Thiếu tá Lê Đình Hải - Trưởng Công an xã được bà con tin yêu, quý mến

13/04/2023
Gần 20 năm công tác trong lực lượng Công an, Thiếu tá Lê Đình Hải có gần 4 năm giữ chức vụ Trưởng Công an xã Ia Mrơn, huyện Ia Pa, Gia Lai. Không quản ngại khó khăn, vất vả, luôn tận tụy với công việc, sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ Nhân dân trong mọi hoàn cảnh, anh đã để lại tình cảm quý mến của đồng chí đồng đội, sự tin yêu mến phục của bà con dân làng.

Luôn tận tụy với công việc

Xã Ia Mrơn là địa bàn có hơn 75% đồng bào dân tộc thiểu số, 14 dân tộc cùng sinh sống, kinh tế của bà con đang gặp nhiều khó khăn, ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân còn hạn chế. Bên cạnh đó, các đối tượng FULRO lưu vong chưa từ bỏ dã tâm, chúng sử dụng mọi thủ đoạn thâm độc để xúi giục, lừa phỉnh, lôi kéo, kích động bà con thực hiện hành vi sai trái nhằm chia rẽ khối đoàn kết dân tộc…Để giữ vững ổn định ANTT trên địa bàn, Thiếu tá Hải luôn bám sát chỉ đạo của lãnh đạo cấp trên, tích cực tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã triển khai thực hiện đồng bộ các mặt công tác, huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc tuyên truyền pháp luật, nâng cao cảnh giác cho nhân dân, không tin, không nghe, không làm theo đối tượng xấu.

Thiếu tá Lê Đình Hải – Trưởng Công an xã Ia Mrơn triển khai nhiệm vụ công tác.


Điển hình, trong thực hiện kế hoạch 979 của Giám đốc Công an tỉnh về đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) gắn với phòng chống tội phạm (PCTP), Thiếu tá Hải đã chủ động tham mưu ký kết quy chế phối hợp giữa Công an xã và Ban nhân dân 10 thôn phối hợp thực hiện công tác tuyên truyền. Tham mưu cho chính quyền cơ sở và các trường học thành lập nhiều mô hình đảm bảo ANTT và ATGT. Thường xuyên tổ chức gọi hỏi, răn đe những trường hợp từng có tiền án, tiền sự, thanh thiếu niên thường xuyên vi phạm TTATGT, gây rối trật tự; yêu cầu chủ các tiệm sửa chữa xe máy trên địa bàn ký cam kết không có hành vi độ chế, thay đổi kết cấu xe máy…Qua đó, TTATGT được đảm bảo, tội phạm thường xuyên được kéo giảm. Đến nay, trên địa bàn đã xóa bỏ tình trạng thanh, thiếu niên uống rượu, bia rồi điều khiển xe máy chạy lạng lách, đánh võng, gây rối trật tự.

Trên lĩnh vực cấp căn cước công dân (CCCD) và cấp tài khoản định danh điện tử, Thiếu tá Hải vừa chỉ huy, vừa trực tiếp cùng CBCS đơn vị phối hợp với Đội Cảnh sát QLHC về TTXH cùng hệ thống chính trị ở các thôn tích cực tuyên tuyền, vận động bà con tham gia khai báo làm CCCD. Quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, anh cùng CBCS Công an xã ngày đêm bám địa bàn, đến từng gia đình có người già yếu, bệnh tật để làm CCCD cho bà con. Trong đợt cao điểm 90 ngày đêm cấp CCCD, Công an xã Ia Mrơn hoàn thành vượt chỉ tiêu, đạt tỉ lệ 99.9%.

Thiếu tá Lê Đình Hải thường xuyên phối hợp cùng cán bộ, người uy tín các thôn vận động bà con chấp hành tốt pháp luật.


