Bến Tre: Thị trấn Ba Tri chuyển hoá thành công địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội

23/09/2024
Năm 2021, thị trấn Ba Tri, huyện Ba Tri nằm trong danh sách địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội cần phải chuyển hóa. Quá trình chuyển hóa trải qua nhiều khó khăn, thách thức nhưng với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao nhất của Đảng ủy, chính quyền và Nhân dân thị trấn, tình hình an ninh, trật tự (ANTT) trên địa bàn từng bước chuyển biến tích cực và đến nay đã được công nhận chuyển hóa thành công.

Trong 2 năm 2021-2022, UBND thị trấn Ba Tri đã xây dựng kế hoạch và chỉ đạo lực lượng Công an phối hợp Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ), các ngành, đoàn thể thị trấn Ba Tri tổ chức thực hiện công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội nhưng do tác động của nhiều yếu tố và đặc biệt là ảnh hưởng kéo dài của đại dịch Covid-19 nên kết quả chuyển hóa chưa đạt. Đầu năm 2023, UBND thị trấn Ba Tri kiện toàn Ban Chỉ đạo và tập trung thực hiện quyết liệt các giải pháp, quyết tâm chuyển hóa địa bàn.

Trung tá Phạm Thành Nhân – Trưởng Công an thị trấn Ba Tri cho biết: “Từ đầu năm 2023, Công an thị trấn đề ra 10 biện pháp trọng tâm để chuyển hóa địa bàn. Trước hết chúng tôi làm tốt vai trò tham mưu cho Đảng ủy, UBND thị trấn; chủ động phối hợp với các ngành, MTTQ và các tổ chức thành viên, qua đó huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội, nêu cao ý thức tự phòng, tự quản, góp phần giữ gìn ANTT tại địa phương”.

Quá trình triển khai thực hiện, Đảng ủy, UBND thị trấn tập trung chỉ đạo UBMTTQ, các ngành, đoàn thể và các khu phố, ấp cụ thể hóa vào chương trình, kế hoạch công tác của đơn vị, địa bàn mình và tổ chức phối hợp thực hiện hiệu quả. Trong đó, các Chi bộ trực thuộc phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội; lồng ghép vào nội dung chương trình, kế hoạch năm để tổ chức thực hiện, đưa vào một trong những tiêu chỉ để bình xét thi đua cuối năm; phát huy tinh thần trách nhiệm của từng thành viên Ban Chỉ đạo, tập trung thực hiện đạt các tiêu chí đề ra trong kế hoạch chuyển hóa địa bàn.

Phát huy vai trò nòng cốt trong công tác bảo đảm ANTT, Công an thị trấn Ba Tri đã tập trung đấu tranh quyết liệt với các loại đối tượng về ma túy, tội phạm xâm phạm sở hữu; đặc biệt là tội phạm có tổ chức, hoạt động của băng nhóm tội phạm theo kiểu “xã hội đen” và tội phạm liên quan vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; kịp thời phát hiện, đấu tranh triệt phá các điểm, tụ điểm tệ nạn xã hội, không để hình thành các điểm, tụ điểm tệ nạn phức tạp, kéo dài.

Công an thị trấn Ba Tri giải quyết một vụ gây rối ANTT.


Để đảm bảo kịp thời giải quyết các vấn đề về ANTT phát sinh trên địa bàn, Công an thị trấn luôn thực hiện nghiêm chế độ trực ban, trực chiến. Kết hợp với lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở và dân phòng cơ động, các anh luôn nhanh chóng có mặt tại hiện trường khi nhận được tin báo của người dân. Tác phong này vừa phát huy hiệu quả trong quá trỉnh tiếp nhận, giải quyết sự việc ngay tại cơ sở, vừa củng cố niềm tin của người dân về công tác đảm bảo ANTT của chính quyền địa phương.

Đối với các đối tượng hình sự, ma túy, tệ nạn xã hội, Công an thị trấn đưa vào diện theo dõi, quản lý, thường xuyên răn đe, giáo dục và phối hợp với các ngành, đoàn thể cảm hóa, hỗ trợ vay vốn, giới thiệu việc làm để những trường hợp này có công ăn việc làm, thu nhập ổn định, ngăn ngừa vi phạm.

Như trường hợp anh Ngô Thành Sơn, 26 tuổi, ngụ khu phố 5, thị trấn Ba Tri đã quyết tâm từ bỏ ma túy, chí thú làm ăn, đảm bảo cuộc sống cho vợ và 2 con. Hiện tại, đối với anh Sơn, cán bộ Công an thị trấn không còn khoảng cách như trước đây mà đã trở nên thân thuộc, gần gũi như người thân trong gia đình. Vì đây là những người đã động viện, giúp đỡ khi anh vấp ngã, hướng anh đến cuộc sống mới tốt đẹp, ý nghĩa hơn.

