Ba đề xuất của Bộ Công an về tăng cường đối ngoại và hợp tác quốc tế

10/01/2023
Lượt xem: 2718
Phát biểu tham luận tại Hội nghị tổng kết công tác ngành Ngoại giao năm 2022 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2023, Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã nêu bật ba điểm về phương hướng phối hợp hoạt động đối ngoại và hợp tác quốc tế về công tác bảo vệ an ninh quốc gia trong thời gian tới.
Thứ trưởng Lương Tam Quang phát biểu tham luận.


Sáng 10/01/2023, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác ngành Ngoại giao năm 2022 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2023. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chủ trị Hội Nghị.

Tham luận tại Hội nghị, Thứ trưởng Lương Tam Quang nêu rõ, năm 2022, bám sát và triển khai thực hiện hiệu quả đường lối, chính sách đối ngoại theo tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII, với quan điểm nhất quán "lợi ích quốc gia, lợi ích dân tộc, quyền lợi của người dân đi đến đâu thì an ninh, trật tự (ANTT) đảm bảo đến đó", công tác đảm bảo ANTT không chỉ giới hạn phạm vi lãnh thổ biên giới quốc gia, mà là những vấn đề an ninh phi truyền thống, vấn đề quốc tế nhiều quốc gia, tổ chức quốc tế có trách nhiệm, trong đó có vai trò nhiệm vụ của lực lượng Công an nhân dân (CAND) trong thực hiện công tác đối ngoại Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Với sự phối hợp, giúp đỡ của Bộ Ngoại giao, lực lượng CAND đã chủ động, linh hoạt, sáng tạo, triển khai hiệu quả hợp tác quốc tế và phối hợp trong công tác đối ngoại. Trước hết, theo đồng chí Thứ trưởng, Bộ Công an đã nắm tình hình và phối hợp chặt chẽ với Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng, Ban Đối ngoại Trung ương và các bộ, ban, ngành có liên quan để kịp thời tham mưu với Đảng, Nhà nước có những ứng xử phù hợp trong quan hệ các nước, giảm thiểu tác động tiêu cực.

Bên cạnh đó, Bộ Công an cũng đã chủ động thúc đẩy hợp tác quốc tế về an ninh với nhiều nước đi vào chiều sâu tạo thế chủ động, bảo đảm về an ninh từ xa, từ ngoài biên giới lãnh thổ, không để bị động, bất ngờ. Đặc biệt, trong năm 2022, lần đầu tiên cử sỹ quan CAND tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc.

Song, Thứ trưởng Lương Tam Quang đồng thời nhận định, đất nước ta đang bước vào giai đoạn then chốt thực hiện mục tiêu mà Đại hội XIII của Đảng đã đề ra.

Trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực tiếp tục có nhiều những thay đổi nhanh chóng, để tiếp tục quán triệt thực hiện tốt các chủ trương chính sách đối ngoại đã được đề ra trong Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII, trong khuôn khổ tham luận, Thứ trưởng Lương Tam Quang trao đổi một số điểm về phương hướng phối hợp hoạt động đối ngoại và hợp tác quốc tế về công tác bảo vệ an ninh quốc gia trong thời gian tới.

Thứ nhất, nắm sát diễn biến tình hình, trao đổi phối hợp với Bộ Ngoại giao, Ban Đối ngoại Trung ương, Bộ Quốc phòng và các bộ, ngành liên quan để kịp thời tham mưu với Đảng, Nhà nước thúc đẩy hợp tác với từng đối tác cụ thể nhằm tranh thủ tối đa cơ hội, giảm thiểu nguy cơ thách thức, không để bị động, bất ngờ từ những biến động về địa chính trị, địa kinh tế và cạnh tranh nước lớn.

Thứ hai, tiếp tục mở rộng, thúc đẩy hợp tác an ninh với các cơ quan thực thi pháp luật các nước đi vào chiều sâu, ổn định, bền vững, có trọng tâm, trọng điểm thiết thực, có hiệu quả các cơ chế hợp tác đa phương, đưa hợp tác quốc tế về an ninh sớm trở thành trụ cột trong hợp tác với các đối tác, là kênh truyền tải thông điệp cao, trao đổi thẳng thắn để xử lý hiệu quả những vấn đề liên quan, hóa giải những nghi kỵ, củng cố lòng tin chiến lược với các đối tác, tạo đà mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực khác.

Thứ ba, theo Thứ trưởng Lương Tam Quang, Bộ Công an sẽ thực hiện hiệu quả đối thoại nhân quyền, tiếp tục thu hẹp bất đồng, khác biệt, phản bác các thông tin, nhận định thiếu khách quan của các nước về tình hình nhân quyền tại Việt Nam, không để gây sức ép, tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế, xã hội và uy tín của Việt Nam.

"Trong bối cảnh tình hình hiện nay, hợp tác quốc tế trên lĩnh vực an ANTT ngày càng đòi hỏi sự linh hoạt với những cơ chế thực hiện có chiều sâu và toàn diện, đặc biệt xử lý những vấn đề an ninh đối ngoại của đất nước, Bộ Công an sẽ chủ động tiếp tục phối hợp với Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng, các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương quán triệt thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ đối ngoại, chủ động tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, toàn diện, góp phần bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội", Thứ trưởng Lương Tam Quang nhấn mạnh.

An Nhiên
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website