Tăng cường hợp tác với Bỉ trong phòng, chống tội phạm và trao đổi kinh nghiệm chuyển đổi số

17/12/2022
Tiếp tục chương trình công tác và làm việc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Vương quốc Bỉ, chiều 15/12 (giờ địa phương), tại Thủ đô Brussels, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an dẫn đầu Đoàn công tác của Bộ Công an đã hội đàm với bà Nicole de Moor, Quốc Vụ khanh phụ trách di cư và tị nạn, Bộ Nội vụ, Vương quốc Bỉ.

            Bà Nicole de Moor, Quốc Vụ khanh phụ trách di cư và tị nạn, Bộ Nội vụ, Vương quốc Bỉ vui mừng đón tiếp Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc và Đoàn công tác.


Phát biểu tại buổi hội đàm, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc vui mừng nhận thấy mối quan hệ hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam và cơ quan thực thi pháp luật Vương quốc Bỉ đã có những bước phát triển tích cực trên các lĩnh vực như: Trao đổi đoàn, tổ chức hội nghị, hội thảo song phương, phối hợp trao đổi thông tin, điều tra, xác minh các vụ án, vụ việc có tính chất xuyên quốc qua kênh hợp tác song phương và phối hợp hiệu quả trong khuôn khổ hợp tác Interpol. 

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc thông tin, Việt Nam đang hoàn thiện hệ thống dữ liệu công dân, đã xác thực định danh điện tử. Bỉ là quốc gia có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này, góp phần cải cách hành chính, xây dựng nền hành chính quốc gia hiện đại, phục vụ phát triển kinh tế, xã hội. Việt Nam mong muốn tham khảo những kinh nghiệm quý báu của Bỉ, đồng thời áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến của các nước trên thế giới phục vụ cho công cuộc phát triển đất nước; mong muốn có thêm kinh nghiệm để cùng với các nước ASEAN xây dựng thành công xã hội số...
 

Toàn cảnh buổi hội đàm.


Đồng thời đánh giá, mặc dù hai bên tích cực phối hợp trong đấu tranh phòng, chống di cư bất hợp pháp nhưng tình hình người vi phạm liên quan đến lĩnh vực này vẫn diễn biến phức tạp. Bộ Công an Việt Nam mong muốn hai bên tiếp tục triển khai và tăng cường hợp tác thông qua một số hoạt động như: Tiếp tục hoàn thiện cơ sở pháp lý cho hợp tác giữa hai bên; nghiên cứu xây dựng Hiệp định về chuyển giao người bị kết án phạt tù, Hiệp định về dẫn độ giữa Việt Nam và Bỉ. Hai bên sớm thống nhất những nội dung của dự thảo 2 văn kiện hợp tác để tiến tới ký kết trong thời gian sớm nhất. 

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc cũng đề nghị, hai bên tăng cường trao đổi đoàn cấp cao, cấp chuyên viên để tiếp tục thúc đẩy hợp tác, chia sẻ trong lĩnh vực phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm tổ chức đưa người di cư bất hợp pháp và một số nhiệm vụ khác liên quan đến chức năng của hai bên. Tập trung đẩy mạnh trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm phòng, chống các loại tội phạm, đặc biệt là phối hợp điều tra bóc gỡ các đường dây mua bán người và đưa người di cư trái phép; bảo đảm an ninh, an toàn hoạt động của các cơ quan đại diện ngoại giao, doanh nhân, lưu học sinh và công dân của nước này công tác, đầu tư, học tập và làm ăn sinh sống ở nước kia.

Tại buổi hội đàm, hai bên đã chia sẻ về nguy cơ mất an toàn thông tin, an ninh mạng; kinh nghiệm trong quá trình thực hiện số hóa, kết nối dữ liệu. Thống nhất  cách thức hợp tác, trao đổi thông tin đối với những vấn đề cả hai bên cùng quan tâm. 
 

Lãnh đạo hai đoàn chụp ảnh lưu niệm.


Bà Nicole de Moor trân trọng cảm ơn Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc và phái đoàn Việt Nam, vui mừng nhận thấy những nội dung, chương trình hợp tác giữa Chính phủ và cơ quan thực thi pháp luật hai bên trong thực hiện nhiều lĩnh vực thời gian qua đã đạt được kết quả cao.

Đồng tình với đánh giá của Bộ Công an về những thách thức, nguy cơ của tình trạng di cư bất hợp pháp, mua bán người, bà Nicole de Moor khẳng định cần gia tăng sự phối hợp giữa các bộ, ban, ngành giữa các nước, nâng cao hơn nữa mối quan hệ hợp tác trong đấu tranh phòng, chống di cư bất hợp pháp, mua bán người. Phía Bỉ cũng đề nghị hai bên sớm thống nhất những nội dung hợp tác trong dự thảo của 2 hiệp định, tạo điều kiện thuận lợi giúp Việt Nam và Bỉ thông thương với các nước có liên quan trong khối.
 

 

Hoàng Phong - Minh Ngân
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website