Thứ trưởng Lương Tam Quang tiếp Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc

26/11/2022
Lượt xem: 2917
Chiều 26/11/2022, tại Hà Nội, Thượng tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an, đã tiếp ngài Jean-Pierre Lacroix, Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) phụ trách gìn giữ hòa bình (GGHB).
Toàn cảnh buổi tiếp.


Phát biểu tại buổi tiếp, thay mặt lãnh đạo Bộ Công an, Thứ trưởng Lương Tam Quang cám ơn, đánh giá cao những đóng góp và ảnh hưởng tích cực của ngài Phó Tổng thư ký với hoạt động GGHB LHQ của Việt Nam cũng như việc ủng hộ Bộ Công an Việt Nam cử lực lượng Công an tham gia hoạt động GGHB LHQ. 

Thứ trưởng Lương Tam Quang nhấn mạnh, việc cử các lực lượng tham gia hoạt động GGHB LHQ, trong đó có lực lượng Cảnh sát, đang là ưu tiên cao của Chính phủ Việt Nam và Bộ Công an Việt Nam, nhằm góp phần thể hiện nghĩa vụ và trách nhiệm với hòa bình, an ninh quốc tế, bảo vệ các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương LHQ, tăng cường tin cậy chính trị của Việt Nam với LHQ và các đối tác. 

Thứ trưởng Lương Tam Quang cho biết, được sự hỗ trợ của LHQ, các nước đối tác (Thổ Nhĩ Kỳ, Italy, Hàn Quốc) đã tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn ở trong và ngoài nước cho hơn 20 lượt sỹ quan của Bộ Công an Việt Nam để chuẩn bị sẵn sàng tham gia hoạt động GGHB LHQ. Hiện nay, Bộ Công an đã có 8 sỹ quan đáp ứng được các yêu cầu của LHQ về tham gia lực lượng GGHB.

Thứ trưởng Lương Tam Quang trao quà tặng ngài Jean-Pierre Lacroix.


Thứ trưởng Lương Tam Quang thông báo với ngài Jean-Pierre Lacroix, trong năm 2022, Bộ Công an Việt Nam lần đầu tiên cử 4 sỹ quan tham gia hoạt động GGHB LHQ, trong đó 1 sỹ quan đi thực hiện nhiệm vụ tại vị trí Chuyên gia phòng chống tội phạm xuyên quốc gia/tội phạm có tổ chức thuộc Phòng Cảnh sát, Cục Hoạt động hòa bình LHQ (New York, Mỹ) và 3 sỹ quan thực hiện nhiệm vụ GGHB LHQ tại Phái bộ Nam Sudan. Sau khi triển khai tới trụ sở LHQ và các Phái bộ GGHB LHQ, các sỹ quan của Bộ Công an Việt Nam đã nhanh chóng thích nghi nhanh với điều kiện hoạt động trong môi trường LHQ. 

Thứ trưởng nhấn mạnh, đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, thể hiện bước tiến mới của Việt Nam trong thể hiện cam kết với LHQ và cộng đồng quốc tế trong hoạt động GGHB, đồng thời thể hiện bước phát triển mới về trình độ quốc tế của Công an Việt Nam, hoàn toàn có đủ khả năng hội nhập và tham gia thành công vào việc thực hiện các nhiệm vụ GGHB quốc tế trong môi trường đa phương, đa quốc gia.

Liên quan tới Chương trình Nghị sự về Phụ nữ, hòa bình và an ninh, Thứ trưởng Lương Tam Quang cho biết, tháng 7/2022, Bộ Công an Việt Nam đã phối hợp Cơ quan LHQ về bình đẳng giới và trao quyền cho Phụ nữ (UN Women) tổ chức Hội thảo về hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ và Cảnh sát quốc tế. Hội thảo đã giới thiệu những kiến thức cơ bản về hoạt động GGHB LHQ; thảo luận về Khung hướng dẫn chiến lược (SGF) cho các nữ sỹ quan Công an có nguyện vọng tham gia hoạt động GGHB LHQ. Hội thảo giúp các nữ sỹ quan Công an có thêm động lực để phấn đấu, rèn luyện sẵn sàng tham gia hoạt động GGHB LHQ khi có yêu cầu.

Thứ trưởng Lương Tam Quang đề nghị ngài Phó Tổng Thư ký và các cơ quan chuyên môn của LHQ tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi về sinh hoạt, chỗ ở, phương tiện, điều kiện làm việc, đặc biệt là hỗ trợ đảm bảo an ninh, an toàn cho số cán bộ, sỹ quan của Bộ Công an Việt Nam trong quá trình thực hiện nhiệm vụ GGHB tại trụ sở LHQ và Phái bộ Nam Sudan. Bộ Công rất quan tâm đến vấn đề an ninh, an toàn cho các sỹ quan Cảnh sát của Bộ Công an khi thực hiện nhiệm vụ tại Phái bộ. 

Tăng cường hỗ trợ Bộ Công an Việt Nam trong công tác huấn luyện tiền triển khai, kiểm tra, đánh giá năng lực cho sỹ quan của Bộ Công an Việt Nam ứng tuyển tham gia hoạt động GGHB trong thời gian tới; hỗ trợ Bộ Công an Việt Nam thông qua việc trực tiếp cử chuyên gia, giảng viên của LHQ tới Việt Nam; giới thiệu, kết nối để Bộ Công an Việt Nam cử sỹ quan tham dự các khóa đào tạo tại các trung tâm huấn luyện GGHB của các quốc gia có kinh nghiệm và được Phòng Cảnh sát LHQ kiểm tra đánh giá năng lực trước khi tham gia hoạt động GGHB LHQ...

Thứ trưởng Lương Tam Quang, ngài Jean-Pierre Lacroix và các đại biểu tại buổi tiếp.


Trân trọng cảm ơn Thứ trưởng Lương Tam Quang đã dành thời gian tiếp, ngài Jean-Pierre Lacroix đánh giá cao sự tham gia ngày càng tích cực và hiệu quả vào hoạt động GGHB LHQ của Việt Nam; tin tưởng với khả năng và sự chuyên nghiệp của Lực lượng GGHB LHQ của Việt Nam, Việt Nam sẽ tiếp tục có những đóng góp hiệu quả và mở rộng tham gia vào sứ mệnh chung này; khẳng định LHQ sẽ tăng cường hợp tác với Việt Nam trong hoạt động GGHB LHQ.

Ngài Phó Tổng Thư ký LHQ cho biết trong chuyến thăm Phái bộ An ninh lâm thời của LHQ ở khu vực Abyei (UNISFA) vừa qua, ngài đã nhận được sự đánh giá tích cực của chỉ huy phái bộ, lãnh đạo địa phương về hiệu quả hoạt động của Lực lượng GGHB LHQ của Việt Nam tại khu vực Abyei, đóng góp vào hiệu quả hoạt động chung của phái bộ UNISFA và mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân địa phương.

Lan Anh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website