Quảng Ngãi: Phạm nhân mong chờ ngày đặc xá trở về làm lại cuộc đời

26/09/2024
Những ngày này, tại các Trại tạm giam, Nhà tạm giữ thuộc Công an tỉnh Quảng Ngãi, nhiều phạm nhân đang háo hức vui mừng chờ đón Quyết định đặc xá năm 2024 của Chủ tịch nước.

Là 01 trong 10 phạm nhân được xét đặc xá, giảm án tha tù năm nay, trong tâm trạng hồi hộp, xúc động, phạm nhân Lê Văn Châu (ở xã Nghĩa An, thành phố Quảng Ngãi) sẽ được trở về đoàn tụ bên gia đình. Phạm nhân Châu chia sẻ, kể từ khi nghe được khoan hồng đặc xá thì cảm giác rất vui mừng. Sau đặc xá, tái hòa nhập cộng đồng sẽ sống có ích cho xã hội.

Hơn ai hết, những phạm nhân này đều mong muốn ngày trở về sẽ được người thân, cộng đồng đón nhận, tạo điều kiện giúp đỡ để họ có cơ hội sửa chữa những lỗi lầm, tái hòa nhập cộng đồng. Phạm nhân Phạm Thị Tuyết cho biết, trong thời gian chấp hành án phạt tù tại Trại tạm giam Công an tỉnh, đã an tâm tư tưởng học tập, cải tạo tốt để được giảm án chính sách khoan hồng của pháp luật.

Cán bộ quản giáo Trại tạm giam Công an tỉnh động viên các phạm nhân chờ Quyết định đặc xá.
Cán bộ quản giáo Trại tạm giam Công an tỉnh động viên các phạm nhân chờ Quyết định đặc xá.

 

Để làm tốt công tác đặc xá năm 2024, Công an tỉnh Quãng Ngãi đã chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan chủ động tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh. Các phòng nghiệp vụ đã tiến hành rà soát, lập hồ sơ, danh sách các trường hợp đủ điều kiện, tiêu chuẩn để đưa vào danh sách được đề nghị xét đặc xá. Ngay sau khi nhận được hướng dẫn của Hội đồng tư vấn đặc xá Trung ương và Kế hoạch của Bộ Công an về việc triển khai thực hiện quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá, Công an tỉnh đã chỉ đạo Trại tạm giam và Cơ quan Thi hành án hình sự Công an các huyện, thành phố khẩn trương tiến hành rà soát theo điều kiện dự kiến đặc xá năm 2024.

Các phạm nhân đọc sách tại Trại tạm giam.
Các phạm nhân đọc sách tại Trại tạm giam.

 

Theo Thượng tá Huỳnh Ngọc Dũng, Trưởng Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Công an tỉnh cho biết, công tác đặc xá được Công an tỉnh thực hiện chặt chẽ, khẩn trương, nghiêm túc, đảm bảo đúng quy định của pháp luật nhằm tạo cơ hội để các phạm nhân sớm được trở về tái hòa nhập với cộng đồng, xã hội". Còn Thiếu tá Cao Hoài Rin, Phó Trưởng phân Trại quản lý phạm nhân, Trại tạm giam Công an tỉnh cho biết, Trại tạm giam đã triển khai nhanh chóng, thực hiện theo các quy trình hướng dẫn rất thận trọng, rà soát kỹ để đảm bảo phạm nhân có đủ điều kiện được hưởng quyền lợi. Việc xét đề nghị đặc xá đã tạo động lực rất lớn, đem đến niềm vui, phấn khởi trong phạm nhân.

Cán bộ quản giáo Trại tạm giam phổ biến các quy định công tác đặc xá năm 2024.
Cán bộ quản giáo Trại tạm giam phổ biến các quy định công tác đặc xá năm 2024.

 

Để chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho phạm nhân được đặc xá, Trại tạm giam Công an tỉnh đã tổ chức hướng dẫn, trang bị cho phạm nhân những kiến thức, kỹ năng cơ bản để khi được đặc xá, tha tù, phạm nhân sẽ sớm xóa bỏ mặc cảm, làm ăn lương thiện, phấn đấu trở thành công dân có ích cho xã hội. Đối với những phạm nhân chưa đủ điều kiện đặc xá, Trại tạm giam sẽ tiếp tục tuyên truyền, giáo dục, động viên để họ yên tâm cải tạo, phấn đấu để được đặc xá trong thời gian tới. Để chuẩn bị cho ngày trở về, tái hòa nhập cộng đồng của các phạm nhân. Trại tạm giam đã và đang tổ chức nhiều hoạt động tư vấn, hướng dẫn, dạy nghề cho các phạm nhân với hy vọng mỗi phạm nhân khi trở lại với cuộc sống đều có thể lựa chọn một công việc phù hợp để mưu sinh. Ngoài ra, phối hợp với Hội Luật gia, trường nghề tổ chức tư vấn pháp luật, định hướng nghề nghiệp cho phạm nhân…

Thành Sự - Nguyễn Anh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website