Tổ công tác 151 Công an tỉnh Hải Dương: Hành trình thực hiện sứ mệnh “cú đấm thép” trấn áp tội phạm

18/10/2022
Góp phần tích cực đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn tỉnh - kết quả hoạt động trong gần 03 tháng qua của các Tổ công tác 151 không chỉ được cấp ủy, chính quyền các cấp đánh giá cao mà còn được nhân dân hoan nghênh, ủng hộ.

Hiện nay, Công an tỉnh Hải Dương đang duy trì hoạt động của 36 Tổ công tác 151, trong đó có 02 Tổ công tác 151 cấp tỉnh và 34 Tổ công tác 151 cấp huyện, với mục tiêu phòng ngừa, ngăn chặn, trấn áp tội phạm và vi phạm pháp luật, tập trung vào các hành vi: Cướp tài sản, trộm cắp tài sản, vận chuyển hàng cấm, ma tuý, tổ chức đua xe trái phép, sử dụng xe mô tô độ pô, nẹt pô, điều khiển xe lạng lách, đánh võng mang theo vũ khí nguy hiểm...

Tổ công tác 151 Công an TP Hải Dương bắt giữ 02 đối tượng trộm cắp tài sản.


Mang sứ mệnh trở thành “cú đấm thép” đối với tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, gần 03 tháng kể từ ngày thành lập (ngày 16/7/2022), những người lính trong các Tổ công tác 151 đã quen với những ca tuần tra kiểm soát hàng đêm. Đến từ nhiều lực lượng khác nhau như: Cảnh sát giao thông - trật tự, Cảnh sát hình sự, Cảnh sát ma túy, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an phường, xã nhưng mỗi cán bộ tham gia Tổ công tác đều có chung một nhiệm vụ duy nhất là đảm bảo ANTT, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

Nhiệm vụ gian nan

Đối mặt trực diện với nhiều loại tội phạm nguy hiểm, manh động, liều lĩnh, nhiều đối tượng có biểu hiện “ngáo đá”, bị nhiễm HIV hoặc hành động theo nhóm, trang bị nhiều loại vũ khí “nóng” như lựu đạn, súng, dao, kiếm…, cán bộ, chiến sỹ các Tổ công tác 151 không những phải giải quyết nhanh, dứt điểm vụ việc, khống chế, bắt giữ đối tượng, thu giữ tang vật mà còn phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân và tổ công tác. 

Tổ công tác 151 Công an huyện Nam Sách bắt giữ nhóm đối tượng tụ tập sử dụng trái phép chất ma túy tại quán Karaoke Đại Dương (Nam Sách) tối 29/8/2022.


Điển hình như vụ việc: Khoảng 23h30’ ngày 19/8/2022, Tổ 151 Công an huyện Ninh Giang tuần tra tại khu vực cầu Chanh thuộc địa phận khu 1, thị trấn Ninh Giang phát hiện một số nam thanh niên có nhiều biểu hiện nghi vấn. Khi tổ công tác yêu cầu kiểm tra thì các đối tượng chống đối, bỏ chạy. Quá trình bắt giữ, đối tượng giằng co, chống trả quyết liệt khiến 2 chiến sĩ bị trầy xước da, có nguy cơ phơi nhiễm HIV. Sau khi khống chế thành công đối tượng, tiến hành kiểm tra, tổ công tác phát hiện trên người đối tượng có 09 túi nilon chứa chất rắn tinh thể màu trắng nghi là ma túy. 

Đối tượng khai nhận tên là Ngô Xuân Điệp (sinh năm 1989, trú tại Hải Phòng); chất rắn tinh thể Điệp cất giấu trên người là ma túy đá, mục đích để bán kiếm lời. Xác minh nhân thân, Ngô Xuân Điệp có 3 tiền án về các tội Cố ý gây thương tích, Mua bán người và Trộm cắp tài sản. Đặc biệt, đối tượng bị nhiễm HIV từ năm 2011. Trước tình huống khẩn cấp, Công an huyện Ninh Giang đã báo cáo cấp trên và khẩn trương liên hệ cơ sở y tế để tư vấn và thực hiện biện pháp tiêm phơi nhiễm HIV cho 02 cán bộ trực tiếp tham gia bắt giữ đối tượng Điệp.

Theo chân các cán bộ chiến sỹ Tổ công tác 151 trong 01 ca tuần tra đêm mới hiểu được phần nào những vất vả của họ. Có những đêm thời tiết không ủng hộ, nóng nực, mưa đêm, côn trùng cắn… thì công tác tuần tra vẫn cần đảm bảo khép kín thời gian, khép kín địa bàn, không để bỏ lọt các đối tượng phạm tội, vi phạm pháp luật.

