Công an cơ sở tích cực vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ trong đồng bào vùng cao

03/01/2023
Nhằm chủ động ngăn ngừa những hiểm họa từ vũ khí, vật liệu nổ, nhất là dịp Tết nguyên đán Quý Mão 2023 đang đến gần, lực lượng Công an Quảng Nam, chủ công là Công an chính quy tại cơ sở đã cực tích cực đi đến từng thôn bản, từng gia đình người dân để tuyên truyền, vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK,VLN,CCHT) còn tồn đọng, trôi nổi trong nhân dân.

Biết được thông tin anh Tơ Đến Hưng, thôn Phờ Ring, xã Chà Vàl, huyện Nam Giang vừa mới nhặt được một khẩu súng hơi trong khi đi làm rẫy, Công an xã Chà Vàl đã trực tiếp đến nhà để tuyên truyền, vận động anh Hưng tự nguyện giao nộp khẩu súng trên. Được sự tuyên truyền, vận động của cán bộ Công an, anh Hưng đã tự giác giao nộp. Anh Hưng cho biết: “Tôi đi làm rẫy, có nhặt được khẩu súng hơi, tôi đem về nhà với mục đích dùng để đi săn. Nhưng khi được sự tuyên truyền của các anh Công an xã về việc giữ súng như vậy là sai, nguy hiểm nên tôi đã đem nộp cho Công an xã”.

Cán bộ, chiến sĩ Công an đến từng gia đình vận động người dân giao nộp vũ khí tự chế.


Chà Vàl là xã miền núi của huyện Nam Giang với diện tích hơn 130km2, 95% dân số là người đồng bào Cơ tu, sinh sống dựa nào nghề nương rẫy. Tình trạng người dân dùng vũ khí thô sơ, súng tự chế để săn bắt theo thói quen từ bao đời nay vẫn còn tồn tại, điều đó tiềm ẩn những vấn đề phức tạp và ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự địa bàn. Nhằm ngăn ngừa tình trạng này, lực lượng Công an xã đã tích cực nắm tình hình, tuyên truyền vận động đối với các cá nhân có nghi vấn cất giữ, sử dụng vũ khí trái phép kết hợp với việc tranh thủ già làng, người có uy tín ở địa phương để vận động nhân dân tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Nhờ được cán bộ, chiến sĩ Công an tuyên truyền, giải thích, bà con nhận thức được việc cất giữ, sử dụng vũ khí là vi phạm pháp luật, gây nguy hiểm cho bản thân, gia đình và cộng đồng nên đã tự giác giao nộp. 

Ông Bhnươch Ngôn, Bí thư chi bộ thôn A Bát, xã Chà Vàl, huyện Nam Giang cho biết: “Trước đây, trên địa bàn thôn, bà con đồng bào thường sử dụng súng để đi săn theo thói quen, nhưng từ khi Công an chính quy về xã, tích cực tuyên truyền pháp luật, giúp bà con hiểu việc giữ súng tự chế tại nhà là sai, gây nhiều nguy hiểm nên bà con dần dần tự giác giao nộp cho Công an, chính quyền”.'

Người dân tự giác đem súng tự chế đến giao nộp cho Công an.


Thiếu tá Nguyễn Xuân Bằng, Trưởng Công an xã Chà Vàl, huyện Nam Giang cho biết thêm: “Qua công tác nắm tình hình địa bàn, chúng tôi lập danh sách người dân có nghi vấn cất giữ súng và tiến hành tuyên truyền vận động, cán bộ, chiến sĩ Công an xã đã đến từng nhà dân để nắm bắt tâm tư bà con, tuyên truyền vận động người dân về tác hại, những hệ lụy khó lường của việc cất giữ, sử dụng súng tự chế, công cụ hỗ trợ; qua đó người dân tự giác giao nộp. Chỉ riêng từ đầu đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh, trật tự Tết Nguyên đán quý Mão 2023 đến nay, Công an xã Chà Vàl đã vận động nhân dân tự giác giao nộp 15 khẩu súng tự chế các loại, 01 kiếm, 01 bộ xung kích điện dùng để bắt cá và hàng chục viên đạn”.

Xác định để làm tốt công tác vận động thu hồi VK,VLN,CCHT thì phải thay đổi được nhận thức của người dân, ngoài công tác đấu tranh quyết liệt với tội phạm mua bán, sản xuất, tàng trữ VK,VLN,CCHT, lực lượng Công an Quảng Nam, chủ công là Công an cơ sở tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật, vận động nhân dân tự giác giao nộp VK,VLN,CCHT, góp phần làm trong sạch địa bàn, đảm bảo tình hình an ninh, trật tự, an toàn cho nhân dân, nhất là dịp Tết Nguyên Đán Quý Mão 2023 để người dân vui Tết, đón Xuân an lành./.

 

Xuân Mai
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website