Hà Giang: Điểm sáng về đảm bảo an ninh trật tự và phòng cháy, chữa cháy

26/08/2022
Lượt xem: 1040
Sau 03 năm hoạt động, mô hình Làng văn hóa an toàn về an ninh, trật tự (ANTT) và phòng cháy chữa cháy (PCCC) thôn Tha, xã Phương Độ, thành phố Hà Giang đã đạt được những hiệu quả nhất định.
Thôn Tha có tới 99% là người dân tộc Tày, các hộ trong thôn đều giữ được nét văn hóa đặc sắc của dân tộc mình. Người dân sống chủ yếu là sản xuất nông, lâm nghiệp và buôn bán dịch vụ nhỏ lẻ. Là một địa bàn thu hút lượng khách du lịch trong và ngoài nước lớn nhưng cũng đặt ra những nguy cơ tiềm ẩn phức tạp về ANTT; cùng với đó, với những ngôi nhà sàn lá cọ, các vật dụng dựng nhà chủ yếu là gỗ, cây tre… khoảng cách các nhà sát nhau, hệ thống điện sinh hoạt do các hộ gia đình tự đấu nối... tiềm ẩn nguy cơ gây cháy rất cao. 
 
Để giữ gìn sự bình yên, an toàn nơi đây, tháng 11/2019, mô hình Tổ tự quản về ANTT và PCCC được thành lập, gồm 09 thành viên, có quy chế về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể dưới sự hướng dẫn nghiệp vụ của các đơn vị chuyên môn trong công tác tuần tra, kiểm soát đảm bảo ANTT, giải quyết các tình huống cụ thể theo yêu cầu thực tế; hướng dẫn sử dụng, bảo trì các thiết bị PCCC, tổ chức luyện tập, diễn tập các phương án phòng, chống tội phạm, PCCC và cứu nạn, cứu hộ; hướng dẫn các hộ dân trên địa bàn cách sử dụng các thiết bị điện tiết kiệm, hiệu quả và an toàn nhằm giảm thiểu nguy cơ hỏa hoạn.
 
Cán bộ Công an tỉnh Hà Giang hướng dẫn người dân thôn Tha thực hành chữa cháy.

 

Dưới sự hướng dẫn, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền, Tổ tự quản thường xuyên phối hợp với Công an xã, dân quân xã và các lực lượng khác tuyên truyền, vận động nhân dân trong thôn chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy ước, hương ước, nội quy về bảo vệ ANTT, phòng, chống cháy, nổ và xây dựng khu dân cư, hộ gia đình an toàn về ANTT, phòng, chống cháy nổ. Kịp thời triển khai lực lượng, phối hợp với các lực lượng chức năng, quần chúng nhân dân trong khu vực cứu người, cứu tài sản và chữa cháy khi có cháy, sự cố, tai nạn xảy ra trên địa bàn thôn và nơi khác khi có yêu cầu.
 
Ông Nguyễn Văn Long, Trưởng thôn Tha cho biết: Thời gian qua trên địa bàn thôn chưa xảy ra các sự cố hỏa hoạn nào nghiêm trọng, tuy nhiên trong thôn vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ mất ANTT, xảy ra hỏa hoạn bất cứ lúc nào. Với phương châm hoạt động, phòng cháy hơn chữa cháy nên ngay sau khi thành lập và đi vào hoạt động, Tổ tự quản đã chủ động trong việc triển khai thực hiện công tác tuyên truyền, kiểm tra, hướng dẫn người dân đảm bảo tốt các quy định về an toàn phòng cháy và được các cấp ghi nhận.
 
Qua 03 năm hoạt động, Tổ tự quản về ANTT và PCCC đã phát huy được hiệu quả thiết thực, ý thức của người dân được nâng lên rõ rệt, các hộ gia đình luôn đoàn kết cùng nhau phát triển kinh tế gắn với phát triển du lịch cộng đồng, tham gia tích cực vào phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đấu tranh, tố giác các loại tội phạm. Giữ vững ANTT tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế, cùng với việc khai thác các thế mạnh của địa phương để phát triển du lịch cộng đồng, Thôn Tha ngày càng hấp dẫn du khách trong và ngoài nước đến tham quan, chiêm ngưỡng và trải nghiệm. Mô hình không những góp phần bảo tồn, gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc của bà con nơi đây mà còn cần được nhân rộng trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.
Phương Thúy - Lan Anh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website