Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo làm “tick xanh” facebook để chiếm đoạt tài sản

17/03/2022
Lượt xem: 2459
Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, mạng xã hội trở thành không gian, thị trường rộng lớn với nhiều kiểu giao dịch mua bán, cũng từ đây các đối tượng lợi dụng để hoạt động phạm tội. Phổ biến là hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Lừa đảo xin “tick xanh” - dấu xác thực cho facebook là một trong những thủ đoạn mới mà những người sử dụng mạng xã hội cần nâng cao cảnh giác.

Mới đây, Công an huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Mạnh (sinh năm 1999, ở xã Duy Nghĩa, Duy Xuyên) về hành vi “sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”. Trước đó, qua công tác nắm tình hình, Công an huyện Duy Xuyên phát hiện nhiều cá nhân, doanh nghiệp bị một đối tượng trên địa bàn lừa đảo thông qua dịch vụ “xin tick xanh” nên chủ động rà soát, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh. 

Đối tượng Nguyễn Văn Mạnh 


Cơ quan điều tra xác định, tháng 03/2021, Mạnh chủ động làm quen với chị N. là chủ một địa điểm phẫu thuật thẩm mỹ tại Thành phố Hồ Chí Minh và hứa hẹn giúp lên “tick xanh”, tăng tương tác cho tài khoản facebook cá nhân, fanpage kinh doanh của chị N. Sau khi chị N. chuyển số tiền 15 triệu đồng cho Mạnh để được giúp lên tick xanh thì Mạnh chiếm đoạt sử dụng và không thực hiện các thỏa thuận. Với thủ đoạn tương tự, Mạnh đã lừa đảo nhiều bị hại khác. Ngoài ra, Mạnh còn tạo nhiều tài khoản facebook ảo, chạy quảng cáo về dịch vụ bẻ khóa icloud với mục đích chiếm đoạt các khoản tiền cọc bẻ khóa từ nhiều người có nhu cầu trên mạng xã hội. 

“Tíck xanh” Facebook thể hiện cho sự công nhận và xác minh quyền sở hữu của Facebook dành cho tài khoản cá nhân và fanpage. Bị hại mà các đối tượng nhắm đến là những nghệ sĩ, người nổi tiếng, những người kinh doanh, với lời hứa giúp họ xin dấu tích xanh này, kẻ gian lấy được giấy tờ cá nhân, từ đó chiếm đoạt trang Fanpage của họ để tống tiền hoặc bán cho người khác kiếm lời. 

Thiếu tá Nguyễn Xuân Hoàng, Phó đội trưởng Công an huyện Duy Xuyên cho biết: “Việc làm “tick xanh” cho tài khoản facebook đòi hỏi những điều kiện khắt khe, chỉ có nhà cung cấp dịch vụ Facebook thẩm định, kiểm duyệt và cấp “tick xanh” khi đủ điều kiện theo yêu cầu. Người dân cần hết sức cảnh giác với thủ đoạn lừa của tội phạm để bảo vệ chính mình”.

 

Xuân Mai
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website