Thiếu tá Lê Đình Hải chia sẻ: “Trong công tác cũng như rèn luyện, bản thân tôi luôn thấy Sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân làm kim chỉ nam cho mọi hành động. Trong đơn vị, chúng tôi luôn giữ mối đoàn kết tuyệt đối. Khi lượng công việc nhiều, gặp khó khăn, chúng tôi luôn hỗ trợ, chia sẻ giúp đỡ lẫn nhau. Từ những khó khăn, anh em tron đơn vị càng hiểu nhau hơn, gắn bó, đoàn kết hơn để hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Đánh giá về tinh thần, trách nhiệm của Thiếu tá Hải trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ, Thượng tá Trần Việt Dũng – Trưởng Công an huyện Ia Pa khẳng định: “Đồng chí Hải luôn có tinh thần, trách nhiệm cao với công việc. Luôn tranh thủ thời gian xuống cơ sở để gần dân, sát dân, vì vậy những vấn đề ANTT nổi lên ở địa bàn đều được đồng chí Hải và Công an xã phát hiện, giải quyết kịp thời. Đến nay, trên địa bàn xã đã xây dựng được 12 mô hình và tổ tự quản về ANTT, phát huy hiệu quả cao. Công an xã đã thành lập, ra mắt mô hình “Dịch vụ công trực tuyến”, đến nay đã có 29 dịch vụ công trong lĩnh vực cư trú, nâng tổng số dịch vụ công lên 144 trường hợp trên địa bàn xã; tỷ lệ làm sạch dữ liệu dân cư đạt 100% đúng, đủ, sạch, sống theo chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh và Bộ Công an.

Bà con tin yêu, mến phục

Xã Ia Mrơn trước đây đã từng là địa bàn trọng điểm về an ninh; một số hộ gia đình vì nhẹ dạ, cả tin hoặc thiếu hiểu biết pháp luật đã nghe lời kẻ xấu xúi giục, có hành vi hoạt động “Tin lành Đê ga”; một bộ phận thanh thiếu niên người đồng bào dân tộc thiểu số đêm đến tụ tập uống rượu, bia rồi điều khiển xe máy chạy lạng lách, đánh võng gây mất ANTT; xảy ra tình trạng trộm cắp tài sản; khai thác lâm sản, khoáng sản trái phép… Ngay khi về đảm nhận công tác tại Công an xã, để giải quyết dứt điểm các vấn đề trên, Thiếu tá Hải đã vận dụng linh hoạt Sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân vào nhiệm vụ công tác. Anh xác định, hệ thống chính trị ở các thôn và đội ngũ già làng, người uy tín, chức sắc tôn giáo là điểm tựa vững chắc, là “chìa khoá” để tháo gỡ, xoá bỏ những bất cập nổi lên đang ảnh hưởng đến sinh hoạt, đời sống của bà con và ANTT.

Sự giúp đỡ của người uy tín, già làng, thôn trưởng cùng tinh thần tận tuỵ với công việc của Thiếu tá Hải đã góp phần quan tọng bảo đảm ANTT trên địa bàn.


Thiếu tá Hải cùng CBCS Công an xã dành nhiều thời gian bám địa bàn, tích cực tranh thủ chức sắc tôn giáo, già làng, bằng tình cảm, trách nhiệm, uy tín của mình để tuyên truyền, vận động thuyết phục bà con yên tâm làm ăn, lao động, sản xuất, phsts triển kinh tế, vạch mặt kẻ xấu; đồng thời phối hợp với hệ thống chính trị ở cơ sở thực hiện đồng bộ các biện pháp công tác, tăng cường gọi hỏi, răn đe đối với những trường hợp thường xuyên càn quấy, quậy phá, gây rối an ninh trật tự, chủ động giúp đỡ những người từng lầm lỡ; tích cực tuần tra nhằm phát hiện, xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến ANTT. Chỉ sau thời gian ngắn, với sự nỗ lực cố gắng của Thiếu tá Hải và tập thể Công an xã đã từng bước chuyển hoá xã Ia Mrơn từ một địa bàn phức tạp, trọng điểm trở thành địa bàn có tình ANTT được đảm bảo.

