Uỷ ban Quốc phòng và An ninh đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

23/09/2022
Lượt xem: 1125
Chiều 23/9/2022, tại Hà Nội, Uỷ ban Quốc phòng và An ninh (UBQPAN) của Quốc hội tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập (25/9/1992 - 25/9/2022) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng các đại biểu tham dự buổi Lễ.


Lễ kỷ niệm vinh dự đón Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng QPAN; Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; các đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội, nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các Uỷ ban của Quốc hội, đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương; các đồng chí nguyên Chủ nhiệm UBQPAN, nguyên Phó Chủ nhiệm, nguyên Thường trực UBQPAN qua các thời kỳ...

Trình bày diễn văn kỷ niệm, Chủ nhiệm UBQPAN Lê Tấn Tới nêu rõ, cách đây 30 năm, tại Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa IX đã quyết định thành lập UBQPAN của Quốc hội, đây là dấu mốc quan trọng thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước ta đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trải qua 6 nhiệm kỳ Quốc hội từ Khóa IX đến khóa XIV và nay là những năm đầu của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV, UBQPAN đã không ngừng phấn đấu, xây dựng và trưởng thành, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Nhân dân giao, góp phần tích cực trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh, trật tự, an toàn xã hội và xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân vững mạnh, đóng góp ngày càng hiệu quả vào thành tựu chung của Quốc hội trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước.

Các đại biểu dự buổi Lễ.


"Từ khi được thành lập đến nay, UBQPAN đã không ngừng phát triển cả về tổ chức và hoạt động. Đa số thành viên Ủy ban các khóa đều là sỹ quan cao cấp của Quân đội, Công an đã được tôi luyện trong môi trường chiến đấu, công tác trên nhiều cương vị khác nhau, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ lý luận và kinh nghiệm hoạt động thực tiễn phong phú, góp phần rất lớn vào kết quả đạt được của Uỷ ban trong 30 năm qua" - Chủ nhiệm UBQPAN thông tin.

Trong công tác lập pháp, UBQPAN đã cụ thể hoá quan điểm của Đảng trong sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992, năm 2013, đặc biệt là các chế định về bảo vệ Tổ quốc, xây dựng lực lượng vũ trang, Hội đồng QPAN. Đến nay, hệ thống pháp luật về QPAN cơ bản được hoàn thiện, là cơ sở pháp lý quan trọng nhằm phát huy hiệu lực quản lý nhà nước, nâng cao năng lực bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội trong thực tiễn như: Luật Quốc phòng, Luật Biên phòng, Luật Công an nhân dân, Luật An ninh quốc gia… Ủy ban đã tích cực tham gia phối hợp chặt chẽ với Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội thẩm tra hàng trăm dự án luật, pháp lệnh trong chương trình xây dựng pháp luật của Quốc hội, nhất là các nội dung liên quan đến lĩnh vực QPAN và đối ngoại bảo đảm đúng chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Chủ nhiệm UBQPAN Lê Tấn Tới trình bày diễn văn tại Lễ kỷ niệm. 


Ngoài ra, UBQPAN đã chủ trì, phối hợp với Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội trong việc tham mưu cho Đảng đoàn Quốc hội, UBTVQH tham gia ý kiến đối với các dự thảo Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, các chương trình, đề án phát triển kinh tế - xã hội của Chính phủ, bộ, ngành và địa phương có nội dung liên quan đến QPAN, góp phần bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; yêu cầu về kết hợp phát triển kinh tế với bảo đảm QPAN trong từng giai đoạn phát triển của đất nước.

"Với thành tích đạt được, UBQPAN vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất. Đây là phần thưởng cao quý nhất mà Đảng, Nhà nước trao tặng cho UBQPAN và là niềm cổ vũ động viên rất lớn đối với các sỹ quan, tướng lĩnh, cán bộ, viên chức của UBQPAN qua các nhiệm kỳ" - Chủ nhiệm UBQPAN Lê Tấn Tới khẳng định.

Tại buổi Lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất tặng UBQPAN vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác lập pháp, giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng về QPAN trong hoạt động của Quốc hội. Đồng thời, Chủ tịch nước đã trao tặng UBQPAN bức chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gắn Huân chương Lao động hạng Nhất lên lá cờ truyền thống của UBQPAN.


Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao Bằng Huân chương Lao động hạng Nhất lên lá cờ truyền thống của UBQPAN.

 

Thay mặt Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ghi nhận, biểu dương UBQPAN về những kết quả rất đáng tự hào trong chặng đường 30 năm qua, chúc mừng danh hiệu cao quý mà Ủy ban được tặng thưởng, đồng thời khẳng định đây là kết quả xứng đáng cho nỗ lực, phấn đấu không ngừng của tập thể nhiều thế hệ lãnh đạo và thành viên Ủy ban qua các thời kỳ, khẳng định tính đúng đắn của chủ trương thành lập và sự trưởng thành, ngày càng vững mạnh của UBQPAN.

Trước bối cảnh hiện nay tình hình thế giới, khu vực đang có những diễn biến phức tạp, khó đoán định, các thách thức an ninh phi truyền thống hiện hữu ngày càng rõ nét, tác động trực tiếp đến tình hình an ninh, chính trị, xã hội trên thế giới, trong đó có Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội chỉ rõ, khối lượng và yêu cầu công việc của UBQPAN thời gian tới là rất lớn, có nhiều vấn đề mới, vấn đề khó, đòi hỏi mỗi thành viên của Ủy ban phải quyết tâm, nỗ lực, chủ động hơn nữa, phát huy tinh thần trách nhiệm, năng lực, bản lĩnh, trí tuệ, tiếp tục đổi mới, sáng tạo, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ.



Nhấn mạnh 5 vấn đề mà UBQPAN cần chú trọng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu tiếp tục quán triệt sâu sắc các quan điểm, đường lối của Đảng về QPAN, nhất là Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Trung ương 8 khóa XI về "Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới"; nắm vững quan điểm của Đảng về mối quan hệ giữa phát triển kinh tế - xã hội với tăng cường, củng cố QPAN và tăng cường QPAN với đối ngoại…; chủ động dự báo tình hình, nâng cao chất lượng hoạt động thẩm tra, giám sát, kiến nghị các vấn đề về chiến lược QPAN, nhất là đề xuất những nhận thức mới, tư duy mới về bảo vệ Tổ quốc.

"Ủy ban cần chủ động vào cuộc từ sớm, từ xa trong việc xây dựng, hoàn thiện các luật, nghị quyết, pháp lệnh thuộc lĩnh vực được giao, nâng cao tính phản biện của các báo cáo thẩm tra, bảo đảm tiến độ, chất lượng, tính khả thi, thống nhất của các văn bản trình Quốc hội, UBTVQH" - Chủ tịch Quốc hội nêu rõ. Cùng với đó, cần nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, nhất là các nhiệm vụ giám sát thuộc chức năng của Ủy ban; giám sát nghiêm và nâng cao hiệu quả việc thực hiện các kết luận, kiến nghị sau giám sát; tăng cường và thực hiện thực chất, hiệu quả hơn nữa hoạt động giám sát đối với các văn bản của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ thuộc lĩnh vực Ủy ban phụ trách.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm.

 

Chủ tịch Quốc hội đề nghị UBQPAN chủ động, nâng cao chất lượng công tác tham mưu cho Quốc hội, UBTVQH trong việc quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước thuộc lĩnh vực QPAN, nhất là các nhiệm vụ phê chuẩn danh sách thành viên Hội đồng QPAN, các biện pháp đặc biệt khác bảo đảm QPAN quốc gia, quy định về tình trạng khẩn cấp... Đặc biệt, cần tăng cường phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao trong việc tham mưu các hoạt động của Hội đồng QPAN, hoạt động tham gia gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc, bảo đảm phù hợp với các quy định, điều ước, thỏa thuận, thông lệ quốc tế mà Việt Nam là thành viên…

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ tin tưởng, với truyền thống đoàn kết, bản lĩnh, cùng sự quan tâm, chia sẻ kinh nghiệm của các đồng chí nguyên lãnh đạo Quốc hội, nguyên Chủ nhiệm, Phó Chủ nhiệm, Ủy viên Thường trực UBQPAN các khóa, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, UBQPAN nhất định sẽ giành được những kết quả quan trọng, xứng đáng với niềm tin, sự kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Nguyễn Thanh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website