Ban Chỉ đạo đặc xá Bộ Công an họp đánh giá kết quả bước đầu về triển khai công tác đặc xá năm 2022

20/08/2022
Lượt xem: 1466
Sáng 20/8/2022, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo đặc xá Bộ Công an đã tổ chức cuộc họp đánh giá kết quả bước đầu triển khai thực hiện Quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2022. Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an, Uỷ viên Thường trực Hội đồng Tư vấn đặc xá năm 2022, Trưởng Ban Chỉ đạo về đặc xá năm 2022 Bộ Công an chủ trì cuộc họp.

Dự cuộc họp có Trung tướng Lê Minh Hùng, Cục trưởng Cục Cảnh sát Quản lý Trại giam, Cơ sở giáo dục bắt buộc, Trường giáo dưỡng (QLTG, CSGDBB, TGD), Phó trưởng Ban Chỉ đạo về đặc xá năm 2022 Bộ Công an; các thành viên Ban Chỉ đạo về đặc xá năm 2022 Bộ Công an…

Quán triệt nội dung cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Văn Long yêu cầu các đại biểu đánh giá kết quả bước đầu về thực hiện Quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá; xem xét đề nghị đặc xá đối với phạm nhân phạm tội liên quan đến an ninh quốc gia; phạm nhân được đề nghị đặc xá trong trường hợp đặc biệt; các phạm nhân trong các vụ án Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực Trung ương theo dõi, chỉ đạo và các trường hợp dư luận quan tâm. 
 

Toàn cảnh cuộc họp.


Thứ trưởng Nguyễn Văn Long cho biết, thực hiện Quyết định của Chủ tịch nước, các đơn vị, địa phương đã thực hiện nghiêm quyết định đặc xá và hướng dẫn của Hội đồng Tư vấn đặc xá, hướng dẫn của Bộ Công an; đã lập được danh sách đề nghị đặc xá gửi về Ban Chỉ đạo về đặc xá năm 2022 của Bộ Công an, các tổ thẩm định đã thẩm định hồ sơ, cho ý kiến đối với từng trường hợp được đề nghị đặc xá. Thứ trưởng Nguyễn Văn Long nhấn mạnh việc đánh giá kết quả bước đầu về thực hiện đặc xá; rà soát, xem xét các trường hợp cụ thể; thảo luận công khai, cho ý kiến từng trường hợp, từng nội dung để thống nhất ý kiến đảm bảo chỉ đặc xá những người thật sự xứng đáng; tuyệt đối không để sót những người đủ điều kiện; không để lọt những người không đủ điều kiện vào danh sách đề nghị đặc xá.   

Báo cáo kết quả công tác đặc xá, Thiếu tướng Hoàng Xuân Du, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát QLTG, CSGDBB, TGD cho biết, sau khi có Quyết định đặc xá năm 2022 của Chủ tịch nước và Hội đồng Tư vấn Đặc xá, Bộ Công an đã thành lập Ban Chỉ đạo Đặc xá của Bộ Công an; Cục đã tham mưu cho Bộ Công an và Ban Chỉ đạo Đặc xá của Bộ Công an ban hành nhiều quy định, các văn bản hướng dẫn, xây dựng phần mềm về đặc xá cấp cho các cơ sở giam giữ có người thuộc diện đặc xá đợt này. Bộ Công an cũng đã tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ làm công tác đặc xá. Công an các địa phương đã xây dựng kế hoạch, bám sát nội dung được phân công, chủ động tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo tốt công tác đặc xá ở địa phương, đơn vị mình. Cơ quan thi hành án Công an cấp huyện, trại tạm giam đang nỗ lực triển khai đúng quy định.
 

Thứ trưởng Nguyễn Văn Long phát biểu tại cuộc họp.


Để việc xét duyệt người đủ hồ sơ đề nghị đặc xá năm 2022 bảo đảm chặt chẽ, khách quan, công bằng, đúng với các quy định của pháp luật, Cục đã tham mưu Bộ Công an chỉ đạo Cơ quan thi hành án Công an các tỉnh và trại giam, trại tạm giam rà soát các phạm nhân đủ điều kiện được đề nghị để lập danh sách trích ngang là đối tượng trong các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng Trung ương theo dõi, chỉ đạo; các trường hợp dư luận xã hội đặc biệt quan tâm. Qua rà soát đã có danh sách các phạm nhân thuộc diện trên, xin ý kiến các cơ quan chức năng xử lý.

Bên cạnh đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Thứ trưởng Nguyễn Văn Long,  Cục Cảnh sát QLTG, CSGDBB, TGD đã trực tiếp làm việc với Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội về việc cấp Căn cước công dân cho người được đặc xá; phối hợp với Công an các địa phương để tiếp nhận người được đặc xá, tạo công ăn việc làm, giúp họ ổn định cuộc sống…
 

Tất Đạt
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website