Học viện Cảnh sát nhân dân tổ chức bế mạc hội thi: “Phiên tòa giả định có sự tham gia của Điều tra viên tại phiên tòa”

17/05/2022
Lượt xem: 1437
Vừa qua, Học viện Cảnh sát nhân dân (CSND) tổ chức Lễ bế mạc Hội thi: “Phiên tòa giả định có sự tham gia của Điều tra viên tại phiên tòa”. Đại tá, PGS.TS Trần Hồng Quang, Phó Giám đốc Học viện dự và chủ trì buổi Lễ.
Tham dự buổi Lễ còn có các đồng chí trong Ban tổ chức, Ban Giám khảo hội thi; đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng, các đội thi cùng toàn thể cán bộ giáo viên Khoa Luật và sinh viên các lớp học, hệ học trong Học viện.
 
Theo quy định tại Điều 296, Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, trong quá trình xét xử khi xét thấy cần thiết, Hội đồng xét xử có thể triệu tập Điều tra viên người có thẩm quyền tiến hành tố tụng đã thụ lý giải quyết vụ án và những người khác đến phiên tòa để trình bày về các vấn đề liên quan đến vụ án. Đây là quy định mới có ý nghĩa rất lớn đối với quá trình giải quyết vụ án, tác động trực tiếp đến hoạt động điều tra, ảnh hưởng đến việc công nhận hoặc bác bỏ kết quả điều tra của cơ quan điều tra tại phiên tòa. 
 
Đại tá, PGS.TS Trần Hồng Quang, Phó Giám đốc Học viện trao giải Nhất cho đội thắng cuộc.

Thực tế cho thấy, bên cạnh các kết quả đã đạt được có những Điều tra viên tại phiên tòa còn lúng túng, chưa làm rõ được những vấn đề trong kết luận điều tra, ảnh hưởng đến kết quả giải quyết vụ án và một phần uy tín của Cơ quan điều tra. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do Điều tra viên chưa được trang bị đầy đủ các kỹ năng trước và trong khi tham gia phiên tòa như: việc củng cố chứng cứ, tài liệu, tham gia hỏi, đề nghị hỏi, chuẩn bị và tiến hành tranh luận, giải quyết và bảo vệ cho kết luận điều tra tại phiên tòa…
 
Xuất phát từ yêu cầu lý luận và thực tiễn, nhằm nâng cao kiến thức và kỹ năng tham dự phiên tòa cho Điều tra viên trong Công an nhân dân, tạo không khí thi đua lập thành tích nhân kỷ niệm 54 năm thành lập Học viện Cảnh sát nhân dân (15/5/1968 – 15/5/2022), được sự đồng ý của Giám đốc Học viện CSND, Khoa Luật chủ trì phối hợp cùng các đơn vị chức năng trong Học viện tổ chức hội thi: “Phiên tòa giả định có sự tham gia của Điều tra viên tại phiên tòa”. Bốn tổ bộ môn thuộc Khoa Luật đã tổ chức 4 đội thi là sinh viên các lớp đang học tập trong Học viện tích cực tập luyện, diễn án nhằm đạt kết quả cao nhất.
 
Thẩm phán, TS Hoàng Mạnh Hùng, Phó Chánh Tòa - Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội trao giải Nhì cho đội thi lớp B9-LT36.

 
Sau hai ngày làm việc nghiêm túc, hiệu quả (ngày 10/5/2022 và ngày 12/5/2022), Ban Giám khảo đã tiến hành đánh giá phần thi của các đội một cách khách quan, đúng thể lệ Ban tổ chức đưa ra. Theo Đại tá, PGS.TS Trần Hồng Quang, việc tổ chức hội thi “Phiên tòa giả định có sự tham gia của Điều tra viên tại phiên tòa” đã thu hút đông đảo sinh viên các lớp, hệ học tham gia, góp phần thúc đẩy phong trào thi đua học tập, rèn luyện trong toàn Học viện. Các đội thi tham gia đã nêu cao tinh thần nghiêm túc trong khâu chuẩn bị, diễn án, thể hiện phong thái đĩnh đạc, tự tin trong quá trình thực hiện phần thi của mình. 
 
Phát biểu chỉ đạo tại Lễ bế mạc, Đại tá, PGS.TS Trần Hồng Quang, Phó Giám đốc Học viện hoan nghênh tinh thần chủ động, tích cực của tập thể lãnh đạo, giảng viên Khoa Luật, đồng thời cũng ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của các học viên các lớp, hệ học tham gia Hội thi. Qua đó, để tổ chức tốt và đảm bảo chất lượng các hội thi tiếp theo, đồng chí Phó Giám đốc Học viện đề nghị Ban tổ chức cần đổi mới công tác tổ chức, xây dựng những tiêu chí đánh giá cụ thể và toàn diện hơn.
 
TS Nguyễn Văn Điệp, nguyên Phó Giám đốc Học viện Tòa án trao giải Ba cho đội thi lớp B7a-LT36 và B8d-D46.

Tại Lễ bế mạc, Ban Giám khảo, Ban Tổ chức đã quyết định công nhận thành tích và trao giải cho các đội tham gia Hội thi. Cụ thể: Giải Nhất thuộc về Đội 3 (lớp B3 - VB2CQK12) với 95 điểm, giải Nhì thuộc về Đội 2 (lớp B9-LT36) với 92 điểm, giải Ba được trao cho Đội 1 (lớp B7a-LT36) và Đội 4 (lớp B8d-D46) với 90 điểm.
 
Toàn cảnh phiên tòa giả định.

 

Đức Sơn - Tất Đạt
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website