Trung tá Đinh Thị Huyền Diệu: Gương mặt Phụ nữ Thủ đô tiêu biểu năm 2022

21/10/2022
Trung tá Đinh Thị Huyền Diệu, cán bộ Đội phòng ngừa, đấu tranh chống tổ chức sử dụng trái phép các chất ma túy (Đội 3), Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý, Công an TP Hà Nội vừa được vinh danh là 1 trong 10 Phụ nữ Thủ đô tiêu biểu năm 2022.

Những giây phút sinh tử

Nhận lệnh của lãnh đạo đơn vị, chiều muộn một ngày cách đây 3 năm về trước, Trung tá Đinh Thị Huyền Diệu cùng các thành viên Đội 3 gấp rút triển khai kế hoạch phá án. Khi toàn bộ quân số của đơn vị đã triển khai lực lượng; “rải quân” toàn bộ khu vực Bến xe nước Ngầm (quận Hoàng Mai, Hà Nội) thực hiện kế hoạch bắt quả tang đối tượng thì kế hoạch đột ngột thay đổi…

“Vào phút chót, hai đối tượng nghi vấn bất ngờ thay đổi phương thức hoạt động, chúng thuê xe ôm vận chuyển “hàng” rồi đi theo giám sát. Tình huống bất ngờ khiến kế hoạch phá án buộc phải điều chỉnh phù hợp”, Trung tá Đinh Thị Huyền Diệu nhớ lại.

Hôm đó trời mưa phùn, đường trơn và bẩn, hai chị em phải phóng xe với tốc độ nhanh nhất để kịp về trước đối tượng. Khi đến đoạn đường Giảng Võ, quận Ba Đình (Hà Nội), xe của trinh sát vừa tăng ga vượt lên thì một chiếc xe buýt bất ngờ rẽ trái… Tình huống lúc đó quá nguy hiểm, rất may trinh sát nam kịp tăng ga, lách vụt qua. Khi họ vừa vào kịp vị trí trinh sát thì cũng là lúc vợ chồng đối tượng nghi vấn về đến nhà. Từ thông tin của chị và đồng đội, Đội 3 đã bắt quả tang hai đối tượng, thu giữ một lượng lớn tang vật.

Trung tá Đinh Thị Huyền Diệu.


Cả tập thể đơn vị có 15 cán bộ, chiến sĩ nhưng nhiều năm qua chỉ có một mình Trung tá Đinh Thị Huyền Diệu là nữ. Vì thế, ngoài công việc chung của đơn vị về tổng hợp, báo cáo, đánh giá các mặt công tác, chị còn cùng trinh sát “vào điểm”; theo dõi, giám sát đối tượng; trực tiếp bắt giữ các đối tượng phạm tội là nữ… Và cũng không ít lần, chị vào những vai diễn thâm nhập địa bàn. Trong những phút đó, dù đồng đội “bọc lót” ở bên ngoài thì vẫn cần sự bản lĩnh, nghiệp vụ dày dạn của người trinh sát, bởi đối mặt với chị là những tên trùm cộm cán; các đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự, manh động và liều lĩnh.

“Có những thời điểm, mang bầu 3-4 tháng, tôi vẫn ngồi sau xe máy của các trinh sát, bám đuổi đối tượng”- chị kể thêm. 

Bắt giữ những tên trùm ma túy

Sau 15 năm rời giảng đường Học viện Cảnh sát nhân dân cũng là ngần ấy thời gian, Trung tá Đinh Thị Huyền Diệu gắn bó với công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm về ma tuý. Ban đầu là tại Công an tỉnh Thái Nguyên, sau đó là Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an TP Hà Nội.

Từ năm từ 2018 đến nay, chị cùng các cán bộ, chiến sĩ Đội 3 đã khám phá thành công hàng trăm chuyên án, vụ án. Điển hình như ngày 09/4/2018, chị cùng đồng đội bắt giữ Đỗ Thị Dung (sinh năm 1959, trú ở quận Tây Hồ, Hà Nội) và 03 đối tượng khác về hành vi mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy; vật chứng thu giữ là 18 bánh heroin, có khối lượng 5.937,190 gam, 01 cân điện tử, 01 ôtô, 02 xe máy, 07 điện thoại, 702 triệu đồng và một số đồ vật, tài liệu có liên quan.

Tiếp đó, ngày 7/1/2021, chị bắt giữ đối tượng Nguyễn Thu Trang (sinh năm 1984, ở tại khu đô thị Thanh Hà, xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, Hà Nội) và 04 đối tượng khác về hành vi mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy và không tố giác tội phạm. Vật chứng thu giữ gồm 12 bánh heroin và nhiều túi bột heroin có tổng khối lượng 5.416,12 gam, 864,72 gam Ketamin, 291,07 gam Methamphetamine, 125,13 gam Methamphetamine, Ketamin, MDMA; 2.919,13 gam chất phụ gia; 1 súng quân dụng và 7 viên đạn; 2 khuôn ép bánh heroin, 2 kích thủy lực, 1 búa, 1 máy xay sinh tố,  3 cân điện tử, 1 cân đĩa, 2 xe máy, 209,3 triệu đồng.

Công việc trinh sát với một nam giới đã không dễ dàng, thì với một trinh sát nữ còn khó khăn gấp bội phần. Lăn lộn ở địa bàn cùng anh em trong đơn vị nắm tình hình, địa bàn điểm, tụ điểm, đối tượng trọng điểm, đối tượng bán lẻ trên địa bàn TP Hà Nội, chị luôn cùng tập thể Đội 3 phát hiện, điều tra khám phá án; đề xuất và tham mưu ban chỉ huy đề ra các biện pháp, kế hoạch đấu tranh với các loại đối tượng vận chuyển, tàng trữ, mua bán ma tuý đạt hiệu quả cao. Đồng thời, thông qua các vụ án cụ thể để nắm tình hình, phương thức thủ đoạn, hoạt động mới của bọn tội phạm phục vụ công tác đấu tranh tiếp theo.

Cùng với đó, chị đã tham mưu ban chỉ huy đội trong công tác nắm tình hình; phối hợp với Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an các quận, huyện, thị xã rà soát, lên danh sách và tập trung đánh đúng, đánh trúng số đối tượng mua bán ma túy có tính chất đường dây ổ nhóm, boong ke làm giảm tình hình phức tạp, góp phần răn đe, ngăn chặn, hạn chế tội phạm ma túy. Với sự vào cuộc của hệ thống chính trị tại các địa bàn, đến nay 30 quận huyện trên toàn thành phố Hà Nội cơ bản giữ được ổn định; không có nơi nào diễn biến phức tạp, không có các hiện tượng các đối tượng tụ tập công khai mua bán, tổ chức sử dụng ma túy, vứt bơm kim tiêm gây bức xúc trong dư luận quần chúng nhân dân.

Bên cạnh công tác chuyên môn, Trung tá Đinh Thị Huyền Diệu còn tích cực tham gia các phong trào của Hội Phụ nữ Công an TP và Hội Phụ nữ Phòng CSĐT tội phạm về ma túy. Với những kết quả đã đạt được, chị vinh dự được Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP Hà Nội tặng Bằng khen. Năm 2022, chị vinh dự được tặng thưởng Huân chương Chiến công Hạng 3; được vinh danh là 1 trong 10 Phụ nữ Thủ đô tiêu biểu năm 2022.

 

Xuân Mai - Hoàng Thanh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website