Tổ công tác 151 Công an huyện Bình Giang bắt giữ đối tượng trộm cắp tài sản.


Nhiệm vụ nặng nề, hiểm nguy rình rập nhưng suốt thời gian qua, nhờ được trang bị thuần thục kỹ năng xử lý các tình huống phức tạp trong tuần tra, bắt giữ đối tượng, đồng thời xác định rõ trách nhiệm, sứ mệnh của mình khi tham gia các Tổ công tác 151 nên cán bộ, chiến sỹ các Tổ công tác đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Sự ra đời của các Tổ 151 Công an tỉnh Hải Dương như một sự răn đe với tội phạm, vi phạm pháp luật và các đối tượng đang có ý định phạm tội. Từ ngày Tổ 151 được thành lập, tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật đã giảm đáng kể so với thời gian trước đó. Thời gian qua, Công an tỉnh Hải Dương liên tục nhận được phản ánh tích cực của các cấp chính quyền và nhân dân về tình hình ANTT ổn định từ ngày các Tổ 151 hoạt động. Những lá thư viết tay của người dân gửi lời cảm ơn chân thành về hành động, việc làm của các Tổ công tác 151 cũng liên tục được gửi về Công an tỉnh.

Tổ công tác 151 Công an huyện Bình Giang bắt giữ đối tượng trộm xe tải chở đầy hàng hoá.             


Từ ngày 16/7 đến ngày 13/10/2022, các Tổ công tác 151 đã thực hiện 2.259 ca tuần tra, kiểm soát với 14.802 lượt cán bộ, chiến sỹ tham gia. Các Tổ công tác đã kiểm tra gần 4.500 lượt phương tiện giao thông, phát hiện, xử lý 87 vụ việc với 178 đối tượng phạm tội, vi phạm pháp luật. Từng cán bộ, chiến sĩ của các đơn vị, lực lượng tham gia Tổ công tác 151 đều nắm vững được vai trò, trách nhiệm, quyền hạn của mình, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, các nhiệm vụ, thẩm quyền được giao, đấu tranh với tội phạm cương quyết, khôn khéo; không tuỳ tiện dừng phương tiện hoặc kiểm tra người và phương tiện khi chưa có dấu hiệu phạm tội và vi phạm pháp luật.

Nhân văn

Không chỉ thực hiện nhiệm vụ giữ gìn ANTT, các Tổ 151 còn kịp thời phát hiện, ngăn chặn, cứu giúp nhiều trường hợp có ý định tự tử; giúp nhiều cụ già, cháu nhỏ đi lạc được đoàn tụ với gia đình; kịp thời tuyên truyền, giáo dục pháp luật đối với các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông đường bộ, nhất là các thanh thiếu niên đi xe mô tô lạng lách, đánh võng, phóng nhanh, vượt ẩu. 

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông trật tự, Công an huyện Thanh Miện tham gia Tổ công tác 151 của Công an huyện, người đã trực tiếp cứu một người dân dùng xăng và uống thuốc an thần tự tử tại nhà nghỉ vào tối 17/7 cho biết: “Chính nhiệm vụ nặng nề của các Tổ công tác 151 giúp chúng tôi dạn dày, trưởng thành hơn trong quá trình công tác. Thấm thía thế nào là “thức cho dân ngủ ngon” mà các thế hệ đi trước vẫn nhắc tới, rồi những lời cảm ơn từ người dân được chúng tôi giúp đỡ, đó là động lực thôi thúc chúng tôi nỗ lực hơn nữa hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Tổ công tác 151 Công an huyện Kim Thành phát hiện, bắt giữ 2 đối tượng trộm tiền công đức hoạt động liên huyện.


Thời gian tới, để đảm bảo duy trì hoạt động hiệu quả của các Tổ công tác 151, lãnh đạo Công an tỉnh tiếp tục quan tâm làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, trang cấp đầy đủ công cụ, phương tiện nghiệp vụ, đảm bảo tốt chế độ chính sách cho cán bộ, chiến sĩ tham gia các Tổ công tác. Bản thân cán bộ, chiến sĩ các Tổ công tác 151 tiếp tục giữ ngọn lửa nhiệt huyết cống hiến, nêu cao tinh thần trách nhiệm, thường xuyên trau dồi, nâng cao kiến thức pháp luật, nghiệp vụ, đồng thời tuân thủ nghiêm ngặt phương châm: Chủ động, quyết liệt, đồng bộ, mạnh mẽ trong phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh, trấn áp tội phạm và vi phạm pháp luật, vì cuộc sống an toàn, bình yên của nhân dân.

 

Phương Thuỳ - Nguyễn Lan
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website