Việc sửa đổi, bổ sung Luật Cảnh vệ là cần thiết, nhằm thể chế hóa quan điểm, chủ trương của Đảng

02/02/2023
Lượt xem: 2062
Chiều 2/2/2023, ngay sau phiên họp Chính phủ thường kỳ sáng cùng ngày, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chính phủ họp phiên chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 1/2023. Trong đó, Chính phủ đã thống nhất đánh giá về sửa đổi, bổ sung Luật Cảnh vệ.

Dự phiên họp có các Phó Thủ tướng Chính phủ: Lê Minh Khái, Trần Hồng Hà, Trần Lưu Quang; các bộ trưởng, thủ trưởng các cơ quang ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ.

Tại phiên họp, Chính phủ xem xét đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ; đề nghị xây dựng Luật Việc làm (sửa đổi); dự án Luật Tài nguyên nước (sửa đổi); xem xét đề nghị của Chính phủ về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024 và điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023; đề xuất xây dựng Đề án Trung tâm Dữ liệu quốc gia; về xét tặng "Giải thưởng Hồ Chí Minh", "Giải thưởng Nhà nước" về văn học, nghệ thuật năm 2021.

Các bộ, ngành chủ trì soạn thảo trình bày tờ trình tóm tắt các đề nghị, dự án luật; giải trình, tiếp thu ý kiến thẩm định đối với các đề nghị xây dựng pháp luật. Các đại biểu thảo luận về sự cần thiết ban hành các luật; tính thống nhất, phù hợp của các luật được đưa ra xây dựng lần này với pháp luật có liên quan và với thông lệ quốc tế và về các nội dung, chính sách cơ bản của các luật, quy định.

Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu tại phiên họp.


Về Luật Cảnh vệ, Chính phủ thống nhất đánh giá việc sửa đổi, bổ sung Luật Cảnh vệ là cần thiết, nhằm thể chế hóa quan điểm, chủ trương của Đảng về xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật về cảnh vệ; phù hợp với tiến trình hội nhập, mở rộng giao lưu và hợp tác quốc tế; giải quyết các bất cập, vướng mắc của pháp luật về cảnh vệ, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, minh bạch, khả thi của hệ thống pháp luật.

Chính phủ cơ bản thống nhất về 4 chính sách theo đề xuất của Bộ Công an. Theo đó, bổ sung đối tượng cảnh vệ là lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước; xác định tiêu chí các hội nghị, lễ hội, sự kiện là đối tượng cảnh vệ; hoàn thiện chính sách về biện pháp cảnh vệ đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới; quyền hạn của lực lượng cảnh vệ.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu trong quá trình xây dựng, hoàn thiện pháp luật, thể chế, các bộ, cơ quan cần tiếp tục coi trọng việc lấy ý kiến chuyên gia, các nhà khoa học, nhà hoạt động thực tiễn và đối tượng có tác động; tổ chức tuyên truyền chính sách trước, trong quá trình xây dựng và sau khi ban hành tạo đồng thuận và thực hiện hiệu quả.

Để giải quyết các vấn đề cấp bách mà thực tiễn đặt ra nhưng luật pháp chưa quy định, hoặc đã quy định nhưng không còn phù hợp, gây ách tắc, làm giảm nguồn lực cho sự phát triển, trước mắt, Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang chỉ đạo Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan rà soát lại, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý kịp thời, hiệu quả, góp phần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan, nhất là các Ủy ban của Quốc hội để hoàn thiện các luật đảm bảo chất lượng, tiến độ và tuyệt đối tránh tiêu cực, lợi ích nhóm và tham nhũng chính sách trong quá trình xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật.

Theo Baochinhphu.vn
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website