Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc làm việc với Tổng cục Căn cước và vấn đề công dân của Vương quốc Bỉ

14/12/2022
Tiếp tục trong khuôn khổ và chương trình chuyến thăm chính thức Vương quốc Bỉ của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, sáng 14/12/2022 (giờ địa phương), Đoàn công tác Đề án 06 của Chính phủ Việt Nam do Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Tổ phó Thường trực Đề án 06 dẫn đầu đã có buổi làm việc với Tổng cục Căn cước và vấn đề công dân của Vương quốc Bỉ.

Tham gia Đoàn công tác có các đồng chí: Trương Quốc Huy, Phó Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam; Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân TP Hà Nội; Nguyễn Khánh Ngọc, Thứ trưởng Bộ Tư pháp; Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên, Phó Chánh Văn phòng Bộ Công an; Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội; Đại tá Tô Anh Dũng, Giám đốc Công an tỉnh Hà Nam; Đại tá Vũ Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH) cùng đại diện Văn phòng Chính phủ.

Ông Philippe Moreau, Tổng Giám đốc, Tổng cục Căn cước và vấn đề công dân, Vương quốc Bỉ cùng với các chuyên gia về chuyển đổi số của Vương quốc Bỉ chào mừng Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc và Đoàn công tác.


Buổi làm việc nhằm trao đổi, nghiên cứu kinh nghiệm của bạn về cách thức xây dựng, thu thập dữ liệu, căn cước, ứng dụng dữ liệu về dân cư, kết nối chia sẻ dữ liệu với các cơ sở dữ liệu quốc gia cũng như phục vụ cho hoạt động phát triển kinh tế, xã hội của quốc gia.

Tại trụ sở của Tổng cục Căn cước và vấn đề công dân, ông Philippe Moreau, Tổng Giám đốc, Tổng cục Căn cước và vấn đề công dân đã giới thiệu với Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc và Đoàn công tác khái quát về quá trình xây dựng, kiến trúc và quy mô hoạt động của trụ sở trước khi hai Bên bước vào phòng làm việc.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc lắng nghe các chuyên gia của Vương quốc Bỉ giới thiệu về quá trình thực hiện chuyển đổi số tại đây.


Phát biểu tại buổi làm việc, thay mặt Đoàn công tác của Bộ Công an Việt Nam, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc trân trọng cảm ơn tình cảm của Vương quốc Bỉ dành cho Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam nói chung và Bộ Công an Việt Nam nói riêng, cũng như sự tiếp đón trọng thị của ông Philippe Moreau, Tổng Giám đốc, Tổng cục Căn cước và vấn đề công dân dành cho cá nhân và các thành viên trong Đoàn công tác; đồng thời bày tỏ niềm vinh dự được tới thăm và làm việc tại Tổng cục Căn cước và vấn đề công dân.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc trao đổi với lãnh đạo Tổng cục Căn cước và vấn đề công dân dành cho cá nhân và các chuyên gia về chuyển đổi số nhiều vấn đề có liên quan.


Sau khi nghe các chuyên gia trình bày về quá trình xây dựng và dữ liệu thông tin cá nhân, số hóa thông tin, quản lý, chia sẻ dữ liệu số, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc đặt câu hỏi: Bỉ cũng có nhiều nét tương đồng với Việt Nam trong nhiều khía cạnh liên quan đến việc thu thập, số hóa dữ liệu, trong đó có giao trách nhiệm cho lãnh đạo từng địa phương. Vậy ví dụ 10 địa phương có 10 lãnh đạo với tính cách, sự quan tâm… khác nhau, làm thế nào để lãnh đạo 10 địa phương đó đều có thể làm tốt việc thu thập, số hóa, sử dụng, kết nối, chia sẻ… dữ liệu thông tin cá nhân, cá tính của lãnh đạo làm tốt là như thế nào?

Ấn tượng với câu hỏi của Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc, các chuyên gia của Tổng cục Căn cước và vấn đề công dân cho biết, hiện nay ở Bỉ cũng gặp nhiều khó khăn trong quá trình thu thập và không phải tỉnh, đơn vị nào cũng làm tốt như nhau.

