Bản lĩnh “bông hồng thép” tham gia gìn giữ hòa bình quốc tế

19/10/2022
Lượt xem: 2998
Là nữ sĩ quan đầu tiên của lực lượng Công an được cử tham gia gìn giữ hòa bình (GGHB) quốc tế tại Phái bộ Nam Sudan, trước khi lên đường nhận nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, Trung tá Lương Thị Trà Vinh đã trải qua các khóa huấn luyện nghiệp vụ cần thiết. Với bản lĩnh kiên cường, "bông hồng thép" đã cùng với các đồng đội nam hoàn thành xuất sắc khóa huấn luyện để lên đường nhận nhiệm vụ mới.

Đối với Trung tá Lương Thị Trà Vinh, được tham gia vào lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc là niềm vinh dự to lớn, trách nhiệm lớn lao, đi kèm với đó là nhiều thử thách và khó khăn. Tuy nhiên, được lãnh đạo đặt niềm tin, Trung tá Trà Vinh sẽ cố gắng nỗ lực hết sức mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Với chị, hành trình đến với nhiệm vụ GGHB Liên hợp quốc là cả quá trình rèn luyện, không ngừng nỗ lực. 

Việc tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc là niềm vinh dự đối với bản thân và gia đình Trung tá Lương Thị Trà Vinh


Năm 18 tuổi chị đã đạt được ước mơ của mình là thi đỗ vào Học viện An ninh nhân dân.  “Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, chính trong môi trường rèn luyện, học tập nghiêm khắc, kỷ luật cao đã giúp chị học được tính tự lập, rèn luyện ý chí, tác phong của người lính và trưởng thành hơn về mọi mặt.

Cùng với võ thuật, chị đặc biệt yêu thích môn bắn súng. Đây là môn chị được rèn luyện nhiều năm khi vào ngành Công an.


Sau này khi đã gắn bó với ngành, chị luôn tìm hiểu về các vấn đề nhân đạo, vì hòa bình và an ninh, vì phụ nữ và trẻ em cũng như các vấn đề về bạo lực và xâm hại tình dục, các tội phạm liên quan đến tình dục xảy ra trong môi trường xung đột...

Được vinh dự tham gia hoạt động GGHB cũng là một cơ hội để Trung tá Vinh được thử sức; giao lưu, học hỏi kinh nghiệm trong môi trường làm việc đa quốc gia; đóng góp vào thực hiện nhiệm vụ GGHB của Liên Hợp quốc phái bộ Nam Sudan - quốc gia còn nhiều bất ổn.

 
Tham gia hoạt động GGHB cũng là một cơ hội để Trung tá Vinh được thử sức; giao lưu, học hỏi kinh nghiệm trong môi trường làm việc đa quốc gia.


Môi trường địa bàn các phái bộ GGHB đều khó khăn và nhiều rủi ro khó lường, đòi hỏi mọi nhân viên phải trang bị những kỹ năng cần thiết để đảm bảo tuyệt đối an toàn và hoàn thành nhiệm vụ. 

Với khả năng ngoại ngữ tốt, từ năm 2016, Trung tá Vinh đã có quá trình tìm hiểu và tham gia các khóa đào tạo, tập huấn hoạt động GGHB do Liên Hiệp Quốc, Cảnh sát một số quốc gia, Cục GGHB Việt Nam và Bộ Công an tổ chức.

Bài học lái xe đặc chủng được chị và đồng đội của mình luyện tập trong nhiều tháng dưới điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nhằm thích nghi với địa hình và đường sá tại nơi nhận nhiệm vụ. Không chỉ lái xe, việc lùi và đỗ xe cũng cần thực hiện chính xác.


Sau các khóa đào tạo, tập huấn, Trung tá Vinh đã đáp ứng được các tiêu chuẩn như kỹ thuật lái xe, kỹ thuật bắn súng, đặc biệt các kỹ năng mềm để phục vụ công tác ở môi trường phái bộ như kỹ năng xử lý tình huống, kỹ năng sinh tồn trong môi trường khó khăn và xung đột, kỹ năng sử dụng bản đồ, bộ đàm và các thiết bị liên lạc vệ tinh, các kỹ năng sơ cứu thương và nhận biết về bom mìn…

Đằng sau gương mặt dịu dàng là bản lĩnh kiên cường được tôi luyện nhiều năm, Trung tá Lương Thị Trà Vinh đã sẵn sàng là nữ sĩ quan công an Việt Nam đầu tiên lên đường thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình quốc tế.


Kết quả, sau 6 năm nỗ lực rèn luyện, chị đã vinh dự trở thành nữ sĩ quan đầu tiên trong lực lượng Công an nhân dân Việt Nam đạt yêu cầu tham gia lực lượng GGHB Liên Hiệp Quốc. 

 
Gia đình là nguồn động lực để chị nỗ lực cố gắng mỗi ngày

 
Để có được ngày hôm nay, chị tâm sự: Gia đình, bố mẹ hai bên và chồng luôn tin tưởng, đó là hậu phương vững chắc để tôi vững tâm trong mỗi hành trình công tác, học tập. Với chồng, sự tin tưởng và tôn trọng mà anh dành cho tôi cũng là sự ủng hộ. Các con cũng chính là nguồn động lực để tôi nỗ lực hàng ngày theo đuổi mục tiêu. Bản thân tôi cũng cố gắng là tấm gương để các con tôi noi theo, nỗ lực phấn đấu, vươn lên trong học tập.

Ngày 14/10 vừa qua, chị đã cùng đồng đội lên đường bắt đầu thực hiện nhiệm vụ tại Phái bộ Nam Su đăng. Lá cờ Tổ quốc là hành trang không thể thiếu trong hành trình đầy ý nghĩa này.


Có thể nói, Trung tá Lương Thị Trà Vinh là đại diện cho những nữ chiến sĩ Công an nhân dân bản lĩnh vững vàng, tinh thông nghiệp, giàu lòng yêu thương. Chị đã và đang cùng với đồng nghiệp của mình tự tin bước trên con đường chinh phục những khát vọng, thành công và hội nhập.

 

Hồng Quang – Nguyễn Lan - Hoàng Thanh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website