Giao lưu nghệ thuật “Cảnh vệ Công an nhân dân – 70 mùa hoa chiến công”

25/11/2022
Lượt xem: 2637
Hòa trong không khí hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập lực lượng Cảnh vệ Công an nhân dân (CAND), ngày 25/11/2022, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ phối hợp Cục Truyền thông CAND tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật “Cảnh vệ Công an nhân dân – 70 mùa hoa chiến công”.

Dự chương trình có các đồng chí: Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; Thiếu tướng Trần Hải Quân, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh vệ; Đại tá Trần Cao Kiều, Phó Cục trưởng Cục Truyền thông CAND; đại diện lãnh đạo Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chủ tịch nước, đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ, nguyên lãnh đạo Bộ Tư lệnh qua các thời kỳ, các nhân chứng lịch sử tham gia chương trình giao lưu…

Các đại biểu tham dự chương trình. 


Ngày 16/2/1953, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký ban hành Sắc lệnh số 141 đổi Nha Công an thành Thứ Bộ Công an, theo đó Cục Cảnh vệ được thành lập. Đây là sự kiện quan trọng đánh dấu sự trưởng thành của lực lượng Cảnh vệ CAND, và ngày 16/2 được lấy là Ngày truyền thống của lực lượng Cảnh vệ CAND. Xuyên suốt những năm tháng xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, các thế hệ Cảnh vệ CAND đã thể hiện rõ bản lĩnh chính trị vững vàng, mưu trí, dũng cảm, tuyệt đối trung thành, xứng đáng là “Thanh bảo kiếm” bảo vệ Đảng, Nhà nước và Nhân dân. 

Với thời lượng 90 phút đan xen giữa các tiết mục nghệ thuật, những phóng sự, những câu chuyện và những cuộc giao lưu trực tiếp với các nhân chứng lịch sử, các điển hình tiên tiến, chương trình đã khắc họa đậm nét hình ảnh người chiến sĩ Cảnh vệ CAND qua 03 giai đoạn kháng chiến chống Pháp (1946 – 1954), giai đoạn kháng chiến chống Mỹ cứu nước (1954 – 1975) và trong thời kỳ xây dựng chủ nghĩa xã hội, đổi mới và hội nhập quốc tế (1976 đến nay). 

Các tiết mục nghệ thuật được trình diễn đan xen tại chương trình. 


Trong giai đoạn kháng chiến chống Pháp, ngày 28/1/1941, sau 30 năm bôn ba nước ngoài, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đặt bước chân đầu tiên trở về với Tổ quốc. Ngay từ thời điểm đó đã có một tổ công tác đi theo Người làm nhiệm vụ bảo vệ lãnh tụ. Đây là những chiến sĩ Cảnh vệ được vinh dự bảo vệ Bác Hồ và cũng là những nhân tố đầu tiên đặt nền móng xây dựng lực lượng Cảnh vệ CAND Việt Nam. Kể từ đây, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Cảnh vệ Việt Nam đã một lòng theo Đảng, theo cách mạng, bảo vệ tuyệt đối an toàn cho lãnh tụ, các đồng chí lãnh đạo và khu căn cứ qua các thời kỳ cách mạng. Đặc biệt trong 9 năm trường kỳ kháng chiến chống Pháp, lực lượng Cảnh vệ đã vượt qua muôn ngàn khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Chia sẻ trực tiếp tại chương trình về những đóng góp của lực lượng Cảnh vệ CAND trong cuộc kháng chiến chống Pháp, theo Thiếu tướng, PGS.TS, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Bình Ban, nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử CAND, việc ra đời của lực lượng Cảnh vệ CAND có rất nhiều ý nghĩa, vừa để đáp ứng một yêu cầu của nhiệm vụ thời điểm đó là tăng cường bảo vệ Đảng, vừa khẳng định sự quan tâm đặc biệt của Trung ương Đảng, Nhà nước, Chính phủ đối với công tác cảnh vệ và việc cần xây dựng một lực lượng Cảnh vệ chuyên trách. 

Thiếu tướng, PGS.TS, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Bình Ban, nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử CAND giao lưu tại chương trình. 


“Việc thực hiện nhiệm vụ của lực lượng Cảnh vệ thời kỳ này gặp rất nhiều khó khăn, không chỉ đối mặt với những khó khăn chung như điều kiện khí hậu khắc nghiệt, dịch bệnh sốt rét, điều kiện sinh hoạt kham khổ, giao thông khó khăn, lực lượng Cảnh vệ còn phải đối mặt với rất nhiều nhiệm vụ đột xuất, bất ngờ do công việc, lịch trình của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Chính phủ thời kỳ đó rất bộn bề. Mặt khác, do mới ra đời nên biên chế lực lượng rất ít, những tri thức và kinh nghiệm về công tác cảnh vệ gần như chưa có, hầu hết cán bộ, chiến sĩ đều chưa được đào tạo chuyên sâu, những điều kiện về trang thiết bị phục vụ cho công tác cảnh vệ cũng gần như chưa có gì, cán bộ, chiến sĩ đều phải dùng bằng trí và sức người, phải dựa vào nhân dân để thực hiện nhiệm vụ, khó khăn muôn vàn. Nhưng lịch sử đã ghi nhận, lực lượng Cảnh vệ đã vượt qua tất cả những khó khăn đó, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao” – Thiếu tướng Nguyễn Bình Ban nhận định.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, trước yêu cầu, nhiệm vụ mới của cách mạng, lực lượng Cảnh vệ ở hai miền Nam, Bắc đã nêu cao chủ nghĩa anh hùng cách mạng, không ngại gian khổ, không quản hy sinh, chiến đấu anh dũng, mưu trí sáng tạo, bảo vệ tuyệt đối an toàn đối tượng cảnh vệ và mục tiêu bảo vệ. Trong thời kỳ này, bên cạnh nhiệm vụ bảo vệ Chủ tịch Hồ Chí Minh, các đồng chí lãnh đạo cấp cao, các cuộc mít tinh, hội nghị do Đảng, Nhà nước tổ chức, lực lượng Cảnh vệ còn tham gia bảo vệ chính khách, sứ quán các nước và chuyên gia nước ngoài đến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Hình ảnh người chiến sĩ Cảnh vệ CAND được khắc họa qua các tiết mục nghệ thuật. 


