Đẩy mạnh ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin, phục vụ công tác công an trong tình hình mới

19/07/2022
Lượt xem: 4952
Sáng ngày 19/7/2022, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức Hội nghị sơ kết Nghị quyết số 26 ngày 13/4/2015 của Đảng ủy Công an Trung ương về đẩy mạnh ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin (CNTT) phục vụ công tác công an trong tình hình mới (Nghị quyết số 26). Hội nghị được tổ chức trực tuyến tại Trụ sở Bộ Công an đến các điểm cầu truyền hình của Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Các đại biểu dự Hội nghị.


Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an chủ trì Hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí: Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; Thiếu tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng Bộ Công an; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành; các thành viên Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số Bộ Công an; lãnh đạo Công an các đơn vị, địa phương tại các điểm cầu truyền hình…

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Lê Văn Tuyến khẳng định, sau hơn 07 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 26, Công an các đơn vị, địa phương đã cơ bản bám sát, triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả chủ trương của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an; thực hiện tốt chức năng tham mưu với lãnh đạo Bộ về công tác quản lý nhà nước và ứng dụng, phát triển CNTT trong CAND; đề xuất và triển khai thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng để từng bước hiện đại hóa cơ sở hạ tầng kỹ thuật, ứng dụng phát triển CNTT.

Thứ trưởng Lê Văn Tuyến phát biểu tại Hội nghị.


Hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin đã được đầu tư, nâng cấp hoàn thiện; các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu điện tử quan trọng đã được chú trọng, phát triển, là nền tảng hình thành dữ liệu lớn ngành Công an, phục vụ Chuyển đổi số, xây dựng Chính phủ điện tử. Tuy nhiên, công tác công nghệ thông tin trong CAND thời gian qua còn một số hạn chế, đòi hỏi phải nghiêm túc nhìn nhận, đánh giá, rút kinh nghiệm.

Thứ trưởng nhấn mạnh, Hội nghị này chính là dịp để đánh giá cụ thể những kết quả đạt được, những mặt hạn chế và nguyên nhân để chủ động đề xuất các giải pháp thúc đẩy ứng dụng và phát triển CNTT trong thời gian tới phục vụ hiệu quả công tác Công an, góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, phát triển Chính phủ điện tử.

Tại Hội nghị, Thiếu tướng Dương Văn Tính, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin trình bày báo cáo sơ kết thực hiện Nghị quyết 26, nêu cụ thể kết quả trong công tác chỉ đạo, điều hành triển khai thực hiện Nghị quyết 26, xây dựng hành lang pháp lý về CNTT, hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin, công tác triển khai ứng dụng CNTT, công tác đảm bảo an ninh, an toàn thông tin, hợp tác trong nước và quốc tế…

Thiếu tướng Dương Văn Tính, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin trình bày báo cáo sơ kết.


Trong đó, liên quan đến hiệu quả, lợi ích mang đến cho công tác quản lý công việc của Công an, người dân và doanh nghiệp, Thiếu tướng Dương Văn Tính cho biết Bộ Công an và Công an các tỉnh, thành phố trên cả nước đều đã xây dựng và đưa vào hoạt động Cổng/trang thông tin điện tử trên Internet, qua đó cung cấp thông tin về các mặt công tác chỉ đạo, điều hành chung của lãnh đạo Công an các cấp, thông tin về an ninh trật tự, tuyên truyền và phổ biến pháp luật… Dịch vụ công thiết yếu được đẩy mạnh triển khai, tính đến tháng 7/2022, đã hoàn thành xây dựng, tích hợp và cung cấp 189 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 (44 dịch vụ công mức độ 3, 145 dịch vụ công mức độ 4) trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an…