Anh Ngô Thành Sơn chia sẻ: “Tôi rất biết ơn các anh Công an thị trấn đã giúp tôi cai nghiện ma túy thành công và tạo điều kiện, quan tâm, động viên tôi xóa bỏ mặc cảm, vươn lên trong cuộc sống”.

Một trong những biện pháp quan trọng nhằm phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc là Công an thị trấn quan tâm tham mưu, thực hiện tốt việc xây dựng, nâng chất các mô hình phòng, chống tội phạm; nổi bật và phát huy tốt hiệu quả như mô hình "Camera an ninh”. Đến nay, Công an thị trấn đã kết nối 138 camera phủ khắp địa bàn; giúp lực lượng Công an theo dõi, bao quát địa bàn tốt hơn, kịp thời phát hiện, xử lý các vấn đề về ANTT khi mới phát sinh, đồng thời tăng tính răn đe đối với các đối tượng. Mô hình “Đội Dân phòng cơ động” tiếp tục được kiện toàn, nâng chất, hỗ trợ đắc lực trong công tác giữ gìn ANTT; đồng thời phối hợp Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thị trấn củng cố, nhân rộng các mô hình “Tổ nhân dân tự quản 5 không”, trong đó có không tội phạm và tệ nạn xã hội.

Công an thị trấn Ba Tri thống kê tang vật một vụ đánh bạc.


Ông Lê Văn Long - Chủ tịch UB MTTQ thị trấn Ba Tri xác định: “Phòng, chống tội phạm không phải chỉ là trách nhiệm của lực lượng Công an mà là của các cấp, các ngành, các đoàn thể và toàn dân. Vì vậy, MTTQ thị trấn Ba Tri đã quán triệt tinh thần này đến tất cả cán bộ, hội viên, vận động nhân dân cùng chung tay, góp sức giữ gìn ANTT tại địa phương, thể hiện qua những việc làm, mô hình cụ thể”.

Với sự nỗ lực không ngừng của cả hệ thống chính trị và Nhân dân, tình hình ANTT trên địa bàn thị trấn Ba Tri có sự chuyển biến tích cực. Trong năm 2023, tội phạm về trật tự xã hội xảy ra 03 vụ, giảm 50% so với năm 2022, không xảy ra trọng án. Công tác đấu tranh, triệt xóa các  điểm, tụ điểm tệ nạn xã hội được Công an thị trấn thực hiện quyết liệt, cụ thể đã triệt xóa 03 vụ đánh bạc, 03 vụ sử dụng trái phép chất ma túy, tăng gấp đôi so với năm trước.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, tình hình ANTT trên địa bàn thị trấn tiếp tục được giữ vững ổn định. Công an thị trấn đã điều tra, làm rõ 03/03 vụ phạm tội về trật tự xã hội xảy ra trên địa bàn; phối hợp Đội Cảnh sát hình sự, Công an huyện Ba Tri và Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh triệt xóa 03 tụ điểm cờ bạc, qua đó ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 33 đối tượng, số tiền gần 50 triệu đồng.

“Qua công tác chuyển hóa địa bàn, lực lượng Công an thị trấn Ba Tri đã phát huy vai trò nòng cốt, chủ động nắm chắc tình hình, giữ vững ổn định an ninh chính trị, tham mưu giải quyết kịp thời, hiệu quả những vấn đề phức tạp nảy sinh, đấu tranh mạnh với các loại tội phạm và có giải pháp căn bản quyết tâm kiềm chế tai, tệ nạn xã hội; tăng cường công tác quản lý, giáo dục, cảm hóa người vi phạm pháp luật tái hòa nhập cộng đồng, quản lý không để gia tăng người nghiện ma túy, quản lý chặt chẽ các loại đối tượng tại địa bàn; bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu trọng điểm, sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội; góp phần tạo môi trường an ninh, an toàn, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, giữ vững vị thế chiến lược, là địa bàn trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của huyện Ba Tri” – ông Trần Văn Nhì, Chủ tịch UBND thị trấn Ba Tri đánh giá về vai trò của Công an thị trấn trong việc chuyển hóa thành công địa bàn.

Sau quá trình kiểm tra, đánh giá, ngày 25/7/2024, đồng chí Nguyễn Trúc Sơn – Phó Chủ tich thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh Bến Tre đã ký Quyết định số 1710/QĐ-BCĐ đưa thị trấn Ba Tri ra khỏi danh sách địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội.

Đây là kết quả xứng đáng cho sự nỗ lực không ngừng của Đảng ủy, chính quyền và Nhân dân thị trấn Ba Tri, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương trong thời gian tới.


 

 

Đăng Khoa – Minh Tân
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website