Tuy nhiên, Bỉ quy định rất rõ trách nhiệm của lãnh đạo từng cơ quan, từng cấp cũng như công dân trong vấn đề này, buộc họ phải làm và làm tốt nếu không sẽ phải đối mặt với luật pháp bởi việc số hóa dữ liệu có vai trò rất lớn đến sự phát triển của đất nước. Ví dụ, nếu như người dân cung cấp thông tin sai, họ có thể phải đối mặt với án phạt tù…

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc tặng quà các lãnh đạo và chuyên gia chuyển đổi số Vương quốc Bỉ.


Trước thông tin có ngày cao điểm tổng số lượng người dân truy cập làm các dịch vụ công có thể lên tới 5 triệu lượt người, chiếm tỷ lệ khoảng 50% dân số của Vương quốc Bỉ, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc ấn tượng với con số trên và đặt câu hỏi: Những lĩnh vực nào người dân tiến hành truy cập, làm dịch vụ công nhiều nhất? Phía bạn trao đổi thông tin với Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc, đó là dịch vụ công mà người dân truy cập đa dạng, trong đó phần lớn liên quan đến cơ quan quản lý về thuế, đất đai, ngân hàng...

Đối với những thông tin về thẻ căn cước điện tử được phía Bỉ giới thiệu, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc đặt câu hỏi: Quá trình làm xong cơ sở dữ liệu số, hệ thống số điện tử dữ liệu này hết thời gian bao lâu? Quá trình sử dụng đã xảy ra sự cố gì? Kết nối hiện nay đã hoàn thành chưa và phải mất bao lâu mới kết nối được với các bộ, ban ngành và các địa phương? Những kinh nghiệm của Bỉ về việc này như thế nào và có thể hỗ trợ, tư vấn giúp Việt Nam ra sao?

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc cùng Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm với các lãnh đạo và chuyên gia chuyển đổi số Vương quốc Bỉ.


Chuyên gia công nghệ số của Bỉ cho biết: Quá trình xây dựng và số hóa dữ liệu ở Bỉ bắt đầu từ năm 1983 và đến nay cũng phải mất vài chục năm. Bỉ đã đầu tư rất nhiều vào công nghệ, xây dựng phương pháp thu thập, định rõ trách nhiệm, quyền hạn và cơ chế “thưởng- phạt” đối với các cơ quan, cá nhân, công dân. Ví dụ khi người dân đến làm thủ tục dịch vụ nào đó ở cơ quan nhà nước thì cả công dân và chính quyền nơi đó phải có trách nhiệm tự động cập nhật, cung cấp thông tin và cập nhật vào cơ sở dữ liệu, việc này sẽ góp phần rút ngắn thời gian số hóa những thông tin cũ.

Hiện nay, phía Bỉ mới bắt đầu triển khai xác thực định danh điện tử. Nguồn gốc để xác thực định danh điện tử tại Bỉ lại bắt đầu từ một ngân hàng. Nhận thấy ích lợi của nó quá lớn nên Vương quốc Bỉ đã phối hợp với phía ngân hàng để phát triển. Hiện nay tên định danh đó vẫn đang được xác định.

Từ năm 2004, Bỉ mới bắt đầu triển khai số hóa dữ liệu, và cũng phải mất 10 năm mới hoàn thành dữ liệu ở thời điểm đó. Trong quá trình triển khai, Bỉ vừa số hóa vừa áp dụng cả thủ công và liên tục cập nhật, tự động cập nhật, cập nhật mới.

Trong khoảng thời gian 3 giờ làm việc, lãnh đạo hai Bên và các chuyên gia thẳng thắn, cởi mở chia sẻ nhiều vấn đề liên quan đến quản lý, bảo trì, duy tu, vận hành hệ thống… và các cách thức kết nối, chia sẻ nguồn dữ liệu quan trọng này.

Trân trọng cảm ơn sự đón tiếp chân tình, nồng hậu và đặc biệt là những thông tin lãnh đạo Tổng cục Căn cước và vấn đề công dân của Vương quốc Bỉ cùng các chuyên gia chuyển đổi số của Bỉ chia sẻ, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc cũng mong muốn và đề nghị phía Bỉ tăng cường phối hợp, hợp tác với các cơ quan của Việt Nam trong thực hiện chuyển đổi số, phục vụ cho việc phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế số theo xu hướng hiện đại, bền vững…của hai quốc gia cũng như khu vực ASEAN - EU và các quốc gia trên toàn thế giới.

 

Hoàng Phong - Trần Xuân
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website