Định hướng những nội dung trọng tâm các đại biểu cần tập trung trao đổi, thảo luận tại Hội nghị, Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị các đại biểu tập trung tham luận vào các vấn đề trọng tâm như: đưa ra những nội dung mới, phạm vi mở rộng hơn so với Nghị quyết 26 để phù hợp tình hình thực tiễn; xây dựng nền tảng hạ tầng tốt nhất để thuận lợi cho triển khai ứng dụng CNTT phục vụ công tác công an, phục vụ người dân và doanh nghiệp; đặc biệt là cần xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, chuyên gia giỏi trong lĩnh vực này; công tác đảm bảo an ninh an toàn thông tin…

Trung tướng Tô Văn Huệ, Cục trưởng Cục Cảnh sát QLHC về TTXH tham luận.


Tham luận tại Hội nghị, Trung tướng Tô Văn Huệ, Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH) khẳng định công tác ứng dụng công nghệ thông tin là nhiệm vụ trọng tâm thực hiện, xác định đây là khâu đột phá, tạo nền tảng trong công tác đổi mới, đẩy mạnh cải cách hành chính. Những ứng dụng CNTT trong công tác không chỉ nâng cao chất lượng, hiệu quả các mặt công tác của lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH, mà còn hướng tới lấy người dân là trung tâm phục vụ, mang lại những tiện ích, thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Đặc biệt là việc xây dựng xây dựng dữ liệu lõi – cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là nền tảng để ứng dụng mạnh mẽ, rộng rãi công nghệ thông tin vào công tác Công an, phục vụ người dân và doanh nghiệp, xây dựng chính phủ điện tử…

Thiếu tướng Lê Minh Mạnh, Phó Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã tham luận làm rõ mối quan hệ song hành giữa nhân lực chất lượng cao và thiết bị công nghệ cao trong bối cảnh không gian mạng và khoa học, công nghệ phát triển, thay đổi nhanh chóng dẫn tới một số trang thiết bị, phương tiện, phần mềm được đầu tư trước đây đã lạc hậu về công nghệ, đòi hỏi phải được thường xuyên đầu tư, nâng cấp, gia hạn bản quyền mới có thể phục vụ một phần công tác; đồng thời, phải tổ chức các khóa đào tạo, cập nhật công nghệ mới nhất cho đội ngũ cán bộ chiến sĩ để có thể khai thác tối đa tính năng hệ thống, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra.

Thiếu tướng Lê Minh Mạnh, Phó Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao tham luận.


Tham luận tại Hội nghị, đại diện Công an TP. Hồ Chí Minh cho biết với đặc điểm là thành phố có dân số tương đối trẻ, năng động sang tạo và nhạy bén trong việc triển khai các thành tựu khoa học kỹ thuật, khai thác hiệu quả nền kinh tế số, đã có nhiều mô hình, phương thức kinh doanh, dịch vụ mới, xuyên quốc gia dựa trên nền tảng công nghệ số và Internet tại Thành phố. Đây là những điểm thuận lợi cho địa phương trong việc phát triển ứng dụng và phát triển CNTT trong các lĩnh vực đời sống, trong đó có lĩnh vực an ninh trật tự.

Trường Đại học Kỹ thuật - Hậu cần CAND cho rằng công tác đào tạo nguồn nhân lực thông tin phải đa dạng về loại hình, chuyên sâu theo các chuyên ngành; đào tạo gắn liền với nghiên cứu nên cần có chương trình thúc đẩy khoa học công nghệ trong công an nhân dân. Chính vì vậy, nhà trường luôn quan tâm việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác giảng dạy và nghiên cứu; xây dựng các chương trình đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng dành cho sinh viên, cán bộ Công an phù hợp với lộ trình hướng tới chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.

Tại Hội nghị, nhiều đại biểu khác cũng đã tham luận trực tiếp với tinh thần trách nhiệm cao, phát biểu trao đổi, đánh giá, phân tích làm rõ những vấn đề còn hạn chế, khó khăn, vướng mắc; đồng thời dự báo tình hình, thảo luận những nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp thực hiện nhiệm vụ công tác ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin trong thời gian tới.

