phạm hành chính và sơ kết công tác pháp chế 6 tháng đầu năm 2014

10/07/2014
Sáng 09/7/2014, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn Luật Xử lý vi phạm hành chính (XLVPHC) và sơ kết công tác pháp chế 6 tháng đầu năm 2014. PGS.TS, Thượng tướng Bùi Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an dự và phát biểu tại Hội nghị.

Toàn cảnh Hội nghị.


Báo cáo sơ kết công tác pháp chế 6 tháng đầu năm nêu rõ: Căn cứ vào Nghị quyết của Đảng ủy Công an Trung ương, Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Công an về công tác Công an năm 2014 và các chương trình, kế hoạch chuyên đề trong 6 tháng đầu năm 2014, công tác pháp chế của Bộ Công an đã được tổ chức thực hiện hiệu quả
các mặt công tác như: Tham mưu về pháp luật, tổ chức triển khai thi hành Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, cải cách tư pháp; tham gia xây dựng nhiều văn bản quy phạm pháp luật, trong đó có một số dự án luật quan trọng trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến và thông qua như Luật Công an nhân dân sửa đổi; Luật Căn cước công dân; Luật Xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam; Pháp lệnh Cảnh sát cơ động...; phổ biến giáo dục pháp luật; theo dõi, kiểm tra việc thi hành pháp luật và thực hiện dân chủ trong Công an nhân dân; kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật và rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật; cải cách hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính; công tác xây dựng lực lượng Pháp chế Công an nhân dân...

Các đại biểu tham dự Hội nghị.


Ngày 29/6/2012, tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIII đã thông qua Luật XLVPHC, có hiệu lực thi hành từ 1/7/2013. Luật XLVPHC gồm 06 phần, 12 chương, 142 điều. Luật XLVPHC được ban hành với mục tiêu nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập của Pháp lệnh XLVPHC; góp phần đảm bảo an ninh trật tự, kỷ cương quản lý hành chính, an ninh, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân; đấu tranh phòng, chống có hiệu quả đối với vi phạm hành chính, tội phạm trong thời kỳ mới; khắc phục tối đa tình trạng thiếu thống nhất và chồng chéo trong hệ thống pháp luật về xử lý vi phạm hành chính; tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, thuận lợi cho việc thực hiện các nghĩa vụ mà Việt Nam đã cam kết trong các điều ước quốc tế; đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của đời sống kinh tế - xã hội của đất nước trong giai đoạn phát triển mới.

Hội nghị đã giành nhiều thời gian để nghe đại diện Vụ Pháp chế trình bày những nội dung cơ bản của Luật và một số Nghị định quy định chi tiết việc thi hành Luật XLVPHC trong lĩnh vực an ninh trật tự và những vấn đề cần lưu ý trong quá trình tổ chức thực hiện.

Thứ trưởng Bùi Văn Nam phát biểu chỉ đạo Hội nghị.


Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thứ trưởng Bùi Văn Nam nêu rõ,
Luật XLVPHC là lĩnh vực quan trọng và rất phức tạp, các đại biểu tham dự cần tập trung lắng nghe, phát huy trí tuệ tập thể, nắm vững những nội dung cơ bản của Luật và các văn bản hướng dẫn thi hành để phục vụ công tác chuyên môn, đồng thời phổ biến, quán triệt trong đơn vị, địa phương bằng những hình thức phù hợp…/.

 

Lâm Tường
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website