Anh Rmah Em (SN 1988), trú thôn Hli2, xã Ia Mrơn từng nghe lời các đối tượng FULRO lưu vong nhóm họp, hoạt động “Tin lành Đê ga” âm mưu phá hoại khối đoàn kết dân tộc. Để cảm hoá, giáo dục Rmah Em, Thiếu tá Hải đã thực hiện phương châm “mưa dầm thấm lâu”, thường xuyên phối hợp với thôn trưởng đến tiếp xúc, khuyên răn, từ đó giúp Rmah Em nhận thức được hành vi sai trái và quyết tâm từ bỏ “Tin lành Đê ga”, quay về sinh hoạt trong tôn giáo thuần tuý được Nhà nước cho phép. Rmah Em tâm sự: “Vì thiếu hiểu biết mà bản thân tôi đã có hành vi sai trái, được cán bộ Hải khuyên răn, tôi đã hiểu ra và đã từ bỏ. Thời gian qua, tôi đã tích cực tuyên truyền cho bà con trong thôn cảnh giác trước âm mưu của kẻ xấu tuyên truyền, xuyên tạc, lừa phỉnh. Gia đình tôi còn khó khăn, thời gian qua, anh Hải và chính quyền thôn đã tặng quà, hỗ trợ cây, con giống, xây nhà vệ sinh. Những ngày lễ, Tết anh Hải thường xuống động viên và tặng quà, gia đình tôi mang ơn anh Hải rất nhiều”.

Công an xã Ia Mrơn ký kết Quy chế phối hợp tuyên truyền pháp luật với Ban nhân dân các thôn.


Ông Đàm Văn Chiểu – Bí thư Chi bộ, thôn trưởng thôn Đăk Chă chia sẻ: “Thiếu tá Hải là người miệng nói, tay làm, các vấn đề nêu ra trong cuộc họp thôn anh nhanh chóng triển khai thực hiện, vì vậy bà con rất tin tưởng. Điển hình như: Trước đây, trong thôn chúng tôi thường xảy ra tình trạng trộm cắp vặt, bà con rất bức xúc. Anh Hải đã tiếp nhận phản ánh, đồng thời triển khai, phối hợp điều tra làm rõ nhóm đối tượng thường xuyên thực hiện hành vi trộm cắp, đồng thời chúng tôi tổ chức họp dân đưa ra kiểm điểm, yêu cầu ký cam kết không tái phạm, cha mẹ các cháu cũng phải ký cam kết răn dạy con em mình, từ đó trong thôn rất yên ổn, bà con sống hoà thuận, hỗ trợ lẫn nhau trong phát triển kinh tế”. 

Bên cạnh thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm ANTT trên địa bàn, thời gian qua, thiếu tá Hải thường xuyên vận động các nhà hảo tâm, phối hợp trao tặng hàng trăm suất quà cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em nghèo vượt khó, học giỏi. 

Luôn tận tâm thực hiện nhiệm vụ công tác, nêu cao tinh thần đoàn kết trong đơn vị, sẻ chia, hỗ trợ giúp đỡ bà con dân làng những lúc khó khăn, Thiếu tá Lê Đình Hải đã để lại tình cảm sâu đậm, hình ảnh đẹp của người chiến sỹ Công an trong lòng Nhân dân.

Ghi nhận những thành tích trong công tác, Thiếu tá Lê Đình Hải nhiều năm liền được tặng thưởng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở”, nhiều lần được Giám đốc Công an tỉnh, chính quyền địa phương và các ban, ngành biểu dương, khen thưởng. Vừa qua, anh là một trong những cá nhân vinh dự được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen trong phong trào thi đua đặc biệt kỷ niệm 75 năm Công an nhân dân học tập thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy. 
Hữu Trường - Nguyễn Ngọc
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website