Toàn cảnh Hội nghị.


Thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Bộ trưởng Tô Lâm ghi nhận, biểu dương những thành tích, kết quả, nỗ lực, cố gắng của Công an các đơn vị, địa phương trong triển khai thực hiện Nghị quyết số 26 và Chương trình hành động của Bộ Công an về ứng dụng, phát triển CNTT thời gian qua; khẳng định thành quả chúng ta đạt được lớn hơn rất nhiều là cải cách thủ tục hành chính và sự tín nhiệm của Nhân dân. 

Từ thực tiễn những chuyển biến nhanh chóng của đời sống kinh tế, xã hội và sự phát triển mạnh mẽ của CNTT, Bộ trưởng Tô Lâm yêu cầu, thời gian tới, lực lượng CAND phải thật sự quyết liệt, mạnh mẽ trong đổi mới tư duy, hành động về toàn diện các mặt công tác ứng dụng, phát triển CNTT để đáp ứng yêu cầu công tác bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội. Trong bối cảnh lực lượng CAND phải cùng lúc thực hiện nhiều đề án, giải pháp, đặc biệt là thực hiện Nghị quyết 12 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh xây dựng lực lượng CAND thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới", Bộ trưởng nhấn mạnh, nếu chúng ta không có những bước thực hiện ngay từ bây giờ, không đổi mới công tác đào tạo, tuyển dụng cán bộ... thì nhiệm vụ không thể hoàn thành.

Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu kết luận và chỉ đạo tại Hội nghị.


Trước mắt, Bộ trưởng Tô Lâm yêu cầu hoàn thiện Chỉ thị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 26 của Đảng ủy Công an Trung ương, trong đó quán triệt những yêu cầu, chỉ đạo mới của Đảng, của Trung ương trong các mặt công tác, đặc biệt là công tác ứng dụng, phát triển CNTT. Tiếp tục tổng kết quá trình thực hiện Nghị quyết số 36 của Bộ Chính trị, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. "Chỉ thị để tiếp tục thực hiện Nghị quyết nhưng yêu cầu nâng cao chất lượng, nâng cấp hoạt động CNTT vào các mặt công tác nghiệp vụ. Đây là việc quan trọng, cần tập trung thống nhất để đồng bộ hành động, tạo chuyển biến trong toàn lực lượng" - Bộ trưởng chỉ rõ.

Bộ trưởng Tô Lâm lưu ý, tiếp tục triển khai thực hiện Đề án "Quy hoạch ứng dụng và phát triển CNTT trong lực lượng CAND đến năm 2025, định hướng đến năm 2030" đảm bảo hiệu quả. Xây dựng hạ tầng kỹ thuật phục vụ triển khai các cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin, phần mềm lớn trong phạm vi toàn ngành, thống nhất, xuyên suốt từ Bộ tới Công an cơ sở, phục vụ yêu cầu nghiệp vụ, hành chính công, phát triển Chính phủ điện tử, chuyển đổi số. Đồng thời hình thành một mạng viễn thông dùng riêng của lực lượng Công an, đảm bảo an toàn, bí mật, đồng thời là kênh duy trì liên lạc dự phòng của Trung ương trong điều kiện bất ngờ.

Bộ trưởng trao Bằng khen các tập thể có thành tích xuất sắc.


Chú trọng đào tạo đội ngũ cán bộ giỏi về nghiệp vụ song phải có kiến thức về CNTT, internet; đề xuất giải pháp về đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác ứng dụng, phát triển CNTT trong thời gian tới. Triển khai các giải pháp bảo đảm an ninh, an toàn thông tin số, bảo vệ an ninh mạng và bảo vệ bí mật nhà nước. Ứng dụng công nghệ hiện đại, quy hoạch đảm bảo nguồn vốn cân đối thực hiện đề án...

Tiến Dũng
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website