Chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm mua bán người trên tuyến biên giới Việt Nam - Lào

23/02/2023
Lượt xem: 2880
Ngày 22/2/2023, tại tỉnh Louangphabang (Lào), đã diễn ra Hội nghị tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện Hiệp định giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ nước CHDCND Lào về hợp tác phòng, chống mua bán người năm 2010 – 2022. Sự kiện này do Ủy ban quốc gia phòng, chống mua bán người nước CHDCND Lào chủ trì tổ chức.

Đoàn đại biểu liên ngành Việt Nam tham dự Hội nghị do Đại tá Nguyễn Minh Hiếu, Phó Cục trưởng Cục Đối ngoại, Bộ Công an làm Trưởng đoàn. Đoàn đại biểu liên ngành Lào do Thiếu tướng Kenchan Phommachac, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an Lào, Trưởng Ban Thư ký Ủy ban quốc gia phòng, chống mua bán người, Trưởng đoàn đại biểu liên ngành Chính phủ nước CHDCND Lào.

Các đại biểu dự Họi nghị.


Tại Hội nghị, hai bên thống nhất nhận định tình hình tội phạm mua bán người trên khu vực biên giới Việt Nam-Lào tiếp tục diễn biến phức tạp tiềm ẩn nhiều yếu tố khó lường, đặc biệt sau khi dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát hoàn toàn. Phương thức thủ đoạn của tội phạm mua bán người ngày càng tinh vi, đa dạng, đặc biệt nổi lên việc triệt để lợi dụng không gian mạng để lôi kéo, dụ dỗ các nạn nhân gây nhiều khó khăn cho công tác phòng ngừa và đấu tranh.

Các đại biểu ghi nhận, đánh giá cao những kết quả tích cực đã đạt được của các bộ, ban, ngành liên quan ở cấp Trung ương và địa phương, nhất là các tỉnh giáp biên giữa Việt Nam - Lào. Qua đó, góp phần đảm bảo an ninh chính trị và TTATXH khu vực biên giới, phục vụ phát triển kinh tế, xã hội, tăng cường quan hệ hợp tác, hữu nghị, đoàn kết, gắn bó bền chặt, lâu đời giữa hai nước.

Từ những kết quả đạt được và những khó khăn, tồn tại, hạn chế được nêu ra tại Hội nghị, các đại biểu đã thống nhất một số giải pháp thúc đẩy công tác hợp tác quốc tế trong giải quyết các vụ án mua bán người thời gian tới. Trong đó tích cực đẩy mạnh các hoạt động truyền thông chung, nhất là ở khu vực biên giới mỗi nước để nâng cao nhận thức cho người dân về phòng, chống mua bán người, xuất cảnh trái phép, lao động và di cư tự do bất hợp pháp. Tiếp tục phối hợp chặt chẽ nhằm phát hiện, xác minh, khởi tố điều tra vụ, việc có dấu hiệu tội phạm mua bán người hoạt động trên lãnh thổ hai nước; Phối hợp tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm mua bán người trên tuyến biên giới giữa Việt Nam - Lào; Nghiên cứu, rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung Quy trình chuẩn phù hợp với tình hình hoạt động tội phạm mua bán người và pháp luật của mỗi nước...

Cũng tại Hội nghị, hai bên đã thống nhất xây dựng và triển khai hiệu quả kế hoạch các hoạt động ưu tiên phối hợp thực hiện Hiệp định giai đoạn 2023-2025 trong thời gian tới; tiếp tục duy trì cơ chế phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai Hiệp định ở mỗi nước, đảm bảo thiết thực, hiệu quả để kịp thời đáp ứng các yêu cầu trong tình hình mới.

 

Quang Khải
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website