Kể lại một kỷ niệm khi thực hiện nhiệm vụ cảnh vệ thời kỳ này, Đại tá Nguyễn Thị Ngọc Đoàn, nguyên cán bộ Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, một nữ cảnh vệ từng bất chấp hiểm nguy, lấy thân mình che chắn bom đạn, bảo vệ khách quốc tế chia sẻ: “Khó khăn thử thách đối với một nữ cảnh vệ tiếp cận trong thời bình đã khó thì trong thời chiến còn khó khăn gấp muôn lần, nhưng chúng tôi luôn coi ý chí bảo vệ Đảng, bảo vệ lãnh tụ là sự nghiệp cao nhất của đời mình, chúng tôi sẵn sàng hy sinh để bảo vệ an toàn cho lãnh tụ và đối tượng bảo vệ”.

Đại tá Nguyễn Thị Ngọc Đoàn, nguyên cán bộ Bộ Tư lệnh Cảnh vệ giao lưu tại chương trình. 


Đất nước bước vào thời kỳ đổi mới, chủ trương hội nhập quốc tế sâu rộng với các nước trong khu vực và trên thế giới, lực lượng Cảnh vệ CAND đã phối hợp với các lực lượng liên quan chủ động triển khai công tác cảnh vệ trong thời kỳ mới. 

Để xây dựng lực lượng Cảnh vệ Công an nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng những yêu cầu trong tình hình mới, chia sẻ tại chương trình, Thiếu tướng Trần Hải Quân, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh vệ cho biết: Lực lượng Cảnh vệ đang tiếp tục hoàn thiện nâng cao chất lượng nguồn lực con người, sẵn sàng đáp ứng với những yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Đặc biệt, ứng dụng những thành tựu khoa học kỹ thuật, khoa học công nghệ vào trong công tác cảnh vệ để triển khai đồng bộ những giải pháp nhằm đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn cho đối tượng cảnh vệ, mục tiêu cảnh vệ cũng như các sự kiện.

Thiếu tướng Trần Hải Quân, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh vệ giao lưu tại chương trình. 


“Chúng tôi luôn xác định, công tác cảnh vệ là không có cơ hội để rút kinh nghiệm, do đó mỗi phương án, mỗi kế hoạch, mỗi việc làm, cán bộ, chiến sĩ ở từng vị trí công tác đều nêu cao trách nhiệm, phối hợp hiệp đồng chặt chẽ với các đơn vị có liên quan để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình” – Thiếu tướng Trần Hải Quân khẳng định.

Ở vai trò là đơn vị đối tác, phối hợp với Bộ Tư lệnh Cảnh vệ trong công tác bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, công tác tổ chức đón tiếp, hướng dẫn nhân dân trong nước và khách nước ngoài vào Lăng viếng Bác, đảm bảo an ninh, trật tự Cụm di tích lịch sử, văn hóa Ba Đình, Thiếu tướng Bùi Hải Sơn, Tư lệnh Bộ tư lệnh bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đánh giá cao vai trò, tầm quan trọng cũng như những đóng góp của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ trong công tác này. 

“Với nhiệm vụ là nòng cốt trong công tác bảo đảm an ninh khu vực Cụm di tích lịch sử, văn hóa Ba Đình, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình với trình độ chuyên môn rất cao. Trong phối hợp hiệp đồng thực hiện nhiệm vụ, bản thân chúng tôi cũng tự coi mình là các chiến sĩ Cảnh vệ, chúng tôi với lực lượng Cảnh vệ CAND cùng 1 đội, thân thiết như anh em trong một gia đình, luôn phối hợp nhịp nhàng và sẵn sàng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao” – Thiếu tướng Bùi Hải Sơn chia sẻ. 

Các tiết mục nghệ thuật được dàn dựng công phu. 


Chương trình giao lưu nghệ thuật khép lại đã để lại trong lòng khán giả nhiều xúc cảm về hình ảnh người chiến sĩ Cảnh vệ CAND, về những cống hiến, hy sinh của các thế hệ cha anh đi trước, những khó khăn, gian khổ cũng như những chiến công to lớn của lực lượng Cảnh vệ CAND qua các thời kỳ. 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành là 70 năm mùa hoa chiến công rực rỡ của lực lượng Cảnh vệ CAND. Đây cũng là nền tảng, là tài sản, là hành trang vô giá để cán bộ, chiến sĩ Cảnh vệ hôm nay tự hào, vững tin tiến bước trên con đường hội nhập và phát triển, xứng đáng với truyền thống đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.  

Hồng Dũng
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website